THỂ THAO

'Người bạn' Đông Nam Á của ĐT nữ Việt Nam tự tin chiến đấu tại World Cup 2023

Nhi Phan • 17-07-2023 • Lượt xem: 1028
'Người bạn' Đông Nam Á của ĐT nữ Việt Nam tự tin chiến đấu tại World Cup 2023

Đến với World Cup 2023, khu vực Đông Nam Á có sự góp mặt của hai đại diện Việt Nam và Philippines. Huấn luyện viên (HLV) trưởng của xứ sở nghìn đảo cho biết toàn đội đã sẵn sàng để chinh phục hành trình tuyệt vời tại Úc - NewZealand vào cuối tháng 7. 

Xem thêm:
Điểm qua 15 cái tên nổi bật ở World Cup nữ 2023
Sự phát triển vượt bậc của giải vô địch bóng đá nữ thế giới

Tựa như đội tuyển nữ Việt Nam, Philippines cũng là “tân binh” của giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 và đội tuyển nam lẫn nữ của cả 2 đội cũng chưa từng đặt chân đến vòng chung kết World Cup. Vì thế, đây sẽ một trải nghiệm tuyệt vời cho cả 2 đội, trở thành niềm tự hào của bóng đá nữ Đông Nam Á.

Tại World Cup 2023, bạn đồng hành trong khu vực Đông Nam Á của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ nằm chung bảng A với Thụy Sĩ, New Zealand và Na Uy. Trận xuất quân của thầy trò HLV Stajcic sẽ rơi vào ngày 21/7 trước đội tuyển đến từ châu Âu - Thụy Sĩ.


HLV Alen Stajcic tự tin đội tuyển nữ Philippines đã sẵn sàng chiến đấu tại World Cup 2023. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), HLV Alen Stajcic cho biết về sự chuẩn bị cũng như mục tiêu mà đội tuyển nữ Philippines hướng đến: “Chúng tôi sẽ không tham gia với tư cách là một kẻ yếu hơn và nghĩ rằng các trận đấu đều sẽ thua trước khi chúng tôi ra sân. Tôi nghĩ, bây giờ chúng tôi có thể tự tin chơi trước bất kỳ đối thủ nào. Các cầu thủ biết rằng họ có thể cạnh tranh và chơi với phong độ tốt nhất. Nhưng cố gắng làm điều đó tại World Cup là một điều hoàn toàn mới. 

Chúng tôi sẽ không biết việc này sẽ xảy ra như thế nào cho đến khi chúng tôi thi đấu. Rất khó để đặt ra mục tiêu, vì chúng tôi không biết và cũng không có dữ liệu hay bất cứ điều gì trước đây để dựa vào. Vì vậy, đối với lần đầu tiên này, đôi khi bạn có thể làm nên lịch sử và có thể các đội khác sẽ gặp khó khăn. Chúng tôi đang hướng đến điều đó, tôi tự tin với sự chuẩn bị của toàn đội và hướng đến sự cạnh tranh cao ở giải đấu.” 

Trước khi di chuyển đến Auckland, đội tuyển nữ Philippines đã có hơn 1 tháng rèn luyện thể lực, chiến thuật và làm quen với thời tiết ở Sydney, Úc. Đoàn quân của HLV Stajcic đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi cùng nhau hội quân để tập luyện trong một khoảng thời gian dài. Đây là điều mà khó một đội bóng nào có thể thực hiện được. Các cầu thủ của mỗi đội tuyển quốc gia đều bận rộn với câu lạc bộ hoặc có kế hoạch riêng, vì thế, lợi thế rất lớn của đội tuyển nữ Philippines là được làm việc cùng nhau lâu, có được sự ăn ý khi thi đấu. 


Tuyển nữ Philippines đóng quân ở Úc trước 1 tháng để tập huấn. 

Tôi thực sự rất biết ơn khi có toàn đội có thể tập hợp cùng nhau, dù biết rằng rất khó để tập hợp cả nhóm lại với nhau. Có khoảng thời gian này cùng nhau, chơi ba, bốn trận giao hữu ở đây và có 20 hoặc 30 buổi tập là điều sẽ giúp chúng tôi thi đấu nhịp nhàng trong trận đấu đầu tiên.” - Chiến lược gia người Úc nói thêm

Để hướng đến thành tích tốt nhất cho lần đầu tiên tham dự, đội tuyển nữ Philippines được tạo nhiều điều kiện cho các trận giao hữu với các đội mạnh của thế giới, bao gồm những quốc gia sẽ tham dự World Cup sắp tới. Được biết, đội đã có đến 39 trận giao hữu trong vòng 18 tháng. Điều này giúp các học trò của cựu HLV đội tuyển nữ Úc có thể được cọ xát mạnh, bắt kịp về tốc độ cũng như kỹ năng, chiến thuật thi đấu cùng với việc rèn luyện thể lực dài hạn ở các cầu thủ hàng đầu thế giới. 


Đội hình của tuyển nữ Philippines tập trung nhiều cầu thủ nhập tịch, thi đấu tại nước ngoài. 

Rơi vào bảng đấu dễ thở khi những đối thủ của bảng A đều có trình độ ngang nhau. Trong đó, đội tuyển nữ Na Uy được đánh giá cao nhất nhưng cũng từng là lứa cầu thủ mà HLV Stajcic cầm quân nên có thể nói Philippines có nhiều cơ sở để đạt được thành tốt nhất tại giải đấu này. 

Để đội tuyển nữ xứ sở nghìn đảo có thể đi đến hành trình kỳ diệu này, phần lớn phụ thuộc nhiều ở sự dẫn dắt của HLV Stajcic. Nhà cầm quân 49 tuổi bắt đầu huấn luyện đội tuyển nữ Philippines vào cuối năm 2021 và nhận được những thành công nhất định vào đầu năm 2022 khi lọt đến bán kết Asian Cup nữ rồi có suất tham dự World Cup 2023 lần đầu tiên.

Không chỉ vậy, đội bóng này còn là đương kim vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á năm 2022. Với những thành tích đạt được, đội tuyển nữ Philippines thăng liền 22 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, tiến đến vị trí 46, thứ hạng cao nhất của họ từ trước đến giờ. 

Ngoài ra, HLV Stajcic mong muốn có được kết quả tốt tại World Cup để có thể tác động đến giới trẻ Philippines khi môn thể thao vua của đất nước này không phải là bóng đá mà bị chi phối bởi bóng rổ. Vị thuyền trưởng Philippines hy vọng những giây phút thi đấu trên sân cỏ World Cup của các cầu thủ nữ sẽ tiếp theo động lực cũng như thôi thúc khát khao trở thành cầu thủ bóng đá của những em nhỏ ở đất nước này. 

Theo lịch thi đấu, Philippines sẽ tranh tài vào 21/7 cùng Thụy Sĩ, 25/7 với New Zealand và gặp Na Uy vào 1/8.