GIẢI TRÍ

DDVN Review ‘Kiều’: Tác phẩm điện ảnh gây ‘nhức nhối’ cho khán giả

Tạ Doãn • 11-04-2021 • Lượt xem: 2869
DDVN Review ‘Kiều’: Tác phẩm điện ảnh gây ‘nhức nhối’ cho khán giả

Qua gần 2 tiếng đồng hồ, phim “Kiều” khiến khán giả “ngã ngửa” bởi cốt truyện kỳ quặc và không hề giống với nguyên tác truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Người xem khẳng định họ thất vọng hoàn toàn với tác phẩm này.

Xem thêm:

DDVN Review ‘Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử’: Tung ‘chiêu’ chuẩn và ra ‘đòn’ hay 

DDVN Review: ‘Người cần quên phải nhớ' chủ đề mới lạ nhưng lại quá dài dòng

DDVN Review: ‘Chồng người ta’ ôm đồm quá nhiều, giải quyết lơ lửng

DDVN Review: ‘Trái tim quái vật’ - Mọi thứ vừa đủ để tạo nên tổng thể đẹp

DDVN Review: ‘Sài Gòn trong cơn mưa’ bản tình ca tuổi trẻ nhẹ nhàng và đầy tiếc nuối

Nội dung lạ lẫm và tình tiết ‘loạn xà ngầu’

Phim “Kiều” của đạo diễn Mai Thu Huyền chính thức ra rạp vào ngày 9.4 vừa qua sau quãng thời gian hoãn chiếu vì dịch Covid-19. Phóng tác từ một đoạn truyện “Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du, nên tác phẩm được khán giả đặt nhiều kỳ vọng, nhưng cuối cùng phim chỉ gây nên hụt hẫng và mơ hồ. Từ khâu kịch bản, diễn xuất và kỹ xảo hình ảnh của “Kiều” đều đầy rẫy sự sai sót. Thậm chí, người xem đôi khi còn không nhận ra đây là bộ phim có liên quan đến tác phẩm “Kiều” nổi tiếng của nền văn học Việt Nam.

Ngay từ cốt truyện, “Kiều” đã bị “vấp”. Bộ phim bắt đầu với cảnh nàng Kiều (Mỹ Duyên) chấp nhận bán mình để cứu cha và em trai. Sau đó, nàng đau khổ và vùng vẫy muốn trốn thoát khi phát hiện mình bị lừa vào lầu xanh. Mạch phim vẫn đang ở mức chấp nhận được thì sự xuất hiện của Đạm Tiên (Mai Thu Huyền) đã phá vỡ tất cả. Đạm Tiên khiến “Kiều” từ dự án tâm lý tình cảm bỗng rẽ ngang thành phim tình cảm kỳ ảo. Hàng loạt tình tiết hồn ma Đạm Tiên liên tục ra tay cứu Kiều thoát khỏi Mã Giám Sinh (Long “đẹp trai”), Tú Bà (Phương Thanh), Hiền Bá (Hiếu Hiền)… diễn ra quá phi lý. Những hành động tiêu cực của Đạm Tiên trong phim đánh mất hoàn toàn ý nghĩa của nhân vật này trong nguyên tác, đẩy bộ phim xuống “vực thẳm”.


Phim sa đà vào những tình tiết miêu tả cuộc sống lứa đôi hạnh phúc của Kiều và Thúc Sinh

Bên cạnh đó, mối tình giữa Kiều và Thúc Sinh (Lê Anh Huy) khắc họa quá nhanh, chưa mang lại cảm giác sâu đậm. Cả hai “yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên” và chỉ trò chuyện dăm ba câu rồi đã xác định được tình cảm. Cặp đôi gây ấn tượng với khán giả nhờ màn ân ái sống động tại rừng xanh, hòa mình với thiên nhiên và trước sự chứng kiến của Hoạn Thư. 

Và dường như, để nhấn mạnh tình yêu của Kiều với Thúc Sinh, phim “Kiều” đã thêm chi tiết Kiều bỏ trốn với Thúc Sinh thay thế cho đoạn Thúc Sinh giúp chuộc Kiều trong nguyên tác. Chưa hể, phim còn sửa các chi tiết quan trọng như Kiều ý thức được Thúc Sinh đã có vợ trong truyện “Kiều”, vì sao Kiều lại làm người hầu trong nhà Hoạn Thư (Cao Thái Hà)... 

Khi lên màn ảnh rộng, vì Kiều không biết người tình đã lập gia đình và vô tình biến thành “tiểu tam”, nên quan hệ tay ba và quan niệm “tam thê tứ thiếp” thời phong kiến trong truyện “Kiều” lại mang hơi hướng “giật chồng, đánh ghen” hiện đại ở phim “Kiều”. Điều này khiến phim mang một ý nghĩa khác hoàn toàn nguyên tác truyện “Kiều”.

Nhân vật khác xa nguyên tác

Đạm Tiên chính là nhân vật không giống nguyên tác nhất trong phim “Kiều”. Nếu như ở truyện “Kiều”, Đạm Tiên xuất hiện để báo mộng cho số phận của nàng Kiều và được xem là biểu tượng của những số phận tài hoa nhưng bạc mệnh thời phong kiến; thì Đạm Tiên trong phim “Kiều” lại biến thành “oan hồn thù hận đàn ông” đầy khó hiểu luôn đi theo nàng Kiều. 


Nhân vật Đạm Tiên (Mai Thu Huyền đóng) đã phá hỏng phim“Kiều”

Như đã đề cập, Đạm Tiên trong phim “Kiều” không chỉ giúp nàng Kiều thoát tai ương mà còn luôn kêu gọi Kiều tránh xa Thúc Sinh tránh bị lừa tình. Thậm chí, đến cuối tác phẩm, Đạm Tiên còn quyết tâm hại Hoạn Thư và Thúc Sinh chỉ vì…muốn trả thù giùm Kiều. Chuỗi hành vi độc đoán và phi lô-gic của Đạm Tiên khiến khán giả tưởng nhầm rằng nhân vật này đang yêu nàng Kiều say đắm. Có thể nói, việc nâng tầm quan trọng của Đạm Tiên đã “góp phần” đưa “Kiều” đến gần hơn với ranh giới thảm họa màn ảnh rộng Việt Nam. 

Bộ ba nhân vật chính Kiều, Thúc Sinh và Hoạn Thư cũng chỉ giữ được cái tên giống trong nguyên tác. Còn tính cách và suy nghĩ lại “đi xa vạn dặm”. Kiều trong phim chỉ biết ngồi u sầu chơi đàn, tự than thân trách phận và mãi đắm chìm trong tình yêu. Thúc Sinh trên màn ảnh là “bản gộp” của Từ Hải, Kim Trọng cùng Thú Sinh trong nguyên tác. Do đó, không có gì lạ khi chàng Thúc Sinh trong phim “Kiều” đem đến cảm giác “sai sai” quá rõ ràng. Trong khi đó, Hoạn Thư lại đánh mất đi vẻ thông minh và quyết đoán khi được đưa lên màn ảnh. Hoạn Thư của phim “Kiều” chỉ biết nghe theo lời mẹ Hoạn Bà (NSND Lê Khanh) để lên kế hoạch trả đũa chồng và tình nhân. 


Nhan sắc của Kiều (Mỹ Duyên) bị chê là không đẹp bằng nguyên tác miêu tả. 

Diễn xuất của Mỹ Duyên cũng lép vế hoàn toàn trước “Hoạn Thư” Cao Thái Hà

Nhân vật phụ Thị Liên (bạn của Kiều) được thêm thắt vào nhưng không có đóng góp vào mạch phim “Kiều”

Sự thêm thắt đất diễn cho các nhân vật phụ Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hiền Bá, bạn của Kiều… không giúp ích gì cho “Kiều” mà còn vô tình làm loãng bộ phim. Đáng lẽ, thay vì thêm thắt nhân vật bừa bãi thì đoàn làm phim nên tập trung khai thác những ý nghĩa nhân văn của nguyên tác hơn. 

Kỹ xảo ‘giả trân’, lời thoại ngô nghê

Điểm sáng nhỏ nhoi trong phim “Kiều” là màn diễn xuất bùng nổ của Cao Thái Hà khi vào vai Hoạn Thư. Từng sắc thái lúc yêu Thúc Sinh say đắm, hụt hẫng vì nghe tin chồng có nhân tình, đau lòng nhìn người mình yêu ân ái với kẻ khác hay khi lồng lộn “dằn mặt” Kiều… đều được cô truyền tải trọn vẹn đến khán giả. Người xem hiểu được cảm giác “đồng sàng dị mộng” mà Hoạn Thư phải trải qua trong phim.

Đáng chú ý, Cao Thái Hà còn ghi dấu ấn với lối diễn gợi cảm và vẻ đẹp hình thể qua những cảnh 18+ táo bạo. Hoạn Thư của Cao Thái Hà xứng đáng được khen là nhân vật tốt nhất trong phim “Kiều”. Ngoài ra, diễn xuất ăn ý giữa “hai mẹ con” NSND Lê Khanh (vai Hoạn Bà) và Cao Thái Hà cũng là điểm cộng hiếm hoi của tác phẩm điện ảnh có quá nhiều “sạn” này.


Mã Giám Sinh hay Tú Bà được thêm nhiều đất diễn trên màn ảnh

Diễn xuất của “hai mẹ con” NSND Lê Khanh (vai Hoạn Bà) và Cao Thái Hà gây ấn tượng

Nhìn chung, “Kiều” của Mai Thu Huyền khó mà được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá cao vì có quá nhiều lỗi khó chấp nhận. Chẳng những nội dung bị sửa đổi quá nhiều, tình tiết kệch cỡm, nhân vật thêm thắt - cắt giảm loạn xạ… thì phim “Kiều” còn chịu chê bai về kỹ xảo “giả trân”, lối cắt ghép - chuyển cảnh thô, lời thoại ngô nghê. Bấy nhiêu điểm trừ cũng đủ để “Kiều” tiến dần dần đến danh hiệu phim điện ảnh Việt Nam dở nhất nửa đầu năm nay.


“Kiều” được đánh giá cao ở phần quay ngoại cảnh và âm nhạc