Thể thao

Nhật Bản - nơi có những mô hình kinh doanh đặc sắc nhất

Dã Quỳ • 06-12-2017 • Lượt xem: 5689
Nhật Bản - nơi có những mô hình kinh doanh đặc sắc nhất

Nhật Bản đất nước mặt trời mọc không chỉ thu hút nhiều du khách trên thế giới về cảnh đẹp, ý chí của con người Nhật. Mà nó còn thu hút người ta ở nhiều mặt khác trong việc thiết lập, vận hành các mô hình kinh doanh và chính trị. Đặc biệt hơn cả nơi đây còn được coi là cái nôi của những mô hình và sáng kiến kinh doanh đặc sắc nhất.

Để hiểu rõ hơn về Nhật và những mô hình kinh doanh đặc sắc đó, bạn có thể khám phá qua bài viết sau.

1. Fuman Kaitori – mô hình mua, bán lời phàn nàn của khách hàng.

Đây là một mô hình kinh doanh theo tư duy đa chiều rất đáng ngưỡng mộ của người Nhật. Bởi họ đã biết vận dụng linh hoạt nhiều điều quan sát được trong cuộc sống với các lý thuyết khác để đưa ra và vận hành mô hình kinh doanh này thành công.

Thông thường mỗi khi đi mua hàng về, nếu không hài lòng về sản phẩm bạn sẽ làm gì? Sẽ có xu hướng than vãn một chút với bạn bè và chẳng bao giờ quay lại dùng sản phẩm đó. Hay gọi ngay cho đơn vị sản xuất, cung ứng phàn nàn và đòi quyền lợi. Hay đơn giản là quên đi để nó chìm vào dĩ vãng. Điều đó vừa không công bằng với bạn, vừa làm cho các đơn vị sản xuất và cung ứng không đánh giá được chính xác chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Chính vì thế mà tại Nhật mô hình kinh doanh mua, bán lời phàn nàn của khách hàng ra đời.

Thay vì để những bức xúc của mình đi vào dĩ vãng bạn có thể bán nó cho Fuman Kaitori – một đơn vị chuyên mua lời phàn nàn về sản phẩm của mọi người với giá 10 yên, để lấy ít tiền lẻ. Những lời phàn nàn của khách sau khi được mua sẽ được tiến hành phân loại và đóng gói lại thành từng nhóm theo topic riêng và được bán lại cho các công ty hoặc các bạn có ý định khởi nghiệp với giá trung bình 5 yên/lời phàn nàn. Như vậy, với mô hình này sẽ tạo ra một hệ sinh thái trong kinh doanh với một vòng kết nối khép kín. Nó giúp các công ty tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường và kinh doanh hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho người dân có thêm được một nguồn thu nhỏ và giúp kinh tế Nhật ngày càng phát triển hơn nữa về chất lượng hàng hóa và dịch vụ.

2. Nhà hàng Sagaya, Ginza - bữa tiệc ánh sáng 

Có thể nói đây là mô hình kinh doanh hết sức độc đáo của những bộ óc thiên tài Nhật Bản khi nhà hàng Sagaya đã kết hợp cùng một đơn vị kỹ thuật số hàng đầu Nhật Bản tạo ra một không gian thưởng thức các món ăn sống động với sự tương tác, hỗ trợ của công nghệ hình ảnh 3D. Giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi được hòa mình vào bữa ăn bằng việc sử dụng kết hợp nhiều giác quan.

Nhà hàng chỉ phục vụ duy nhất 12 món khác nhau thay đổi liên tục theo mùa vụ. Mỗi món ăn là một hình ảnh hiện thị khác nhau sao cho nó có thể lột tả và thể hiện sinh động món ăn, giúp khách hàng có thể ngon miệng hơn thông qua sự hưng phấn bởi hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh. Không những thế những hình ảnh đó còn có thể thay đổi theo và tương tác trực tiếp thông qua các thay đổi về phản xạ của thực khách.

Trên đây chỉ là một trong những mô hình kinh doanh lạ và độc đáo của Nhật. Để được khám phá nhiều hơn bạn có thể tìm hiểu và khám phá nhiều hơn ở các tạp chí kinh doanh của Nhật.