Kết nối bạn đọc

Kỳ 99: Một thời nhạc trẻ - Trường Kỳ

DDVN • 23-05-2019 • Lượt xem: 10061
Kỳ 99: Một thời nhạc trẻ - Trường Kỳ

Một buổi chiều tôi đang ngồi lai rai tại một quán gần Ritz thì có một “đệ tử” chạy ra cho biết là có người muốn gặp. Tôi ngại trở về nên nhờ tên này về mời người muốn gặp ra ngoài quán luôn cho tiện. Đang mải mê đớp hít mà phải buông đũa, buông chén quả không có gì hứng thú. Vài phút sau tôi thấy tên “đệ tử” – một chú bé giúp việc vặt cho Ritz - dẫn theo một người đàn ông lớn tuổi và một cô bé khoảng 14, 15 vào quán.

Tôi nhận ngay ra người đàn ông đó là nghệ sĩ cải lương Việt Hùng. Tôi tự nghĩ trong bụng: “Bố khỉ, mình đâu có dính dáng gì đến cải lương đâu mà lại có ông Việt Hùng muốn gặp thế này! Kể cũng lạ”. Tôi đứng dậy bắt tay anh Việt Hùng và mời anh và cô bé ngồi vào bàn. Việt Hùng cho biết các con anh mới thành lập một ban nhạc trẻ và muốn được tôi cho trình diễn trong chương trình “Hippies À GoGo”. Anh còn cho biết là ban nhạc chưa có tên nên nhờ tôi đặt tên hộ. Nể lời anh và hơn nữa cũng cần ban nhạc trình diễn nên tôi nhận lời cái rụp. Anh Việt Hùng tỏ ra rất vui và sau đó giới thiệu cô bé đi với anh là Ngọc Bích, một ca sĩ trong ban nhạc. Sau đó anh tế nhị để Ngọc Bích ngồi nói chuyện với tôi, viện cớ đi có việc, sẽ quay lại sau.

 

Ngọc Bích rất vui khi được tôi nhận lời để ban nhạc của các anh em có trình diễn trong một chương trình nhạc trẻ. Cô cho biết thêm là trong ban nhạc cô có một người chị tên Ngọc Quý là ca sĩ với người sử dụng trống là anh có tên Việt Năng. Ngọc Bích tỏ ra rất thiết tha với ca nhạc, mặc dù là con của hai danh tài cải lương thời đó là Việt Hùng và Ngọc Nuôi. Tôi cũng ngạc nhiên trước sự kiện này. Con Phạm Duy khoái ca hát nhạc trẻ là điều dĩ nhiên. Con nhạc sĩ Lữ Liên khoái đi ca đi hát là chuyện bình thường. Bây giờ đến lượt con của nghệ sĩ cổ nhạc mà cũng khoái nhạc trẻ thì thật là điều lạ. Do đó tôi tỏ ra nghi ngờ khả năng của ban nhạc chưa có tên này. Nhưng đã quá trễ để thu hồi lại lời hứa, nhất là đối với một người lớn tuổi và một cô bé nhỏ tuổi xinh xắn này. Sau khi anh Việt Hùng trở lại quán đón Ngọc Bích, tôi hẹn với anh sẽ mời ban nhạc lên trình diễn vào thứ Bẩy sau. Anh không quên hứa là sẽ bắt các con tập dượt cho nhuyễn nhừ để tôi không bị “bể mặt bầu cua” trong lần ra mắt đầu tiên. Lại còn vấn đề đặt tên cho bạn nhạc, anh giao phó hoàn toàn cho tôi, muốn đặt tên gì thì đặt.

 

Việc chọn một cái tên cũng thật nhiêu khê. Tên nào thiên hạ cũng lấy hết trơn rồi, nghĩ ra được một cái tên nghe cho kêu sao khó quá sức. Đã lỡ hứa, ráng phải làm cho được. Cái Búa, hay Con Mèo, Trái Táo, Trái Dâu, Hột Đậu Phộng, Con Kiến, Con Khỉ, Con Ma, Con Diều Hâu, Con Quỉ... đều đã có người lấy để đặt tên ban nhạc chả còn tên gì để lấy. Chợt nghĩ tới món thịt chó là món khoái khẩu, vậy ta lấy Con Chó để đặt tên cho ban nhạc mới này cho xong. The Dogs nghe cũng kêu ra phết, nhưng sao nghe thấy kỳ kỳ, hơn nữa cũng đã có một ban nhạc ngoại quốc lấy tên là the Three Dogs Night rồi. Dạo này loại nhạc huyền hoặc và kích động “psychedelic” đang lên cao, chỉ lấy tên The Dogs không thì hiền lành quá, không phù hợp chút nào. Hay là lấy đại cái tên Chó Điên cho xong. Chó mà điện thì kích động ra gì, nhẩy lên chồm tới rất là “hot”. Thế là tôi nhất định lấy tên Những Con Chó Điên tức the Crazy Dogs để đặt tên cho ban nhạc gia đình của nghệ sĩ Việt Hùng.

 

Ca sĩ Ngọc Bích

 

Nghệ sĩ Việt Hùng cũng như các con của ông đã tỏ ra rất khoái chí khi ban nhạc của gia đình ông được đặt tên là The Crazy Dogs với những hàng chữ giới thiệu trên poster đặt trước cửa Ritz. Nổi bật nhất trong phần trình diễn của The Crazy Dogs hôm đó phải kể đến lối trình diễn sống động của Ngọc Bích cùng với chị cô là Ngọc Quý với những nhạc phẩm của Janis Joplin và Grand Funk Railroad. Với mái tóc dài xõa ra đằng trước và hất tung ra phía sau theo những âm thanh Psychedelic rộn ràng và huyền hoặc, hai chị em cô đã được toàn thể khán giả vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt, đó là chưa kể tới giọng ca mạnh mẽ của Ngọc Bích hứa hẹn rất nhiều triển vọng sau này. Quả thật vậy, sau khi ban nhạc The Crazy Dogs tan rã và qua Mỹ đúng vào thời điểm căng thẳng nhất của những ngày cuối tháng Tư năm 75 thì Ngọc Bích ở lại Việt Nam. Vài năm sau đó cô trở thành giọng ca trình bày nhạc ngoại quốc nổi bật nhất, đặc biệt với nhạc phẩm “Woman In Love”. Ngoài sự nổi bật của Ngọc Bích trong lần ra mắt đầu tiên của The Crazy Dogs trong chương trình Hippies A GoGo, phải kể đến tài sử dụng trống của anh cô là Việt Năng, một người có tật ở chân, nhưng đã vượt qua mọi trở ngại để dồn cả nỗ lực vào tài nghệ chơi trống với những màn biểu diễn “solo” nẩy lửa khiến mọi người khâm phục. Tin Việt Năng đã qua đời trong năm 2000, đã là một tin buồn cho những ai từng sinh hoạt trong làng nhạc trẻ. Vài năm sau khi thành lập, The Crazy Dogs còn được tăng cường thêm một giọng ca nhi đồng khác là Việt Châu, người con út trong gia đình của cặp nghệ sĩ Việt Hùng - Ngọc Nuôi.

 

Nam Lộc và ban nhạc Crazy Dogs

 

Trong suốt 2 năm 70 và 71, những chương trình “Hippies À GoGo” được diễn ra ở Ritz đã ở trong thời kỳ mà phong trào nhạc trẻ lên cao nhất. Có thể cho rằng bất cứ ban nhạc trẻ nào muốn được biết tới tên tuổi đều phải xuất hiện tại đây, để từ đó tên tuổi mới được loan truyền đến khắp các khán giả trẻ tuổi. Nếu chả may trong lần xuất hiện đầu tiên mà bị “bẫy” thì không tránh khỏi được những khó khăn trong việc tạo dựng tên tuổi. Trong suốt 5 năm sống với chương trình này tôi đã có được rất nhiều kỷ niệm cũng như những sự liên hệ mật thiết với những nghệ sĩ trong giới nhạc trẻ, tất cả đều mang trong tâm hồn một lòng đam mê ca nhạc một cách thiết tha, dù rằng có một số không ít chỉ biết qua loa về nhạc lý.

(còn tiếp)

 

 

Ngọc Bích là con gái của cặp nghệ sĩ cải lương Việt Hùng - Ngọc Nuôi. Năm 1968, đoàn cải lương Việt Hùng - Minh Chí bị giải thể, gia đình Ngọc Bích rơi vào cảnh khốn cùng phải bán nhà cửa, đồ đạc dời về một chung cư để sinh sống. Sau khi, anh trai thứ ba chữa bệnh bại liệt từ Tây Đức trở về, Ngọc Bích bỏ học (13 tuổi) và cùng anh trai thành lập ban nhạc The Crazy dogs gồm 5 thành viên: Việt Năng (trống), Bảo (guitar), Thanh (bass), Lân (keyboard) và Ngọc Bích - ca sĩ duy nhất, hoạt động tất cả các nơi từ nhà hàng, quán bar, vũ trường...

Cô ca sĩ từng làm sôi động các tụ điểm giải trí TP HCM với những ca khúc lừng danh của ban nhạc ABBA, 'Tạm biệt chim én', 'Lời tỏ tình mùa xuân', 'Ngôi sao cô đơn'...