Theo quan điểm của Võ Thanh Hòa, thước đo thành công của một bộ phim là phải nhìn vào doanh thu cũng như ý kiến của khán giả, chứ không phải phụ thuộc vào giới chuyên môn.
Trước hàng loạt ý kiến về bộ phim "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử" vừa ra mắt, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã thẳng thắn đưa ra nhận định cá nhân, đồng thời, chia sẻ thêm về quá trình thực hiện bộ phim "hot" này.
Phim "Chị Mười Ba 2" kỳ vọng vượt mốc 80 tỷ
- “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” đã chính thức ra rạp, anh cảm thấy như thế nào về đứa con tinh thần này của mình?
Tâm trạng của tôi bây giờ là rất vui. Từ các anh chị, đồng nghiệp trong nghề đến cả người xem đều phản hồi rất tích cực. Làm nghề này thì không có gì lớn hơn sự công nhận của khán giả cả.
Trước khi “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” chiếu, tôi cũng gặp phải nhiều áp lực vì “thừa kế” một thương hiệu quá thành công. Do đó, tôi phải đi tìm một con đường riêng cho phần 2. Tôi cũng hỏi anh Luật, chị Trang rằng hai anh chị có thật sự muốn có một màu sắc mới về phim giang hồ hay không: “Nếu anh chị cần, thì em sẽ nghiên cứu để làm, còn nếu muốn giữ một cốt truyền liền kề từ web drama đến phần 1, thì em xin từ chối”. Bởi phong cách của web drama hay phần 1 đều không phải kiểu của tôi.
Võ Thanh Hòa cùng dàn diễn viên phim “Chị Mười Ba” 2 đi cinetour
- Vì sao biết rõ sự khó khăn và áp lực trước mắt, nhưng anh vẫn nhận dự án này?
Thật ra thì bất kỳ thử thách hay khó khăn nào cũng đi chung với cơ hội cả (cười). Tôi nhìn thấy cơ hội nên mới bắt đầu làm. Cơ hội của tôi chính là thừa kế một dàn diễn viên cực “xịn” và cực kỳ ăn ý nhưng chưa được khai thác triệt để. Do đó, tôi chọn cách đơn giản hóa mọi thứ song lại cho thấy toàn bộ thế mạnh của họ.
Về mặt cốt truyện, tôi xin khẳng định là “Chị Mười Ba” sẽ không dừng lại ở đây, sẽ còn bước tiến triển và là một kế hoạch dài hơi. Sê-ri này có rất nhiều hướng đi để làm tiếp. Sau khi phần 2 phát hành, mọi người đã họp với nhau rất nhiều lần rồi. Chúng tôi chuẩn bị lên dự định theo chu kỳ phần phim này.
- Vậy là khi phần 2 chưa đến với khán giả thì cả ê-kíp đã tính đến làm phần sau? Cả đoàn đều nắm chắc phần thắng trong tay dù tác phẩm chưa ra rạp sao?
Đúng rồi. Chỉ là thảo luận của những người nắm “cán” chính của sê-ri phim thôi, như nhà sản xuất anh Luật chị Trang, nhà đầu tư thôi.
Nói nắm chắc thì không dám khẳng định. Thật ra là vì bản dựng phim “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” cũng rất tốt, được người xem thử đánh giá khả qua… Thế nên, chúng tôi tính tiếp đường dài. Tuy nhiên, “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên” mà, tôi mong là bản thân và mọi người trong đoàn đã cố gắng hết sức hết mình thì sẽ nhận được kết quả tốt.
Võ Thanh Hòa từng bày tỏ sự ngưỡng một khi làm việc cùng ê-kíp chuyên nghiệp phim “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”
- Vậy anh dự tính “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” đạt doanh thu khoảng bao nhiêu?
Thật ra phim được cột mốc 80 tỉ đồng thì tất cả kế hoạch sẽ được triển khai rất là nhanh. Kỳ vọng của cả ê-kíp đương nhiên thì hơn thế nữa…
"Tôi khuyên Châu Bùi cố gắng học hỏi thêm để... cải thiện kỹ năng kỹ thuật diễn xuất"
- Ngoài “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”, màn ảnh rộng Việt Nam còn đang ra mắt các phim đình đám như “Wonder Woman 1984”, “Người cần quên phải nhớ”… Anh đã xem các phim này chưa?
Tôi đã xem cả hai tác phẩm trên rồi. Trong thâm tâm tôi, thì cả hai phim đều không phải đối thủ gì cả. Thậm chí, tôi còn mong “Wonder Woman 1984” thắng. Vì do dịch Covid-19, nên thị trường điện ảnh Việt Nam đã ảm đạm xuống hẳn, nên tôi rất mong có những bom tấn sẽ kéo khán giả ra rạp trở lại, để mọi người có thói quen đi xem phim, trở thành bước đệm tốt cho những dự án tiếp theo… Nền điện ảnh nói chung phải sống trước đã.
Còn với số lượng phòng chiếu hay hệ thống rạp như hiện nay, thì việc các phim cùng thắng là chuyện rất dễ. Tôi chẳng có quan niệm về đối thủ đâu. Tôi đã thưởng thức “Người cần quên phải nhớ” và thấy phim này rất nhiều điểm sáng, đáng xem. Mọi người có thể so sánh “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” và “Người cần quên phải nhớ” cũng được.
Tôi không phải là người nói một đằng nghĩ một nẻo đâu nha (cười). Đừng nghĩ phim ra rạp cùng thời điểm với mình phải dở thì mình mừng. Quan điểm đó không tốt, vì nếu làm phim tệ thì ai mà đi xem nữa. Tôi rất buồn khi ra rạp mà hay nghe người ta tuyên bố: “Tôi không bao giờ ra rạp coi phim Việt Nam nữa”.
- Giữa việc “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” thắng doanh thu nhưng bị giới chuyên môn chê, và được giới chuyên môn tán thưởng nhưng doanh thu thấp. Anh sẽ chọn cái nào?
Thật ra, dưới góc độ của tôi thì khán giả bây giờ khó tính hơn xưa rất nhiều. Tôi đến với điện ảnh từ năm 2014 rồi tới nay, thì tôi thấy người xem đã khó tính hơn rất nhiều rồi. Sẽ rất hiếm có những phim thành công về mặt thương mại nhưng giới chuyên môn chê. Rất rất là hiếm. Dù vậy, nếu được chọn giữa hai bên, thì tôi vẫn mong bộ phim được lòng khán giả.
Tôi cũng là người rất thẳng thắn, nếu ai đó chê bai hay góp ý tác phẩm của mình, thì tôi sẽ hiểu được điểm yếu của bản thân, tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn.
Võ Thah Hòa trên phim trường khi thực hiện bộ phim đầu tay
- Ý anh là anh làm phim chạy theo thị trường nhiều hơn?
Đúng thế. Vì đối với tôi, thước đo thành công của một bộ phim là phải nhìn vào doanh thu cũng như ý kiến của khán giả, chứ không phải phụ thuộc vào giới chuyên môn.
- Anh có đọc những bình luận tiêu cực về “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” không? Được biết, Châu Bùi là diễn viên nhận về nhiều tranh cãi nhất những ngày qua… Vì sao anh lại casting Châu Bùi vào vai diễn “nhỏ nhưng có võ” trong tác phẩm?
May mắn là tôi cũng chưa đọc. Tôi cũng đã lường trước sẽ có khán giả thẳng thắn chỉ ra những điểm không tốt về “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”.
Còn về Châu Bùi, đầu tiên tôi chọn cô ấy vì đôi mắt rất có thần và cuốn hút. Nhân vật Lyn của Châu Bùi phải là người mà ai nhìn vào cũng mê, nên Kẽm Gai (Anh Tú) trong phim mới yêu thích chứ.
Thứ hai, cô ấy có năng lượng mà không phải ai cũng có. Lúc đến với chúng tôi, Châu Bùi đang là fashionista quá nổi tiếng. Tôi đã khuyên cô ấy cố gắng học hỏi thêm về cách nói chuyện trên sân khấu để giúp cải thiện kỹ năng kỹ thuật diễn. Ngoài ra, tôi còn nhắn Châu Bùi dành thời gian đọc kịch bản với anh em, nghiệm ra nhiều thứ… Lúc bấy giờ Châu Bùi cũng bận nhiều show lắm, nhưng chấp nhận tranh thủ để làm việc với ê-kíp một tháng.
Anh thẳng thắn bênh vực Châu Bùi trước làn sóng chê bai từ khán giả
- Diễn chung với dàn sao quá kinh nghiệm, dường như Châu Bùi càng lộ rõ điểm yếu?
Bất kể khi nào mình muốn một nhân tố nào mới trong phim, thì cũng sẽ phải trải qua mạo hiểm. Tôi nghĩ phải cho người mới này bước đệm. Châu Bùi chưa bao giờ làm chúng tôi thất vọng vì không chịu bỏ cuộc trong bất kỳ tình huống này. Chúng tôi thấy được sự cố gắng của cô ấy. Tôi thấy khi đến đoạn cú twist thì Châu Bùi diễn rất ổn. Lúc quay cảnh đó thì cô ấy đã cùng đoàn quay gần 1 tháng, khả năng mài dũa tốt hơn.
Nhớ lại khi thực hiện cảnh twist (cú lật) đó, chúng tôi rất lo vì đây là phân đoạn “đinh” cả “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”. Châu Bùi đã làm rất tốt rồi. Tôi đã cắt gọn bớt vai của Châu Bùi và đã cho lên màn ảnh rộng những cảnh tròn trĩnh nhất của cô ấy. Tôi nói thật, trong khoảng 2 năm tới, nếu Châu Bùi thật sự quan tâm đến điện ảnh một cách đàng hoàng và tập trung, thì cô ấy sẽ là một nhân tố mới đầy triển vọng của điện ảnh Việt Nam.
- Anh cảm thấy thế nào khi Châu Bùi bị “đưa lên thớt” quá nhiều?
Châu Bùi phải chấp nhận và hiểu chuyện đó thôi. Thật sự thì để một bất kỳ diễn viên nào vào ê-kíp này thì cũng đều đuối hết, trừ phi người đó phải rất thực lực. Nếu tôi lọt vào dàn diễn viên phim “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” thì tôi cũng phải học hỏi rất nhiều và làm quen với họ nữa. Khi tôi đặt mình vào vị trí khán giả, thì tôi thấy vai của Châu Bùi chưa đến mức dở hay thảm họa. Đi so với các anh chị trong dàn diễn viên phim thì tội cô ấy quá. Theo tôi thì diễn xuất Châu Bùi cỡ 6 đến 7 điểm. Tùy người khó tùy người dễ thôi.
Theo chia sẻ của nam đạo diễn, sau “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”, anh sẽ tiếp tục hợp tác với Thu Trang trong “Chìa khóa trăm tỷ”.
- Cảm ơn chia sẻ của anh!