GIẢI TRÍ

Review phim ‘Mười: Lời nguyền trở lại’: Tròn trịa nhưng chưa ấn tượng

Tạ Doãn • 04-10-2022 • Lượt xem: 1065
Review phim ‘Mười: Lời nguyền trở lại’: Tròn trịa nhưng chưa ấn tượng

Nội dung phim ‘Mười: Lời nguyền trở lại’ có sự đan xen khéo léo giữa tình yêu, tình bạn và tình thân. Tuy nhiên, tình tiết phim còn rời rạc và khiến người xem “hụt” cảm xúc. 

Cốt truyện dễ đoán

“Mười: Lời nguyền trở lại” là phần tiếp theo của bộ phim “Mười: Truyền thuyết về bức chân dung” từng gây chú ý ở Việt Nam khi ra mắt vào năm 2007. Tuy nhiên, “Mười: Lời nguyền trở lại” chỉ lấy một số “chất liệu” từ phần trước để làm nền móng tạo thành một tác phẩm mới có bối cảnh hiện đại và hướng khai thác mới mẻ hơn.

Vẫn khởi đầu bằng chuyện tình tay ba ngang trái, nhưng nếu như “Mười: Truyền thuyết về bức chân dung” xoáy sâu vào bi kịch yêu hận tình thù, thì “Mười: Lời nguyền trở lại” là tạo đà cho màn “gương vỡ lại lành” gay cấn và tăm tối giữa đôi bạn thân thiết Linh (Chi Pu) - Hằng (Rima Thanh Vy).

Vì một chàng trai, Linh và Hằng từ quan hệ gắn bó dần trở nên xa cách. Ngày gặp lại, Hằng mời Linh đến biệt thự trong rừng và đẩy Linh vào tình thế nguy hiểm, trở thành mục tiêu của những hồn ma ai oán, trong đó có hồn ma Mười (Anh Thư). Cú twist cuối cùng của “Mười: Lời nguyền trở lại” không nằm ngoài dự liệu của khán giả, hóa ra, Mười cũng chỉ là nạn nhân trong ngôi biệt thư kinh khủng này. 

Tình tiết của “Mười: Lời nguyền trở lại” rời rạc, khiến khán giả khó tập trung vào mạch phim. Tác phẩm có nhiều đoạn thừa thải, nhất là các cảnh mang tính dẫn dắt người xem vào chủ đề chính. Ngoài ra, hàng loạt jumpscare (hù dọa đột ngột) không làm người xem giật mình vì quá dễ đoán. Thuộc dòng phim kinh dị, nhưng “Mười: Lời nguyền trở lại” có quá ít cảnh rùng rợn hoặc đáng sợ thật sự vì đi theo lối mòn, không có sự sáng tạo riêng.

Chưa kể, ở đoạn kết, khi 2 tuyến nhân vật quá khứ - hiện tại đối đầu trực diện, phim bắt đầu lộ điểm yếu kịch bản. Quá trình hóa giải hiểu lầm hay sự quyết tâm bảo vệ lẫn nhau của Linh - Hằng hoặc ân oán giữa Hồng (Hồng Ánh) - Nguyên (Bình Minh) - Mười (Anh Thư) diễn ra quá chớp nhoáng.

“Mười: Lời nguyền trở lại” còn mắc lỗi ở phần thoại sáo rỗng, như văn viết. Đôi khi, khán giả mệt mỏi vì lối trò chuyện như trả bài, dài lê thê và vô nghĩa giữa Linh - Hằng. Cách đối đáp thiếu tự nhiên giữa các nhân vật khiến phim chịu điểm trừ lớn.

Diễn xuất không đồng đều

Rima Thanh Vy nhận về đánh giá tích cực với vai Hằng trong “Mười: Lời nguyền trở lại”. Cô đã có nửa năm chuẩn bị, giảm gần 10kg, tập lại giọng nói, tập vẽ (vì nhân vật có nhiều cảnh vẽ tranh), tham gia lớp dạy về hình thể, thay đổi vài thói quen và nuôi cảm xúc mỗi ngày. 

Kết quả, Rima Thanh Vy đem đến Hằng, một cô sinh viên hồn nhiên trở nên u uất vì bị bạn bè phản bội cũng như chịu tổn thương sâu sắc về thể xác lẫn tinh thần. Được biết, do vai diễn nặng về nội tâm và có những hành vi tiêu cực, nên sau khi ghi hình, Rima Thanh Vy làm việc với một bác sĩ tâm lý để giúp xả vai nhanh. 

Nữ chính còn lại trong “Mười: Lời nguyền trở lại” là Chi Pu. Cô nhận về hàng loạt phản hồi trái chiều. Nhiều khán giả đánh giá mỹ nhân 9X có sự tiến bộ lớn về diễn xuất, có cách thể hiện cảm xúc đa dạng hơn so với các phim trước. Song, cũng có không ít bình luận chê Chi Pu chỉ biết trợn mắt, há hốc mồm. Tính cách nhân vật Linh của Chi Pu cũng thiếu nhất quán, hành động bộp chộp dễ gây ức chế. 

Ngoài ra, một nhân vật phụ khác là cô Diệu của Đinh Y Nhung cũng mang đến cảm giác dư thừa và nhạt nhoà. Cái kết của Diệu cũng khiến người xem cảm thấy khó hiểu lẫn hụt hẫng. Còn Bình Minh và Anh Thư xuất hiện ít ỏi, nhưng diễn tròn vai, góp phần tăng tiết tấu cho phim đoạn sau.

Những điểm sáng hiếm hoi

Trong dàn diễn viên cũ phần trước quay lại ở “Mười: Lời nguyền trở lại”, thì sự góp mặt của Hồng Ánh là điểm sáng nhất. Tại phần 1, vai Hồng - người vợ đánh ghen tình nhân của chồng (Bình Minh) - chỉ xuất hiện thoáng qua, còn trong phim mới Hồng Ánh có nhiều cảnh chứng tỏ thực lực diễn xuất. 

Ở một phân đoạn long-shot (quay dài, không cắt cảnh), góc cận khắc hóa kỹ năng chuyển biến tâm lý của Hồng Ánh: từ đau đớn, vụn vỡ đến hận thù. Giọng thoại chậm rãi, nhấn nhá vừa đủ của diễn viên giúp phân cảnh trở thành điểm lặng cảm xúc cho người xem. Phân cảnh cao trào của Hồng là khi cô hóa điên, ra tay tàn nhẫn với người chồng. Trước ống kính, cách Hồng Ánh diễn tả nhiều sắc thái cảm xúc của nhân vật, từ giận dữ khi biết chồng không yêu mình, phẫn nộ vì thấy hình bóng của Mười, đến nụ cười đắng cay sau khi đã hóa điên dại, lôi cuốn người xem. 

Bối cảnh chính căn biệt thự cổ cũng là ưu điểm lớn nhất của “Mười: Lời nguyền trở lại”. Ê kíp dàn dựng công phu và tinh tế để khắc họa song song được 2 thời kỳ trong phim - thập niên 1940 và thời hiện tại. 

Nhìn chung, “Mười: Lời nguyền trở lại” cho thấy sự cố gắng và có tâm của Silver Moonlight Entertainment cũng như đạo diễn kiêm nhà sản xuất Hằng Trịnh. Phim chỉn chu ở khâu nội dung, có mở và kết hợp lý. Đáng tiếc, tác phẩm thiếu điểm nhấn, tình huống đi theo lối mòn và cảnh kinh dị chưa đủ ấn tượng.

“Mười: Lời nguyền trở lại” quy tụ dàn diễn viên Chi Pu, Rima Thanh Vy, Hồng Ánh, Anh Thư, Đinh Y Nhung, Bình Minh, Tôn Kinh Lâm và Khôi Trần… Phim đang chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.