Những cảnh đánh đấm và rượt đuổi của “Lật mặt: 48h” đương nhiên không thể sánh bằng các siêu phẩm Hollywood, nhưng chất lượng các phân đoạn hành động này chắc chắn đủ để làm khán giả phải thán phục.
Xem thêm:
DDVN Review ‘Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử’: Tung ‘chiêu’ chuẩn và ra ‘đòn’ hay
DDVN Review: ‘Người cần quên phải nhớ' chủ đề mới lạ nhưng lại quá dài dòng
DDVN Review: ‘Chồng người ta’ ôm đồm quá nhiều, giải quyết lơ lửng
DDVN Review: ‘Trái tim quái vật’ - Mọi thứ vừa đủ để tạo nên tổng thể đẹp
DDVN Review: ‘Sài Gòn trong cơn mưa’ bản tình ca tuổi trẻ nhẹ nhàng và đầy tiếc nuối
Hành động dứt khoát và hấp dẫn
Sau 4 phần phim đạt được thành tích nhất định nhưng gây tranh cãi về mặt chất lượng, sang đến “Lật mặt: 48h”, Lý Hải đã đánh dấu sự tiến bộ lớn của anh trong sự nghiệp đạo diễn. Khán giả có thể thấy được Lý Hải đã khắc phục được phần lớn những yếu điểm của mình trong các phần trước. Nước phim “Lật mặt: 48h” đẹp hơn, mạch phim cũng mạch lạc và trôi chảy hơn… các “đàn anh”.
Riêng các yếu tố hành động trong “Lật mặt: 48h” để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Những khoảnh khắc giao đấu tay đôi cận cảnh hay đánh đấm trên nền đại cảnh rộng lớn đều được truyền tải trọn vẹn thông qua ống kính của Lý Hải.
Đặc biệt, hiếm có tác phẩm nào có nhiều cảnh hành động ở mọi địa hình như “Lật mặt: 48h”. Trong suốt 110 phút phim, người xem được chiêm ngưỡng hàng loạt phân đoạn vật lộn, bay nhảy, đánh nhau… từ trên nhà hàng khách sạn, sang ngõ hẻm, qua chợ đêm, lên sân thượng cho đến thuyền bè rồi xuống cả dưới miền Tây sông nước. Ngoài ra, các cảnh cháy nổ trong “Lật mặt: 48h” cũng tạo hiệu ứng vô cùng chân thật, đẹp mắt và tận dụng tối đa ưu thế về mặt hình ảnh âm thanh của một bộ phim chiếu rạp.
Yếu tố hành động trong “Lật mặt: 48h” che mờ nhiều chi tiết “sạn” trong phim
Có thể nói “Lật mặt: 48h” là một trong những phim Việt hiếm hoi quay cảnh hành động không hề “giả trân”
Các nhân vật đánh nhau trên mọi địa hình
Hành động trong “Lật mặt: 48h” diễn ra rất dồn dập. Đáng chú ý, chi tiết các nhân vật tận dụng mọi phương tiện để trốn chạy như xe máy, xe lôi, ca nô… đã tạo nên những màn “vờn nhau” không ngừng nghỉ và dễ dàng khiến người xem liên tưởng đến sê-ri “Fast and Furious” đình đám. Tuy nhiên, Lý Hải lại rất khéo léo lồng ghép những màn rượt đuổi trên bối cảnh đặc trưng sông nước Việt Nam, làm gợi nhớ đến Fast Furious nhưng không để khán giả có cớ so sánh hai tác phẩm.
Cốt truyện đơn giản và dễ đoán
Tập trung khai thác hành động là chủ yếu, nên không có gì lạ khi nội dung “Lật mặt: 48h” lộ nhiều sơ sót. Đứa con tinh thần của Lý Hải mở đầu với một món cổ vật kỳ bí khiến nhiều người tranh giành, chém giết và đánh đổi cả mạng sống. Sau phần tiền đề ngắn ngủi và những phân đoạn giới thiệu bối cảnh nhân vật, bộ phim nhanh chóng đi ngay vào mắc xích chính - cuộc trốn chạy điên cuồng của gia đình Hiền (Võ Thành Tâm) trước sự truy bắt gắt gao của băng nhóm A Dìn (Huỳnh Đông).
Tình tiết của “Lật mặt: 48h” quá dễ đoán, thiếu “cú twist” và cái kết phim cũng nằm trong dự đoán của khán giả. “Sạn” của bộ phim “rải đều” tác phẩm. Mẩu chuyện giải thích về cổ vật hay vì sao cả đám người lại phát điên vì món cổ vật này hoặc tình huống vợ chồng Hiền - Nga (Ốc Thanh Vân) gặp chú Tư xe lôi (Lý Hải)… diễn ra còn sượng.
Là phần 5 của sê-ri “Lật mặt” ăn khách, nhưng “Lật mặt: 48h” có cốt truyện và hướng khai thác hoàn toàn khác so với những phần trước
Món cổ vật bí ẩn là thứ mở đầu cho “Lật mặt: 48h” nhưng dần dần bị lãng quên ở cuối phim, khiến cuộc chiến đấu của hai phe thiện (Hiền) - ác (A Dìn) dần trở nên vô nghĩa và phần nào đẩy hình tượng hai nhân vật này dần nhạt nhòa. Võ Thành Tâm và Huỳnh Đông đều thể hiện rất tốt những màn đánh đấm và cảnh biểu đạt cảm xúc khi đối đầu nhau, song, tâm lý nhân vật của cả hai lại thiếu chiều sâu và kém hấp dẫn một cách đáng tiếc.
Mảng miếng hài vừa đủ
Lý Hải phân chia diễn viên nhiệm vụ rất rõ ràng trong phim “Lật mặt: 48h”, một dự án thuộc thể loại hành động hài. Trong khi Võ Thành Tâm và Huỳnh Đông cáng đáng công việc khá tốn sức lực thể chất thì Mạc Văn Khoa chịu trách nhiệm đem lại tiếng cười cho khán giả. Trên màn ảnh rộng, Mạc Văn Khoa đem toàn bộ nét duyên dáng vốn có và thêm khả năng diễn xuất để tạo nên dấu ấn riêng qua vai Lâm.
Võ Thành Tâm và Huỳnh Đông vật lộn mấy tiếng đồng hồ để đem đén những thước phim đánh đấm mãn nhãn
Sự tung hứng hài hước giữa vợ chồng Lâm (Mạc Văn Khoa) và Thảo (Lê Hạ Anh) được xem như “giờ giải lao” quý giá trong một bộ phim có quá nhiều hành động căng não. Không chỉ đem lại không khí tươi vui cho “Lật mặt: 48h”, Lâm và Thảo còn là đại diện cho hình tượng người miền Tây chân chất và tốt bụng, sẵn lòng giúp đỡ bạn bè.
Mạc Văn Khoa xứng đáng phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực điện ảnh
Nhìn chung, sự đa dạng về bối cảnh và sự sắp xếp tình tiết hành động hợp lý là điểm cộng lớn của “Lật mặt: 48h”. Tuy nhiên, kỹ thuật quay của ê-kíp còn chưa vững, máy quay còn rung lắc trong các cảnh hành động hay di chuyển liên tục. Điều này khiến khán giả không hài lòng vì cảm thấy chóng mặt. Ở một số cảnh, lời thoại nhân vật còn gượng gạo và nhàm chán. Kết cục nhanh chóng cũng khiến người xem hụt hẫng.
Có thể nói “Lật mặt: 48h” đã nâng tầm tiêu chuẩn dòng phim hành động Việt Nam, nhưng chưa thể trở thành một bộ phim điện ảnh xuất sắc vì vẫn còn mắc những lỗi cơ bản. “Lật mặt: 48h” cho thấy sự cải thiện lớn của đạo diễn Lý Hải, nhưng anh cần cố gắng nhiều hơn nữa để đem lại một bộ phim hoàn chỉnh cho người xem.