GIẢI TRÍ

Bị soi sạn nhưng vì sao ‘Lật mặt 7 – Một điều ước’ vẫn khuynh đảo phòng vé?

Tam Anh • 06-05-2024 • Lượt xem: 439
Bị soi sạn nhưng vì sao ‘Lật mặt 7 – Một điều ước’ vẫn khuynh đảo phòng vé?

Bộ phim "Lật mặt 7 - Một điều ước" của biên kịch và đạo diễn Lý Hải bị khán giả soi ra vài hạt sạn. Dù vậy, sau hơn 1 tuần ra mắt doanh thu bộ phim đạt 270 tỉ đồng và vẫn còn rất “hot” trên hệ thống rạp toàn quốc cũng như nhận được phản hồi tích cực từ công chúng.

Những tình huống sạn bị khán giả soi bao gồm: phim không có vai ác, kỹ xảo phim ở đoạn chiếc lá rơi và thuyền bị chòng chành trong bão dữ chưa chuẩn, hoặc là đạo diễn chưa xử lý rốt ráo tình huống bà nội nhìn thấy cô cháu gái bỏ học lang thang yêu đương ngoài đường.

Về ý kiến cho rằng phim không có vai ác, theo quan điểm người viết, cũng chưa chính xác lắm. Các nhân vật trong tuyến chính của phim, bao gồm con ruột và dâu rể, mỗi người đều được mô tả ban đầu là ích kỷ, chỉ nghĩ đến gia đình mình mà không thật sự quan tâm đến người mẹ già. Tuy nhiên, cái xấu đó không được Lý Hải đẩy lên thành bi kịch mà chỉ dừng lại ở mức mà ai cũng nhận ra rằng mình đã từng thấy ở người xung quanh hay là chính trong bản thân mình. Trong phim không có cái ác ghê rợn nhưng có cái xấu để tạo ra ranh giới mà trẻ con nhìn vào đó hiểu cái gì nên và không nên làm. Cuối cùng là sự thức tỉnh để mọi người sống với nhau chan hòa trong tình thương gia đình. 

Đến đây, người ta liên tưởng đến khái niệm “chữa lành”. 

Theo báo chí thống kê vào năm 2023, Việt Nam có tỷ lệ người rối loạn tâm thần chiếm đến 14,1% dân số (tương đương 14 triệu người). Khoa thần kinh và giấc ngủ có lượng bệnh nhân tăng, số bệnh nhân trầm cảm hay hưng trầm cảm cũng rất nhiều. Nguyên nhân chính vì đâu không rõ nhưng các dịch vụ chữa lành tăng mạnh vì nhu cầu chữa lành rất lớn. Trong bối cảnh ấy, một bộ phim với lối kể chuyện nhẹ nhàng, miêu tả cái xấu ở mức vừa phải và đưa ra các giải pháp về ứng xử cụ thể để giải quyết mâu thuẫn là một phương cách hợp lý. 

Nhiều khán giả xem phim đã khóc bởi tình huống trong phim vì họ nhận ra mình đã cư xử chưa tốt với con, với mẹ, với bà. Khóc xong rồi, về nhà ôm mẹ, cha mà nói những lời yêu thương. Đó là phương pháp chữa lành tinh tế.

Nếu ai đó cho rằng bộ phim không phản ánh đúng thực tế cuộc sống của người Việt, thì xin hỏi lại, bạn có thống kê được bao nhiêu gia đình Việt mà ở đó chỉ toàn chửi bới, mắng nhiếc, bạo lực lẫn nhau. Nếu có một tỷ lệ nhỏ gia đình biết yêu thương nhau như gia đình bà lão trong phim Lật mặt 7 – Một điều ước thì tính thực tế của bộ phim vẫn đảm bảo. Giả định như toàn bộ gia đình Việt đều không hạnh phúc, vậy câu hỏi đặt ra rằng đã có đạo diễn nào mô tả thực tế đó xong rồi nêu ra giải pháp khắc phục chưa? Hay chỉ là một sự phản ánh thực tế thôi, trong khi, phim Lật mặt 7 – Một điều ước nêu hẳn ra một lời khuyên nhẹ nhàng rằng: Cuộc đời mẹ khổ cực nuôi con, nhưng chúng ta đã quên công ơn đó mà mãi lo cho riêng mình, thôi thì bây giờ hãy trở về bên mẹ và làm gì đó cho tấm lòng mẹ được an ủi. 

Diễn viên Thanh Hiền, 70 tuổi, vào vai người mẹ trong phim

Về kỹ xảo phim, hình ảnh chiếc lá rơi gợi nhớ đến chiếc lông chim rơi trong phim Forrest Gump (1994) mà Tom Hank đóng vai chính miêu tả thời gian trôi. Lý Hải đã mượn tình tiết này cho phim mình. Hình ảnh sóng đánh nhấn chìm con tàu trên biển cũng chưa đạt đến độ giống như thật. Tuy nhiên, cái tình huống lật tàu ấy lại khơi gợi cảm xúc quá mạnh về giây phút sinh ly tử biệt và sự hy sinh, vì thế người xem không còn để ý đến hạt sạn nhỏ ấy. Còn tình huống bà nội thấy cô cháu gái bỏ học đi chơi với người yêu ngoài đường thì đã được giải quyết rất rõ. Nhờ bà nội mà người cha, người mẹ trong nhà đã hiểu mình đã không quan tâm con cái đúng cách. Chúng đã cô đơn, nổi loạn, và khi mọi người hiểu ra vấn đề nút thắt kịch tính được gỡ bỏ. Tình huống này hợp lý và hay chứ không phải là sạn nếu quan sát kỹ.

Sau khi soi sạn, người ta thấy Lý Hải thật sự độc đáo. Đầu tiên, anh đã tin tưởng giao vai chính trung tâm cho nghệ sĩ Thanh Hiền 70 tuổi. Nghệ sĩ Thanh Hiền đã đóng rất nhiều vai mẹ, bà khổ và bế tắc nhưng chưa bao giờ tạo cảm xúc bùng nổ như vai người mẹ phim Lật mặt 7 – Một điều ước. Tình huống kịch được dàn dựng đã nâng diễn xuất của bà lên rất nhiều và lấy được nước mắt khán giả. Qua đó, người ta ngỡ ngàng rằng một nghệ sĩ đến tuổi thất thập cổ lai hy vẫn có thể tỏa sáng thành sao, thì mọi ước mơ khác đều được thắp lên. 

Lý Hải trở thành người truyền cảm hứng thầm lặng nhưng mãnh liệt. Nhìn sâu sắc thì đây cũng là yếu tốchữa lành và rất nhân văn. 

Một điểm thú vị khác nữa là phim Lật mặt 7 - Một điều ước có số lượng diễn viên rất đông, nhưng ai cũng có đất diễn và có mảng miếng để khán giả nhớ, trong khi thời lượng phim vừa đủ, mạch phim nhanh. 

Một cảnh mà nhiều người không hiểu vì sao Lý Hải có thể làm được là cảnh 15 con người gồm con ruột, dâu rể, cháu đứng chung khung hình và khóc ngọt ngào, rất đều và hài hòa. Đó là cảnh họ tìm ra người mẹ trong viện dưỡng lão. Trong bối cảnh này, chỉ một người diễn sượng thì xem như phân cảnh này hỏng. Nhưng Lý Hải đã làm sao đó mà tất cả khóc thật sự như họ đang sống cuộc đời của họ chứ không phải là đang diễn. Thêm nữa, Lý Hải đã tạo nên một cốt truyện mà nghe qua ai cũng ngỡ là quá cũ, đơn giản đến mức chẳng có gì để xem, thì bằng cách kể chuyện rất riêng, những thứ ai cũng biết ấy lại “chạm” vào tim người xem. 

Trong võ thuật, có những đòn thế cơ bản nhưng khi luyện đến đỉnh cao trở thành độc chiêu. Thủ pháp kể chuyện của Lý Hải tương tự như thế. Anh đã mài bén những gì tưởng như quá bình thường. Nếu so sánh trong bóng đá, Lý Hải sở hữu một đội hình không có ngôi sao lớn nhưng giỏi đều và có thực lực, còn anh là một huấn luyện viên tài ba, thao lược. 

Anh biết cách sắp xếp để mọi vị trí phát huy hết thế mạnh và tương tác nhau trở thành một tập thể tuyệt vời. 

Lời thoại đơn giản, không nêu đạo lý, không giáo điều nhưng rất chạm là thế mạnh của phim này. Đó là những điều mà dù bị soi sạn phim Lý Hải vẫn tiếp tục làm người xem say mê.