VĂN HÓA
Hoạ sĩ Tào Linh: Khi 'Tự Sự' trở thành miền biểu đạt riêng
Hữu Việt • 28-11-2025 • Lượt xem: 228
Đôi khi, một tác phẩm nghệ thuật không cần chất chứa quá nhiều tầng ý nghĩa; điều quan trọng là tạo ra những khoảng thở - nơi cảm xúc và suy nghĩ của người xem được tự do dịch chuyển, lấp đầy và cất lên tiếng nói riêng.
Trong giới mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Tào Linh luôn được nhắc đến như một trường hợp đặc biệt. Sinh năm 1960 tại Hà Nội, ông từng theo học chuyên ngành tự động học tại Trường Đại học Bách khoa và bắt đầu sự nghiệp với vai trò kỹ sư. Mãi đến sau tuổi 30, ông mới thực sự theo đuổi hội họa – một bước ngoặt đến từ đam mê âm ỉ suốt nhiều năm.
Hành trình đến với hội họa từ những rung động thuần khiết
Họa sĩ Tào Linh - Nguồn: Annam Gallery
Xuất thân trong một gia đình có tinh thần hướng thượng và giàu chất nghệ thuật, Tào Linh lớn lên giữa sách vở, bút màu và những bài hình họa mà cha ông cũng là họa sĩ, dạy mỗi dịp hè. Ông chia sẻ rằng những bài học ấy không hẳn để hướng nghiệp, mà chỉ là cách để “giữ chân lũ con khỏi chạy ra phố nghịch ngợm”.
Phải đến khi tốt nghiệp đại học, ông mới thực sự cầm cọ như một thú vui. Đam mê ấy theo ông suốt quãng đời làm kỹ sư, kể cả những năm tháng làm việc tại công trường. Chỉ đến khi có thời gian dành trọn cho hội họa, Tào Linh mới nhận ra sức hút mãnh liệt của nghệ thuật. Ông quyết định từ bỏ công việc kỹ sư để sống trọn với vẽ – một lựa chọn kéo dài cho đến hôm nay.
Phong cách hội họa tiết chế nhưng giàu tính tự do
Là người tự học và thích chiêm nghiệm, họa sĩ Tào Linh lựa chọn lối vẽ mang đến sự tự do tối đa. Ông định hình phong cách qua những hình khối tiết chế, đường nét giản lược và những mảng đặc luôn đối thoại với khoảng trống. Bảng màu ấm, bố cục phi lý có chủ đích và sự vượt thoát khỏi các quy tắc thị giác giúp tác phẩm của ông trở nên đặc biệt.
Nguồn: Annam Gallery
Trong tranh của Tào Linh, con người, phố xá hay hoa lá chỉ còn là những gợi hình mờ ảo, chập chờn giữa khoảng lặng không gian. Mỗi bức tranh như một khoảng mở, mời gọi người xem tự hoàn thiện bằng cảm xúc, ký ức và tưởng tượng riêng.
“Tự sự”: Cuộc đối thoại giữa lý trí và cảm xúc
Triển lãm “Tự sự” – triển lãm cá nhân lần thứ ba của ông – tiếp tục thể hiện tinh thần ấy: một cuộc đối thoại nhẹ nhàng giữa cấu trúc được sắp đặt và những rung động tự nhiên. Ở đó, từng đường nét và mảng màu được lắng lại, để cảm xúc có thể thong thả lan tỏa và khẽ kể câu chuyện của riêng mình.
Tác phẩm "Cây mùa thu" của Tào Linh - Nguồn: Annam Gallery
Tác phẩm "Đồ đạc trong nhà" của Tào Linh - Nguồn: Annam Gallery
Tiếp tục trung thành với lối vẽ ước lệ, Tào Linh gạn lọc con người, đồ vật hay phố xá khỏi hình hài quen thuộc, chuyển chúng thành những biểu tượng giàu ẩn dụ. Màu sắc được sử dụng như một thứ ngôn ngữ tình cảm, thấm đẫm nhưng không phô trương. Những gam nóng - lạnh được đặt trong thế căng thẳng, khắc sâu những trạng thái tinh thần mong manh, khó gọi tên.
Tác phẩm "Tự vấn" của Tào Linh - Nguồn: Annam Gallery
Mỗi mảng màu là một ký ức; mỗi đường nét là một nhịp thở, một xúc cảm được nén lại. Với Tào Linh, điều ông kiếm tìm không phải vẻ rực rỡ bề ngoài, mà là sự chân thành trong cảm xúc.
Tác phẩm "Chuyện ba người" của Tào Linh - Nguồn: Annam Gallery
Một trạng thái - một câu chuyện
Điểm nhấn trong mỹ học của “Tự sự” nằm ở mảng trống. Sự “trống không” ấy không phải sự thiếu vắng, mà là không gian được kiến tạo có chủ đích, giúp nổi bật hình khối, tạo nhịp điệu cho bố cục và nhấn mạnh chiều sâu tâm lý. Chính khoảng lặng ấy trở thành nơi khán giả soi chiếu và tìm thấy sự cộng hưởng nội tâm.
Nguồn: Annam Gallery
Quan niệm sáng tác của họa sĩ Tào Linh ở tuổi 65 được thể hiện rõ ràng: mỗi bức tranh chỉ nhằm biểu đạt một trạng thái cảm xúc duy nhất. Nhờ sự tập trung ấy, “Tự sự” trở thành câu chuyện được kể bằng sự im lặng – giản dị trong hình thức nhưng sâu xa và phức tạp trong trải nghiệm.
Triển lãm “Tự sự” được tổ chức tại Annam Gallery từ ngày 7.11 đến ngày 7.12.2025.