GIẢI TRÍ

Bản tái thu âm "1989" của Taylor Swift đạt kỷ lục mới

Anh Tuấn • 12-11-2023 • Lượt xem: 1255
Bản tái thu âm "1989" của Taylor Swift đạt kỷ lục mới

Chỉ trong tuần đầu phát hành, bản tái thu âm “1989 (Taylor's Version)” đã bán được hơn 1.600.000 bản tại quê nhà Hoa Kỳ.

Cách đây 9 năm, Taylor Swift đã gây được tiếng vang lớn trên các bảng xếp hạng âm nhạc với “1989”, album thể hiện sự chuyển mình từ “công chúa nhạc đồng quê” sang “ngôi sao nhạc pop” quan trọng và nổi tiếng nhất trong thập niên này.

Với doanh số 1.287.000 bản tại Hoa Kỳ, đây là số lượng bán ra lớn nhất cho bất kỳ album nào trong thập kỷ qua và khẳng định Taylor Swift là một ngôi sao rất khó đánh bại.

Kể từ lúc đó, Taylor đã có thêm 8 album quán quân. Nhưng điều đáng kinh ngạc nhất là cô có thể đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán ra trong tuần đầu tiên với một sản phẩm tái thu âm, đã được ra mắt rất lâu trước đó. Đây là thành tích vô tiền khoáng hậu không chỉ của một album đã được ra mắt, mà còn là của Taylor, khi là album có doanh số tuần đầu bán ra lớn nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.

Nếu tính trên toàn thế giới, thì con số này tăng lên đến mức 3,5 triệu bản. Đây là lần ra mắt lớn nhất đối với bất kỳ album nào kể từ “25” của Adele vào 8 năm trước, khởi đầu với gần 3,4 triệu bản tại Mỹ, và là con số vẫn chưa một ai có thể vượt qua.

“1989 (Taylor’s Version)” là album quán quân thứ 13 của Swift và là album thứ 6 của cô bán được hơn một triệu bản trong tuần đầu tiên. Nó cũng đánh dấu một năm phi thường đối với ngôi sao nhạc pop, người đã đạt đến thành công ở gần như mọi ngóc ngách của văn hóa đại chúng với tour diễn “The Eras Tour” và bộ phim ghi lại các đêm diễn này.

Ngoài các tour diễn, thì “1989” cũng là lần thứ 3 mà nữ ca sĩ chiếm giữ vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Billboard. Trước đó phiên bản mở rộng của album phòng thu mới nhất “Midnights” cũng đã trở lại vị trí đầu bảng vào tháng 6, sau đó là "Speak Now (Taylor’s Version)" một tháng sau đó.

Ngược về quá khứ, khi bản gốc “1989” ra mắt, nó không có sẵn trên các dịch vụ phát trực tuyến. Taylor khi đó là một trong số ít người nổi tiếng phản đối sự thiếu công bằng trong việc chia sẻ doanh thu giữa nghệ sĩ và các nền tảng phát trực tuyến. Sau đó với sức ảnh hưởng của mình, nữ ca sĩ đã buộc những nền tảng này phân chia hợp lý hơn, trước khi âm nhạc của cô được quay trở lại.

Kể từ khi đó, dịch vụ phát trực tuyến đã chiếm lĩnh lĩnh vực kinh doanh âm nhạc và Swift từ lâu đã cung cấp âm nhạc của mình trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số. Nhưng “1989 (Taylor’s Version)” vẫn vượt trội hơn so với bản gốc về doanh số bán hàng truyền thống, một phần nhờ vào chiến lược tiếp thị khôn ngoan của cô đối với nhu cầu sưu tầm của người hâm mộ.

Theo đó trong số 1.653.000 “đơn vị album tương đương” được quy từ nhạc số và các định dạng khác, nó đã bán được 693.000 bản vinyl (đĩa than), và là kỷ lục trong tuần đầu tiên ra mắt trong lịch sử âm nhạc. Nó cũng vượt qua kỷ lục vinyl 575.000 bản của Swift cho “Midnights” một năm trước đó.

Về CD thì album này cũng đã “tẩu tán” 554.000 bản, con số lớn nhất ở định dạng này kể từ “25” của Adele. Theo Billboard, “1989 (Taylor’s Version)” có sẵn 15 phiên bản ở định dạng vật lý, bao gồm 5 biến thể vinyl, 8 loại đĩa CD và 2 băng cassette. Và chính điều này đã giúp số lượng phiên bản vật lý có thành tích cao, vì người hâm mộ thường muốn sở hữu tất cả phiên bản của một album.

"1989 (Taylor Version’s)" chính thức đánh dấu lần tái phát hành album thứ 4 của Taylor Swift, sau khi Scooter Braun mua lại Big Machine Records và nắm quyền kiểm soát các bản master của nữ ca sĩ.

Bản phát hành mới nhất của cô bao gồm tất cả các bài hát trong album gốc, cũng như 5 bản nhạc mới chưa từng ra mắt là “Is It Over Now?”, “Say Don't Go”, “Now That We Don't Talk”, “Suburban Legends” và “Slut!”

Ngoài thành tích nói trên, Taylor cũng giữ kỷ lục trên Spotify khi trở thành nghệ sĩ có nhiều lượt phát trực tuyến nhất chỉ trong một ngày trong lịch sử của nền tảng này. Theo đó “Slut!” giữ vị trí số 1 với 5,2 triệu lượt nghe ở Mỹ và 11,3 triệu trên toàn cầu. Sau nó là "Style (Taylor's Version)" với 11,6 triệu lượt phát trực tuyến trên toàn thế giới.

Thành tích nói trên cũng giúp cho nữ nghệ sĩ ngày càng giữ vững vị thế của mình trong nền âm nhạc, khi mới tuần trước, cô cũng được xác định là tỷ phú mới nhất của nước Mỹ, theo các báo cáo của Forbes.