ĐỜI SỐNG

Những nỗi lo về an toàn vệ sinh khi đặt thực phẩm online

May May • 03-10-2023 • Lượt xem: 895
Những nỗi lo về an toàn vệ sinh khi đặt thực phẩm online

Hiện nay, hình thức đặt đồ ăn qua các ứng dụng thương mại điện tử được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi tính tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều nghi vấn về vấn đề vệ sinh thực phẩm, chất lượng của các mặt hàng thực phẩm online có được đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng hay không? Đây là nỗi lo của rất nhiều người.

“Thực phẩm online” nhanh chóng và tiện lợi

Sở dĩ, những ứng dụng đặt đồ được ưa chuộng và được mọi người sử dụng rộng rãi bởi lẽ: Khi truy cập vào app chỉ cần một thao tác đơn giản gõ từ khóa món ăn cần tìm thì ứng dụng sẽ trả về đầy đủ các hàng quán với đa dạng các món ăn, thức uống để khách hàng lựa chọn. Dễ dàng chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền và sở thích của bản thân thông qua giá được niêm yết và hình ảnh quảng cáo minh họa vô cùng hấp dẫn. 

Đồng thời, khách hàng không phải mất công di chuyển, chỉ việc ở nhà là có người ship đến nhà. Chưa kể, những ứng dụng luôn có những chương trình khuyến mãi hay mã giảm giá với nhiều ưu đãi khác nhau. Do vậy, những tiện ích của dịch vụ đặt đồ ăn online đã tiếp cận nhanh chóng và thu hút nhiều đối tượng sử dụng, đặc biệt là người trẻ và nhân viên văn phòng. 

Những nỗi lo tiềm ẩn khi đặt “thực phẩm online”

Không phải lúc nào những món ăn khách hàng đặt qua ứng dụng khi nhận về cũng giống như quảng cáo. Không ít trường hợp khiến người tiêu dùng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm đã diễn ra. Chẳng hạn như chia sẻ của chị Phương Linh: "Có khi đồ ăn bị nguội, không ngon bằng trực tiếp ăn tại quán. Có lần em đặt món salad thì rau không được tươi lắm. Đặt cơm sườn tấm thì nhà hàng quên cơm. Hoặc đồ ăn không được đầy đặn như hình quảng cáo”. Những trường hợp này đã không còn xa lạ và xảy ra hằng ngày, với tần suất cao. 

Hay các sự cố vào những ngày trời mưa, kẹt xe, lễ tết khiến người giao hàng giao chậm dẫn đến đồ ăn nguội lạnh, không còn đảm bảo độ tươi ngon và dinh dưỡng. Trông điều kiện những người giao hàng không có dụng cụ chuyên chở đảm bảo vệ sinh thì thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm khuẩn là không thể tránh khỏi. Đồng thời, các dụng cụ bảo quản thực phẩm online thông thường là những hộp xốp hay hộp nhựa. Đối với những món ăn nóng, nhiều dầu mỡ,.. thì một số hóa chất từ hộp đựng này sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vào thực phẩm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm. 

Nhiều khách hàng thường có xu hướng cứ thấy bắt mắt, giá cả phải chăng là mua trên những ứng dụng đặt đồ ăn này. Trên thực tế, rất nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm online thông qua các ứng dụng  không có giấy phép, các sản phẩm chế biến không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, không đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng như nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, những hình ảnh quảng cáo trên ứng dụng cũng tiềm ẩn nguy cơ được làm giả, sai sự thật. Không ít những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng thông qua mua bán online khi được phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không đủ cơ sở để xử lý.

Cẩn trọng với “thực phẩm online”

Những suất ăn đặt sẵn, giao nhanh về lâu dài sẽ hình thành những thói quen không tốt, không đáp ứng và cân bằng đủ lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe. Do vậy, vấn đề dinh dưỡng của món ăn khi đặt trên các ứng dụng cũng nên để tâm, không nên chỉ lựa chọn theo sở thích vì rất dễ khiến mất cân bằng trong khẩu phần ăn. 

Người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình, nâng cao nhận thức và kiểm tra kỹ thực phẩm online khi nhận về để bảo đảm an toàn thực phẩm sức khỏe cũng như sức khỏe của chính chúng ta. Hãy tìm hiểu về cửa hàng đặt mua trên ứng dụng trước khi đặt hàng, một nhà cung cấp có uy tín thường cung cấp thông tin rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của họ. Đừng quên xem xét đánh giá và phản hồi từ các khách hàng trước đó. Song song đó, khi sản phẩm được giao, hãy kiểm tra kỹ trước khi ký nhận đơn hàng. Đảm bảo rằng thực phẩm không gặp phải những tình trạng như có mùi lạ, hỏng, bẩn hoặc hết hạn sử dụng.

Người tiêu dùng cần sử dụng các ứng dụng đáng tin cậy khi đặt đồ ăn để được đảm bảo quyền lợi của bản thân mình. Ngoài ra, phải chọn lọc những địa chỉ mua sắm có chế độ bảo hành và khả năng xử lý khiếu nại để giảm thiểu nguy cơ mua phải thực phẩm không đạt chuẩn, không đúng với mô tả quảng cáo ban đầu.