ĐỜI SỐNG

Mùa đông tập thể dục thế nào để tránh đột quỵ?

Cẩm Tú • 05-12-2023 • Lượt xem: 702
Mùa đông tập thể dục thế nào để tránh đột quỵ?

Nhiều người có thói quen duy trì thường xuyên việc luyện tập thể dục cho dù là mùa hè hay mùa đông. Nhưng vào mùa đông, có những hôm trời lạnh, nếu dậy sớm tập thể dục có thể khiến đột ngụy. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Tin bài khác:

Món ăn, bài thuốc chữa chứng tiểu đêm

Mẹo hay giúp bạn giảm bức xạ từ đồ dùng điện tử

Luyện tập vào thời gian hợp lý, tránh thời điểm lạnh

Sáng sớm, nhất là thời điểm 4-5 giờ sáng trời còn lạnh khi vào mùa đông, vì vậy, nếu muốn luyện tập, có thể lựa chọn thời gian muộn hơn hoặc đổi vào buổi chiều của ngày. Đây cũng là cách giúp cho cơ thể mỗi người không bị nhiễm lạnh đột ngột. Những trường hợp có bệnh về huyết áp... cần kiểm tra huyết áp trước khi luyện tập, tránh tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột hoặc hạ đột ngột do tác động của thời tiết.

BSCKI Phạm Văn Cường - Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội chia sẻ nếu mỗi người cứ cố tập, gắng sức ngay sau khi vừa ngủ dậy có thể gây huyết áp tăng cao dẫn tới nguy cơ xảy ra đột quỵ. 

Dành nhiều thời gian và khởi động lâu hơn trong nhà

Vào mùa đông, việc khởi động lâu hơn mọi khi và khởi động trong nhà sẽ khiến an toàn cho cơ thể. Trước khi chạy bộ hay đạp xe... mà khởi động sẽ giúp cơ thể con người tiết ra chất nhầy ở các khớp, từ đó hạn chế việc bị chấn thương. Để tránh nguy cơ bị đột quỵ thì việc tăng thời gian khởi động trước luyện tập sẽ hạn chế tình huống về đột quỵ. Tất nhiên không nên đóng kín cửa hoàn toàn, chúng ta có thể mở hé cửa sổ hoặc cửa chính để từ từ thích nghi với không khí ngoài trời sau một giấc ngủ dài. Lưu ý vào những ngày trời rét đậm, rét hại, hoặc mưa phùn có thể đi bộ quanh nhà hoặc tập Yoga...

Hình minh họa

Không luyện tập quá sức

Khi tập luyện với cường độ cao sẽ khiến cơ thể phải gắng sức và dễ mệt nhanh hơn. Vào những ngày trời lạnh, đề kháng cơ thể con người dễ bị giảm nhiều hơn. Cần quan sát và để ý tới nhiệt độ cũng như tiết trời hiện đại, quanh khu vực mình đang sống để điều chỉnh mức luyện tập sao cho hợp lý. Trường hợp người cao tuổi, hay người có bệnh nền như bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch... nên luyện tập nhẹ nhàng, tránh tập cường độ cao vào sáng sớm hoặc tập quá lâu.

Mặc ấm khi tập

Nhiều người thậm chí mặc quần đùi hoặc áo phông lúc tập luyện khi trời lạnh vì nghĩ ra mồ hôi sẽ nóng và gây khó chịu. Nhưng những cơn gió mùa có thể đi qua bạn bất kể lúc nào và làm dễ bị ngấm lạnh sinh ra cảm cúm hoặc ho. Vì thế nên cần mặc đủ ấm khi tập thể dục để bảo vệ sức khỏe. Và đây cũng là cách tránh bị đột quỵ khi luyện tập vào trời lạnh.