Là vị nhạc sĩ mát tay, nhà văn đại tài, MC duyên dáng, giám khảo dễ chịu, … Còn gì mà Hamlet Trương chưa làm không?. Một mình cân hết bao nhiêu lĩnh vực, anh như một nhân tố đáng gờm của showbiz Việt. Hình như Hamlet Trương không uống thuốc tiên, cũng chẳng phải siêu anh hùng mà chỉ đơn giản anh dẫn dắt mọi người đi theo cảm xúc do chính mình tạo ra.
Khơi gợi ký ức bằng âm nhạc
Tốt nghiệp cử nhân ngành Luật học nhưng Hamlet Trương lại lựa chọn âm nhạc là điểm đến trên hành trình sự nghiệp. Khởi đầu với vai trò là một nhạc sĩ, chàng trai trẻ đã tự mình tập tành sáng tác khi còn là một cậu học sinh cấp ba. Công việc sáng tác của Hamlet Trương bắt đầu tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của ông bầu Quang Huy tại công ty giải trí Wepro. Anh được làm việc với các ca sĩ trẻ sáng giá lúc bấy giờ. Nổi bật một trong số đó là nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh.
Hơn nửa gia tài âm nhạc của Phạm Quỳnh Anh đều do Hamlet Trương sáng tác. Đa số các sáng tác như “Bụi bay vào mắt”, “Nợ ai đó cả thế giới”, “Tình yêu cao thượng”, “Yêu không hối tiếc”, …dành cho nữ ca sĩ đều trở thành những bài hit bất hủ mà ai ai cũng đều nằm lòng.
Hamlet Trương và Phạm Quỳnh Anh là một cặp bài trùng ăn ý với nhau trong âm nhạc. Hầu hết các sáng tác anh dành cho nữ ca sĩ “Bụi bay vào mắt” đều giúp cô ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.
Nhạc do Hamlet Trương viết đều chất chứa những ca từ buồn man mác, nghe não lòng nhưng dù người ta có buồn hay vui họ vẫn muốn tìm thứ thanh âm này để nghe. Nếu giai điệu là một thứ gây nghiện, ngược lại ca từ mà Hamlet Trương viết giàu hình ảnh, ẩn ý những thông điệp tình yêu ý nghĩa. Trong giai đoạn Teen Pop thịnh hành, Hamlet Trương như một nhạc sĩ đại diện chủ chốt cho dòng nhạc Ballad. Nếu như thời ấy, Mr.Siro vẫn là một cái tên mới, Vương Anh Tú chưa nhập trận thì chính Hamlet Trương đã là người nắm chủ cán cân này.
Nhiều người hay mặc định, nếu đã là nhạc sĩ thì thường sẽ hát không hay. Ấy vậy mà ông trời lại không theo ý của mọi người khi Hamlet Trương lại sở hữu một chất giọng đặc biệt ấm áp. Còn nhớ thời hoàng kim của những chương trình ca nhạc diễn ra hằng tuần, “Thế giới V-Pop” là một show diễn rất được khán giả ưu chuộng.
Tại sân khấu chương trình này, lần đầu tiên Hamlet Trương lộ diện vai trò ca sĩ trong ca khúc do chính mình sáng tác, “Luật cho người thay thế”. Ca khúc với nội dung tự sự của một chàng trai đã khiến cho bao người ngày ấy say mê đến điếu đổ. Hàng nghìn lượt tìm kiếm đến hàng triệu lượt nghe đã diễn ra một thời gian dài tại các trang nhạc số lẫn nhạc chuông, nhạc chờ. Tuy nhận được phản hồi tích cực nhưng Hamlet Trương hoàn toàn “bặt vô âm tín” sau màn debut ấy.
Ngoài khả năng sáng tác, Hamlet Trương còn sở hữu giọng hát đặc biệt tình cảm. Tuy nhiên, anh mất một thời gian khá dài để chuẩn bị ra mắt người hâm mộ trong vai trò ca sĩ.
Mãi hơn 4 năm, Hamlet Trương mới chính thức tái ngộ cùng khán giả trong vai trò ca sĩ trong sản phẩm đầu tay mang tên “Cung Xử Nữ”. Chờ đợi nam nhạc sĩ trong thời gian dài, “Cung Xử Nữ” và những sản phẩm tiếp theo như tưới mát tâm hồn người yêu nhạc. Những ca khúc do Hamlet Trương thể hiện được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Một số như “Thương nhau để đó”, “Ai rồi cũng khác”, “Để dành nước mắt”, “Người yêu cũ có người yêu mới”, … được bật ra rả khắp mọi nơi tại Sài Gòn. Khi tâm hồn trống trải, thành phố lên đèn, đâu đó hiu hắt những bóng người lặng thầm trong cô đơn thì âm nhạc Hamlet Trương vang lên lấp lóe những vệt sáng dàn trải nơi cuối đường.
Dẫu là một người cao tay chuyên trị dòng nhạc Ballad, Hamlet Trương vẫn cho thấy sự đa năng trong các dòng nhạc khác nhau. Minh chứng rõ nhất khi nam nhạc sĩ thử sức với các sáng tác mang âm hưởng Bolero trữ tình. Sáng tác đầu tiên ở thể loại này có tên gọi “Lan và Điệp 4”, một sáng tác nói về nỗi niềm của chàng Điệp. Tuy nhiên, “Lan và Điệp 4” vẫn còn quá mới, mang tính thử nghiệm nên khán giả cũng không mấy chú ý. Không phụ lòng chàng nhạc sĩ đa tài, ca khúc được Trung tâm Thúy Nga để mắt và được mang lên sân khấu hải ngoại qua tiếng hát của danh ca Như Quỳnh.
Chuyển hướng sang dòng nhạc Bolero trữ tình, Hamlet Trương dần chứng minh sự đa dạng, phong phú trong việc sáng tác khi được các tên tuổi gạo cội như danh ca Như Quỳnh “chọn mặt gửi vàng”.
Trên hành trình chinh phục dòng nhạc Bolero, một lần nữa Hamlet Trương gây bất ngờ cho khán giả khi tham gia tranh tài tại “Tình Bolero 2019”. Dù không phải là một người được đào tạo hát dân ca bài bản, nam nhạc sĩ vẫn quyết tâm nỗ lực cải thiện qua nhiều vòng thi. Không những nhận nhiều lời khen ngợi từ các vị ban giám khảo, Hamlet Trương còn tự mình sáng tác thêm nhiều ca khúc mới cho phần thi của mình.
Với sự nghiêm túc lẫn tài năng được thể hiện, chàng trai 8x vượt qua nhiều thử thách, đi đến cuối hành trình với giải thưởng Á quân. Thừa thắng xông lên, Hamlet Trương bắt tay thực hiện album “Trương Bolero 1” với mong muốn mang tình yêu dòng nhạc trữ tình quê hương đến đại đa số mọi người.
Tham gia “Tình Bolero 2019” và giành ngôi vị Á quân đã mở ra cho Hamlet Trương cột mốc sự nghiệp mới lẫn những thử nghiệm tiếp theo cho dòng nhạc Bolero trữ tình.
Sự thống trị mạnh mẽ của dòng nhạc Ballad đã góp phần đưa cái tên Hamlet Trương đến gần hơn với khán giả. Sau bao thăng trầm đổi thay, nam nhạc sĩ vẫn giữ nét đặc trưng riêng biệt trong âm nhạc của mình, không hòa lẫn với bất kỳ ai. Ở thời điểm hiện tại, Hamlet Trương gần như khiêm tốn trước dòng chảy của thời gian. Nam nhạc sĩ không còn chạy đua với các ca khúc của mình như ngày nào.
Dẫu vậy, sự khiêm tốn ấy giúp Hamlet Trương được thỏa mãn cùng lúc nhiều công việc khác nhau. Anh chuyển hướng sang dòng nhạc mới, ra mắt các dự án cover,… Bên cạnh công việc viết sách, làm MC, giảng dạy, mỗi lĩnh vực anh đều có những thành công nhất định. Tuy nhiên, dù bất cứ ở lĩnh vực nào, âm nhạc vẫn sẽ luôn được nam nhạc sĩ ưu tiên hàng đầu. Bởi con đường này rất dài, nối tiếp nhau chạy xa mãi với những ca khúc mang đậm thương hiệu Hamlet Trương, người cùng bạn sẻ chia tâm sự bằng âm nhạc.
Bắt sóng xúc cảm qua những tản văn
Trong số các vị nhạc sĩ trẻ, Hamlet Trương là một trong số ít người tiên phong chuyển hướng sang viết sách. Việc trở thành một nhà văn của anh gây nhiều bất ngờ lẫn sự thú vị. Các ca khúc do Hamlet Trương sáng tác đều chiếm trọn trái tim người nghe. Còn những tản văn mà anh viết ra lại khiến người ta say mê, đồng điệu cảm xúc trong từng lời văn, câu chữ.
Năm 2011, Hamlet Trương cho xuất bản “Thời gian để yêu”, tản văn đầu tiên của anh trong vai trò nhà văn. Tác phẩm này mang đến cho mọi người sự ngạc nhiên khi nam nhạc sĩ vẫn giữ được cái hồn trong sáng tác từ âm nhạc chuyển sang văn học. Thành công này đã tạo tiền đề cho nhiều tác phẩm tiếp theo được ra mắt rộng rãi đến công chúng.
Là một nhạc sĩ đá chéo sân sang lĩnh vực văn học, Hamlet Trương sớm gây dựng được tiếng vang qua những tản văn như “Thương nhau để đó”, “Yêu đi rồi khóc”, “Mỉm cười cho qua”, … được mọi người đón nhận.
Giống như âm nhạc, chất văn của Hamlet Trương ghi dấu ấn bởi lối hành văn mang phong cách cá nhân. Không quá hoa mỹ hay màu mẽ, đó là những gì bình dị, chân phương, đong đầy cảm xúc từ những câu chuyện đời thường, những mối tình chớm nở bước lên trên trang sách. Cứ thế, như một thói quen được lặp lại, đọc “Thời gian để yêu”, người ta không thể bỏ qua “Thương nhau để đó”. Rồi tiếp nối là “Tay tìm tay níu”, “Yêu đi rồi khóc”, “Ai rồi cũng khác”, “Mỉm cười cho qua”, … như một liều thuốc chữa lành vết thương tâm hồn.
Nói không quá, Hamlet Trương rất biết cách chơi chiêu với độc giả. Không dừng lại ở việc xuất bản các đầu sách, anh còn có một chiến lược marketing bài bản mà ít nhà văn nào làm được. Lợi thế trong việc sáng tác, nam nhạc sĩ cho ra mắt các ca khúc cùng chủ đề với các tản văn này. Theo đó, sách của anh chàng vừa tiêu thụ hiệu quả lại vừa bỏ túi thêm nhiều bài hit hái ra tiền. Quả thật, Hamlet Trương là một nhà kinh doanh đại tài mà tất cả đều đến từ tài năng của anh.
Bước chân vào làng sách từ năm 2011, đến nay Hamlet Trương sở hữu khối tài sản với hơn 10 đầu sách, là một trong số các tác giả trẻ được yêu thích với các con số doanh thủ khổng lồ.
Nói về doanh thu từ các tản văn, Hamlet Trương còn là một gương mặt vàng trong làng viết sách. Với tác phẩm “Yêu đi rồi khóc”, anh tiêu thụ ngon lành 30.000 bản với con số cực khủng lên đến 2 tỷ đồng. Riêng với “Mỉm cười cho qua” chỉ vỏn vẹn 3 tháng lượng tiêu thụ cũng chạm mốc 20.000 bản. Có thể thấy, trong thời gian khá ngắn ngủi, Hamlet Trương đã tự mình tạo nên đế chế mới. Từ việc gây sự tò mò của một nhạc sĩ viết văn, Hamlet Trương đã được mọi người công nhận bằng những con số doanh thu cụ thể khổng lồ.
Đến nay, Hamlet Trương là một trong những hình mẫu nghệ sĩ đa năng của showbiz Việt. Ở mỗi một lĩnh vực, anh đều có những thành công nhất định.
Dám bước chân vào một địa hạt mới quả là một điều vô cùng mạo hiểm. Nhưng để được mọi người nhìn nhận và sinh tồn tại nơi đó mới là điều khó khăn nhất. Tuy nhiên, Hamlet Trương cho mọi người nhìn thấy sự biến chuyển linh hoạt tài tình, cộng hưởng sức mạnh vô biên đến từ tài năng thiên bẩm đã giúp anh ghi dấu ấn thành công.
Hơn 10 năm lăn lộn với nghề, dù là ca nhạc sĩ hay nhà văn, cốt lõi duy nhất Hamlet Trương mang đến cho khán giả vẫn là cảm xúc. Dẫu vậy, dòng chảy cảm xúc này vẫn chưa bao giờ cạn kiệt, chỉ có tăng dần biến chuyển theo thời gian. Mà thật lạ, không nghe, không đọc thì thôi. Đã vướng vào thì chỉ có gây nghiện mà phải chăng Hamlet Trương là người tạo nên chất gây nghiện? À không, như đã nói, Hamlet Trương như một người tri kỷ thích lắng nghe, chia sẻ mà không những vậy anh ấy còn giỏi trong việc bắt sóng cảm cảm xúc. Thật chứ chẳng đùa đâu, thử đi rồi bạn sẽ biết.