THỂ THAO

Sarina Wiegman: ‘Chìa khóa’ của đội tuyển nữ Anh tại World Cup nữ 2023 

Nhi Phan • 21-07-2023 • Lượt xem: 1069
Sarina Wiegman: ‘Chìa khóa’ của đội tuyển nữ Anh tại World Cup nữ 2023 

Sau khi giành chức vô địch Euro 2022, đội tuyển nữ Anh được cho là ứng cử viên “nặng ký” cho chiếc cúp vô địch World Cup nữ 2023. 

Xem thêm:
World Cup nữ 2023: Nước chủ nhà có chiến thắng lịch sử ở trận đấu khai mạc
Đội tuyển nữ Việt Nam không được rời khách sạn sau vụ xả súng kinh hoàng ở New Zealand

Đội tuyển bóng đá nữ Anh sở hữu dàn sao đẳng cấp thế giới như Lucy Bronze, Keira Walsh của Barcelona. Không chỉ vậy, để vươn đến đỉnh cao như hiện tại, tuyển nữ Anh đã nhận được sự huấn luyện tài ba của nữ huấn luyện viên (HLV) Sarina Wiegman. 

HLV người Hà Lan bắt đầu dẫn dắt đội Lionesses (tên gọi của tuyển nữ Anh) từ tháng 9 năm 2021. Kể từ đó, bóng đá nữ của nước Anh dần khởi sắc hơn, được chứng minh cụ thể qua ngôi vị vô địch tại Euro nữ 2022. Không những vậy, Lionesses đã thắng 26 trên 32 trận dưới thời HLV Sarina và chỉ để thua một trận giao hữu với đội Matildas (Úc) vào tháng 4.


Chiến lược gia người Hà Lan được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội tuyển nữ Anh tiến đến chức vô địch World Cup nữ đầu tiên. 

Có lẽ vì thế mà đoàn quân của Sarina được kỳ vọng cao cho việc cướp lấy ngôi vương của đội tuyển nữ Mỹ. Tuy nhiên, Sarina lại rất cẩn trọng trước những lời dự đoán như vậy. 

Điều đó rất khó đoán, tất nhiên, chúng tôi là một trong những ứng cử viên sáng giá bởi vì chúng tôi là nhà vô địch châu Âu. Chúng tôi đã làm rất tốt trong năm vừa qua, nhưng tôi nghĩ điều đó rất, rất khó. Tôi nghĩ có rất nhiều ứng cử viên và chúng tôi là một trong số họ. Chúng tôi chỉ đang cố gắng đạt phong độ tốt nhất để thực hiện giấc mơ. Chúng tôi không đến đó chỉ để chơi một giải đấu mà đến để giành chức vô địch như các quốc gia khác. Hãy chờ đón sự thể hiện của chúng tôi tại các trận đấu” - Sarina chia sẻ với tờ CNN Sport.

Trước khi trở thành nữ HLV tài giỏi, được nhiều người kính trọng thì Sarina đã có bề dày thành tích từ khi là một cầu thủ. Tiền vệ người Hà Lan đã chơi hơn 100 trận cho đất nước của mình và là thủ lĩnh của đội tuyển nữ quốc gia Hà Lan trong vòng 14 năm.

Những năm trước thế kỷ 20, bóng đá nữ không được ưa chuộng, nhận mức lương cực thấp, vì thế, vị thuyền trưởng tuyển nữ Anh đã phải hoạt động song song giữa sự nghiệp cầu thủ tại câu lạc bộ Ter Leede và công việc giáo viên thể dục. Sau đó, cựu tiền vệ Hà Lan bắt đầu dấn thân vào con đường trở thành HLV, đỉnh cao sự nghiệp của Sarina phải kể đến vào năm 2017 khi bà giúp đội tuyển nữ Hà Lan nâng cao chiếc cúp vô địch châu Âu. 

Dẫn dắt đội bóng nước nhà 3 năm, Sarina được mời sang Anh để thực hiện bản hợp đồng 4 năm với đội tuyển nữ Anh, trở thành HLV đầu tiên cầm quân đội bóng này mà không phải người gốc Anh. 


Sarina Wiegman đã có 2 lần đạt được ngôi vị cao nhất của bóng đá nữ châu Âu tại Euro nữ 2017, 2022 cùng đội tuyển Hà Lan và Anh. 

Tại World Cup nữ 2023, Anh nằm chung bảng D với Đan Mạch, Haiti và Trung Quốc. Trận ra quân của Lionesses sẽ được diễn ra vào ngày 22/7 trước đại diện đến từ vùng Caribe - Haiti. Nếu vượt qua được vòng bảng, đội bóng của Sarina sẽ tiến vào vòng loại trực tiếp với nhiều thử thách hơn. 

Đội tuyển quốc gia nữ Mỹ (USWNT) là đội mà Sarina cùng các học trò cần phải để tâm. Trước đó, USWNT từng loại Lionesses tại bán kết World Cup nữ 2019 cùng với đó họ đã có lần thứ 2 liên tiếp vô địch tại giải đấu này. 


Trận đấu thứ 6 của Sarina với tuyển nữ Anh đã lập kỷ lục mới với chiến thắng 20 - 0 trước Latvia tại vòng loại World Cup nữ 2023. 

Bất chấp các mối đe dọa từ USWNT hay các đối thủ châu Âu như Đức, Pháp, Hà Lan thì đội tuyển nữ Anh vẫn cảm thấy tự tin về cơ hội giành chức vô địch World Cup nữ đầu tiên. Bởi họ có những cầu thủ lão làng, dày dặn kinh nghiệm và từng nâng các danh hiệu lớn trên đấu trường quốc tế. 

Đội tuyển nữ Anh đang phải đối mặt với sự thiếu vắng nhân sự gồm đội trưởng Leah Williamson và “chân sút” Beth Mead, cả hai đều không thể có mặt tại World Cup nữ 2023 vì chấn thương dây chằng. Với đội hình chính thức đã được công bố, Sarina hy vọng sẽ không có thêm sự mất mát nào trước thời gian World Cup diễn ra. 

Nguồn: CNN