THỂ THAO

Điểm qua 15 cái tên nổi bật ở World Cup nữ 2023

Nhi Phan • 09-07-2023 • Lượt xem: 15046
Điểm qua 15 cái tên nổi bật ở World Cup nữ 2023

Chỉ hơn 10 ngày nữa World Cup 2023 sẽ được diễn ra tại Úc và New Zealand. Giải đấu mà đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên được góp mặt. Nơi đây hội tụ nhiều ngôi sao trên thế giới cùng đến tranh tài để giúp quốc gia nâng cao chiếc cúp quý giá ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Cùng điểm qua 15 gương mặt đáng xem ở World Cup 2023. 

Xem thêm:
Các sân đấu của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023 có gì đặc biệt?
Tình mẫu tử là động lực cho ngôi sao Alex Morgan chinh phục World Cup 2023

Tiền đạo Sophia Smith (Mỹ)

Sophia Smith hiện đang chơi cho câu lạc bộ (CLB) bóng đá chuyên nghiệp Portland Thorns FC. Từ năm 2020, trong màu áo của The Thorns, tiền đạo người Mỹ đã có 62 lần ra sân và ghi dấu ấn bởi 30 bàn thắng. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, cầu thủ 23 tuổi được triệu tập lên tuyển từ năm 2020 và được đăng ký thi đấu 29 trận với 12 bàn thắng được ghi. 

Smith đang có phong độ đỉnh cao ở giải bóng đá nữ quốc gia với giải thưởng MVP. Năm 2022, Sophia Smith cũng nhận được giải thưởng cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm của Mỹ, một trong những giải thưởng vinh dự cho cô gái chỉ hơn 20 tuổi. Tuy nhiên, HLV Mỹ Vlatko Andonovski từng chia sẻ: “Làm tốt ở giải đấu này là điều tuyệt vời nhưng đó là một chuyện, nó sẽ hoàn toàn khác khi thi đấu ở cấp độ quốc tế hay World Cup.” 


Sophia Smith là cầu thủ nữ xuất sắc nhất của Mỹ năm 2022. 

Mặc dù vậy, Smith vẫn được HLV và ban huấn luyện USWNT đặt nhiều kỳ vọng với tài năng và thể lực của tiền đạo sinh năm 2000. Khi được ví như phiên bản của Alex Morgan và Abby Wambach, hai trong số những thần tượng thuở nhỏ của cô thì Smith chia sẻ rằng: “Tôi không cố gắng để trở thành bất kỳ ai. Tôi là Sophia Smith đầu tiên và duy nhất.” 

Tiền đạo Sam Kerr (Úc) 

Sam Kerr sẽ là gương mặt đại diện cho World Cup năm nay. Với thành tích ghi bàn xuất sắc ở giải bóng đá nữ quốc gia Mỹ (NWSL), Sam Kerr được Chelsea chiêu mộ với số tiền “khủng”. Sau đó, cầu thủ 30 tuổi chính thức trở thành tiền đạo của CLB hàng đầu nước Anh - Chelsea. Chỉ trong 3 năm thi đấu tại đây, Sam đã sở hữu bộ sưu tập 54 bàn thắng cho 67 lần ra sân. 


Sam là cầu thủ nữ duy nhất của Úc có tên trong danh sách cầu thủ xuất sắc của trang Ballon d'Or Féminin và cùng với Wendie Renard (Pháp) góp mặt trong tất cả các đề cử của giải kể từ khi thành lập vào năm 2018. 

Sam được biết đến là cầu thủ có khả năng săn bàn cực đỉnh, cầu thủ nữ ghi bàn hàng đầu cho đội tuyển quốc gia Úc. Sắp tới, cô sẽ có màn trình diễn ở World Cup 2023 trên chính sân nhà và đây sẽ là một trong cái tên đáng chú ý đối với các đội tuyển tham dự giải đấu này. 

Tiền vệ Alexia Putellas (Tây Ban Nha)

Với khả năng quan sát và cái chân trái xuất sắc, Putellas đến Euro 2022 với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mà không thể gây tranh cãi. Tuy nhiên vào đêm trước của giải đấu, tiền vệ 29 tuổi đã gặp một chấn thương dây chằng nghiêm trọng và cô phải mất một khoảng thời gian để hồi phục. 


Alexia Putellas là tiền vệ của Barcelona từ năm 2012 và đến nay cô đã có được 126 bàn thắng trong màu áo CLB. 

Putellas vừa trở lại tập luyện và thi đấu vào đầu năm nay. Nhưng tiền vệ của Barcelona không được ra sân bất kỳ trận nào cho CLB trước khi mùa giải này kết thúc. Song tài năng của cô thì vẫn không thể phủ nhận. Tây Ban Nha vẫn cần có cái chân trái xuất sắc của Putellas trong đội hình ra quân ở World Cup 2023. 

Tiền vệ Aitana Bonmatí (Tây Ban Nha)

Cái tên thứ 4 vẫn là tiền vệ đến từ Tây Ban Nha và thuộc lò đào tạo Barcelona - Aitana Bonmatí. Tiền vệ sinh năm 1998 trưởng thành từ học viện La Masia. Vào mùa giải trước, sự thiếu vắng của Putellas đã giúp Bonmatí có cơ hội được thể hiện và cô đã đưa Barcelona đến chức vô địch Champions League. Theo đó, Aitana Bonmatí là cầu thủ được yêu thích nhất của trang Ballon d’Or và được dự đoán sẽ là gương mặt thay thế Alexia ở World Cup 2023 nếu cô không có phong độ tốt sau chấn thương. 


Bonmatí được vinh danh là cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha xuất sắc nhất năm 2019 tại Gala de les Estrelles .

Tiền đạo Debinha (Brazil)

Dù đã ở tuổi 31 nhưng Debinha vẫn sở hữu thể lực dồi dào với sự càn quét khắp sân khiến nhiều đối thủ phải gặp khó khăn để đối đầu với cô. Tiền đạo Brazil có kỹ năng chơi bóng tốt và táo bạo trong mỗi cú sút. Debinha không phải cầu thủ nổi tiếng nhất trong đội tuyển Brazil nhưng kể từ khi cô có được màn trình diễn xuất sắc ở giải NWSL thì tiền đạo của Kansas City Current (Mỹ) được chú ý nhiều hơn. 


Debinha được xem là cây săn bàn của đội tuyển nữ Brazil. 

Tiền đạo Marta (Brazil) 

Marta hiện đang chơi ở vị trí tiền đạo cho CLB Orlando Pride ở giải NWSL. Tiền đạo 37 tuổi đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ World Cup nữ với 17 bàn từ 2007 đến 2019, vượt qua kỷ lục 14 bàn trước đó của Birgit Prinz. Marta được xem là một trong những cầu thủ bóng đá nữ xuất sắc nhất thế giới từ trước đến nay và được chính vua bóng đá Pelé đặt cho biệt danh “Pele mặc váy”.


Marta là chủ nhân giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA 5 năm liên tiếp (2006 - 2010). 

Marta vừa hồi phục chấn thương dây chằng, có thể cô sẽ không đá chính cho Brazil. Nhưng đây là kỳ World Cup cuối cùng của cô ấy, vì thế rất có thể cô sẽ có mặt trên sân đấu dù chỉ vài phút. 

Tiền đạo Kerolin (Brazil)

Kerolin là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Brazil thi đấu cho CLB North Carolina Courage ở giải NWSL. Ở mùa giải 2022, tiền đạo 24 tuổi đã có 13 bàn thắng trong 24 trận đấu. Trước kia, Kerolin chỉ là cầu thủ bình thường ở đội tuyển quốc gia nhưng với những thể hiện của cô ở giải NWSL thì đây sẽ là một nhân tố đáng chú ý ở World Cup 2023 với sự đột phá ở tuổi 24. 


Tiền vệ Formiga từng khen ngợi: "Kerolin có một tương lai rộng mở, cô ấy có rất nhiều tài năng."

Tiền vệ Melchie Dumornay (Haiti)

Một trong những ngôi sao đang có sự phát triển vượt trội nhất, Dumornay là tiền đạo nổi bật trong đội hình của Haiti. Tiền vệ Haiti có những đường bóng uyển chuyển với tốc độ cao hay những đường triển khai tấn công dẫn đến bàn thắng và cũng có thể là chỉ cần một quả đá phạt Dumornay có thể xé lưới đối phương. Dumornay còn được biết đến là người có khả năng sút bóng ở cự ly xa. 


Dumornay đang chơi cho CLB Lyon của Pháp. 

Dumornay là một trong những tiền vệ đáng chú ý ở giải đấu lần này. Theo đó, Haiti là quốc gia nghèo nhất trên thế giới, vì thế để quốc gia này có thể tham dự giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần đầu tiên, một phần đều nhờ vào sự xuất sắc của cô gái này. 

Tiền vệ Lena Oberdorf (Đức) 

Tiền vệ người Đức có thể chơi ở mọi vị trí từ trung vệ, hậu vệ trái, tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ trung tâm. Cô được kỳ vọng là một trong những tài năng trẻ triển vọng của làng bóng đá. Hiện tại Oberdorf đang thi đấu ở vị trí tiền vệ cho CLB Bundesliga VfL Wolfsburg của Đức. 


Gia đình của Oberdorf cũng có truyền thống thể thao.

Những “vị tướng” đa tài ở hàng tiền vệ thường có xu hướng nở muộn nhưng đối với Oberdorf thì không. Cô đã tham dự World Cup 2019 ở tuổi 17. Ở Euro 2022, Oberdorf được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất và nằm trong đội hình tiêu biểu của giải đấu dù mới 20 tuổi. 

Tiền vệ Keira Walsh (Anh)

Keira Walsh đầu quân cho CLB Barcelona vào đầu năm 2022. Trước đó, cô từng chơi bóng cho Manchester City và trở thành cầu thủ yêu thích nhất của tiền vệ người Mỹ Rose Lavelle: “Khi tôi ở Manchester City, tôi thích chơi với Keira Walsh. Tôi luôn thích ngắm nhìn và chơi với cô ấy. Tôi đã tận mắt chứng kiến sự tài năng của cô ấy".


Walsh được nhận định là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới. 

Ở mùa giải đầu tiên của Walsh với Barcelona, tiền vệ 26 tuổi đã có “cú ăn ba” cùng CLB gồm UEFA Women’s Champions League, Liga F và Supercopa. Walsh là trụ cột của đội tuyển Anh, người đã có những dấu ấn quan trọng góp phần giành chức vô địch châu Âu năm 2022 cho nước Anh. Điều đó được minh chứng khi Walsh được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận trong trận chung kết Euro 2022 cùng với đó là nằm trong đội hình tiêu biểu của giải. 

Tiền đạo Alessia Russo (Anh) 

Bắt đầu sự nghiệp cầu thủ từ năm 2010, đến nay Russo đã có được 15 giải thưởng cá nhân danh giá ở tuổi 24. Tiền đạo người Anh từng chơi bóng ở các CLB nổi tiếng như Chelsea, Manchester United,... và giờ là Arsenal. Năm 2020, Russo được triệu tập lên đội tuyển Anh khi trước đó cô là gương mặt nổi bật ở các giải trẻ của quốc gia này. Số bàn thắng cô ghi được trong màu áo hoàng gia là 11 bàn cho 22 lần ra sân. Sức mạnh của Russo là về thể lực, cô có khả năng càn quét cao khiến các trung vệ ở Super League phải khiếp sợ. 


Russo cùng Manchester United cán đích vị trí á quân tại FA Cup 2022 - 2023. 

Tiền vệ Khadija Shaw (Jamaica)

Tuổi 26, Shaw là cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử đội tuyển quốc Jamaica kể cả nam lẫn nữ. Tiền vệ của Manchester City phát triển từ quê hương của mình đến trường cao đẳng Floria đến đại học Tennessee và cuối cùng là các CLB châu Âu. Trận ra mắt đầu tiên của cô tại World Cup 2019 đã kết thúc với 0 bàn thắng nhưng đến với 2023 con số ấy sẽ thay đổi. 


Khadija Shaw sở hữu chiều cao ấn tượng (1m82). 

Hậu vệ Selma Bacha (Pháp)

Selma Bacha đang là hậu vệ cánh trái của CLB Lyon. Bacha được biết đến với khả năng bức tốc mạnh mẽ và có các đường chuyền vượt biên xuất sắc. Không rõ tân HLV người Pháp Herve Renard dự định sử dụng hậu vệ 22 tuổi ra sao ở World Cup 2023, nhưng nếu Bacha có mặt trên sân thì cánh trái của tuyển Pháp sẽ được củng cố và điều này cũng giúp ích rất nhiều cho Kadi Diani và Wendy Renard ở tuyến trên. 


Chơi cho các giải trẻ của Pháp từ năm 2016 nhưng mãi đến năm 2021 Bacha mới được gọi lên đội tuyển quốc gia ở độ tuổi 22. 

Tiền vệ Linda Caicedo (Colombia)

Khi còn bé, Caicedo có biệt danh là “La Neymar”. Năm 15 tuổi, Caicedo đã phải đối mặt với một khối u ung thư ở tử cung. Nhưng với nghị lực kiên cường, cô gái trẻ đã vượt qua căn bệnh này thành công. Và ở độ tuổi 17, Caicedo đã đưa quốc gia của mình đến trận chung kết Copa America và World Cup nữ. Cô là ngôi sao trẻ sáng giá nhất Nam Mỹ và là lý do chính khiến Colombia có thể tạo nên bất ngờ ở bảng H. Với tài năng vượt trội, Caicedo đang có những giây phút thăng hoa trong màu của đội bóng Tây Ban Nha - Real Madrid.


Linda Caicedo vừa giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tại Copa America Femenina năm ngoái khi cô vừa tròn 18 tuổi. 

Tiền vệ Caroline Graham Hansen (Na Uy)

Người hâm mộ Na Uy thường biết đến Hansen qua cái tên Ada Hegerberg, một trong những cầu thủ tấn công tài năng nhất của đất nước này. Cô vừa trở lại vào cuối mùa giải 2022 - 2023 cùng đội bóng Barcelona sau chấn thương. Phong độ của Hegerberg vẫn còn rất đỉnh cao khi cô đóng 7 bàn thắng và 7 pha kiến tạo trong 8 trận đấu gần đây nhất, trong đó có 4 trận ở vòng loại trực tiếp Champions League. Đội tuyển nữ Na Uy từng thất bại ở Euro 2022, tiền vệ 28 tuổi là chìa khóa đưa quốc gia này đến với World Cup 2023. 


44 bàn thắng được Hegerberg ghi lại trong màu áo đội tuyển quốc gia. 

Nguồn: Yahoo Sports