GIẢI TRÍ

Các nghệ sĩ nữ dẫn đầu đề cử Grammy 2024

Anh Tuấn • 13-11-2023 • Lượt xem: 1221
Các nghệ sĩ nữ dẫn đầu đề cử Grammy 2024

SZA, nhóm nhạc indie-rock boygenius, Olivia Rodrigo, Taylor Swift và Victoria Monét là những nghệ sĩ có nhiều đề cử nhất tại Grammy lần thứ 66 sẽ diễn ra vào tháng 2 năm nay.

Tin bài khác:

Ca khúc cuối cùng của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles ra mắt nhờ công nghệ AI

Wren Evans và cơ duyên với các sao Kpop

SZA, ca - nhạc sĩ dòng R&B, theo đó đã nhận được 9 đề cử và nhiều hơn bất kỳ nghệ sĩ nào khác trong năm nay cho album “SOS” của cô. Trước đó album đã dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard trong 10 tuần liên tiếp và tạo ra hiệu ứng rất lớn. Đĩa đơn “Kill Bill” cũng được đề cử ở hạng mục Ghi âm của năm và Bài hát của năm.

Hai nữ nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất trong thời gian qua là Taylor Swift và Olivia Rodrigo cũng sẽ đối đầu với SZA ở cả 3 hạng mục nói trên, với “Midnights” của Swift và “Guts” của Rodrigo. Hai đĩa đơn khác là “Anti-Hero” và “Vampire” cũng sẽ báo hiệu một cuộc cạnh tranh không thể đoán trước kết quả cho mùa giải năm nay.

Miley Cyrus và Jon Batiste cũng là những ứng cử viên xuất hiện ở các hạng mục quan trọng. Bản hit “Flowers” êm dịu mang âm hưởng disco nổi tiếng toàn cầu của Miley ​​đã được đề cử Ghi âm và Bài hát của năm, trong khi “Endless Summer Vacation” thì góp mặt tại Album của năm.

Batiste cũng xuất hiện tương đối bất ngờ, khi 2 năm trước, album “We Are” của anh cũng đã chiến thắng hạng mục cao nhất - Album của năm. Tại lễ trao giải năm nay, anh đã giành được một loạt đề cử, bao gồm Album hay nhất cho “World Music Radio”, Ghi âm của năm và Bài hát của năm lần lượt cho "Butterfly" và "Worship".

Nhóm boygenius, dự án của 3 nữ nghệ sĩ trẻ nổi tiếng hàng đầu hiện nay của thể loại indie-rock gồm Julien Baker, Phoebe Bridgers và Lucy Dacus, cũng được đề cử Ghi âm của năm cho “Not Strong Enough” và Album hay nhất cho “The Record”.

Swift, Rodrigo, Cyrus, boygenius, Billie Eilish, Batiste và ca - nhạc sĩ dòng country, Brandy Clark mỗi người có 6 đề cử. Đứng đầu là Victoria Monét, tên tuổi mới nổi của dòng R&B và Phoebe Bridgers.

Nhạc phim “Barbie”, do nhà sản xuất Mark Ronson phụ trách và có sự góp mặt của các nghệ sĩ nữ bao gồm Eilish, Dua Lipa và Nicki Minaj – có tổng cộng 11 đề cử ở 7 hạng mục. Đây là thành tích vô cùng nổi bật mà một album nhạc phim có thể tạo ra.

Trong những năm qua, giải thưởng Grammy đã bị chỉ trích vì không ghi nhận thành tích một cách xứng đáng cho các nghệ sĩ nữ, và với sự thống trị của nữ giới trong danh sách đề cử năm nay, thì có thể xem đây là tín hiệu cho sự tiến bộ rất đáng hoan nghênh trong ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, mấu chốt vẫn sẽ là ai là người chiến thắng cuối cùng.

Như mọi khi, các đề cử đều bao gồm một số bất ngờ, đặc biệt năm nay là ở dòng nhạc Country. Luke Combs, người có một cú đột phá xuyên thế hệ với phiên bản làm mới bài hát “Fast Car” năm 1988 của Tracy Chapman, đã nhận được đề cử ở hạng mục Trình diễn đơn xuất sắc nhất ở dòng Country, điều mà Tracy Chapman chưa từng làm được ở những năm 1980, rất có thể vì giới tính của cô.

Zach Bryan, người đã đạt được thành công trên bảng xếp hạng trong năm nay với album cùng tên, bất ngờ chỉ được công nhận ở các hạng mục Country. Morgan Wallen, một nghệ sĩ lớn ở mảng phát trực tiếp, cũng hoàn toàn vắng mặt. Tuy vậy trường hợp này tương nói dễ hiểu khi anh từng bị chỉ trích vì việc phân biệt chủng tộc trong quá khứ.

Harvey Mason Jr., giám đốc điều hành của Viện Hàn Lâm Khoa học và Ghi âm Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các đề cử chỉ đơn giản phản ánh suy nghĩ của khoảng 11.000 thành viên bỏ phiếu. Ông nói: “Thực sự là không có lời giải thích hay phép tính nào ở đây. Thành viên Học viện nghe nhạc và bình chọn cho những tác phẩm họ thích và thấy là xuất sắc nhất”.

Các đề cử được đưa ra hai ngày sau khi Neil Portnow, cựu giám đốc học viện, bị một nữ nhạc sĩ giấu tên kiện tại tòa án New York, người đã cáo buộc ông đánh thuốc mê và cưỡng hiếp cô 5 năm trước. Portnow tuy vậy bác bỏ cáo buộc và hôm thứ Tư, và gọi những tuyên bố của người phụ nữ này là “không có cơ sở”.

Các đề cử Grammy lớn năm nay chủ yếu tập trung vào các bản hit nổi tiếng và đặc biệt là có sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ nữ, dù dòng Country và Hip-hop hoàn toàn thiếu vắng trong các hạng mục quan trọng.

Ngoài các album của SZA, Swift, Rodrigo, Cyrus, boygenius và Batiste, hạng mục quan trong nhất Album của năm còn có “Did You Know That There's a Tunnel Under Ocean Blvd” của Lana Del Rey và “The Age of Pleasure” của Janelle Monáe.

Số lượng đề cử cho 4 hạng mục quan trọng nhất của Grammy cũng đã thay đổi trong rất nhiều năm. Năm nay Viện Hàn Lâm đặt ra giới hạn là 8, sau 2 năm liên tiếp là 10. Đây là lần thay đổi thứ ba trong vòng 5 năm.

Trong số những thay đổi quy tắc khác trong năm nay, Viện hàn lâm cũng chuyển hạng mục nhà sản xuất và nhạc sĩ của năm sang Big 4, cho phép tất cả các thành viên bỏ phiếu bỏ phiếu cho các giải thưởng đó.

Các đề cử cho nhà sản xuất của năm, không thuộc thể loại cổ điển, bao gồm Jack Antonoff, được biết đến với quá trình sản xuất album cho Taylor Swift và Lana Del Rey. Ngoài ra còn có Daniel Nigro cho sản phẩm của Olivia Rodrigo, Hit-Boy cho Nas, Don Toliver. Hai cái tên khác là Dernst Emile II cho album của Monét và Metro Boomin cho Travis Scott, Drake, 21 Savage.

Ở hạng mục Album nhạc Pop hay nhất, các đĩa nhạc quen thuộc cũng xuất hiện, gồm có “Midnights” của Swift, “Guts” của Rodrigo và “Endless Summer Vacation” của Cyrus. 3 album này sẽ phải đối đầu với “Chemistry” của Kelly Clarkson và “-” của Ed Sheeran.

Tại buổi lễ vào tháng 2 năm sau, học viện sẽ trao giải cho 94 hạng mục – nhiều nhất trong khoảng 13 năm nay. Viện Hàn Lâm này đã cắt giảm nhiều giải thưởng trong năm 2011, nhưng kể từ đó con số này đang dần gia tăng trở lại.

Giải Grammy lần thứ 66 sẽ công nhận các bản thu âm được phát hành từ ngày 1.10.2022 đến 15.9. 2023. Năm nay, gần 16.000 đề cử đã được gửi đến, có sự giảm nhẹ so với năm ngoái.