GIẢI TRÍ

Tấn Beo: 'Tôi vẫn mê cải lương như thuở nào'

Phạm Lữ • 01-08-2020 • Lượt xem: 1008
Tấn Beo: 'Tôi vẫn mê cải lương như thuở nào'

Là con nhà nòi nên anh được sống trong cái không khí diễn tuồng cùng ba mẹ ngay từ thuở ấu thơ. Được mẹ dạy kỹ thuật biểu diễn, được ba dạy hát từ những cái căn cơ của nghề, rồi sau đó học lóm từ các cô chú anh chị trong đoàn ở phía sau cánh gà. Giấc mơ làm nghệ sĩ của Tấn Beo bắt nguồn như thế.

Một Tấn Beo đời thường

Gặp lại anh tại quán cafe trên đường Thạch Lam vẫn cái dáng ung dung tự tại, vẫn những câu chuyện tâm tình tếu táo. Với anh, hiện nay tình hình "làm ăn" không còn sôi động như lúc xưa, nên tự mình phải biết thư thả, chờ thời cơ rồi phất, chứ nóng lòng làm nhiều thứ dễ chết như chơi.

Anh bảo: “Mới mở cái quán lẩu dê bên khu Trung Sơn, nhiều người biết tiếng của anh nên đến ủng hộ cũng nhiều, thời buổi dịch cúm thế này, show chậu không còn nhiều, tranh thủ làm gì được cứ làm để còn nuôi cảm xúc làm nghề, khó khăn xuất hiện mọi lúc mọi nơi, mình phải tỉnh táo chút, nhanh nhạy một chút mới hy vọng sống “lây lất” qua ngày chứ tình hình này xuống cấp nhiều lắm rồi. Tết giờ chưa thấy phim nào có vai vừa ý, dù nhiều lúc hẻo thiệt, nhưng không vì thế mà nhận bừa, làm càn để khi phim ra khán giả thấy mình rồi thất vọng. Ngày trước, tôi chạy sô đầu tắt mặt tối, có khi chạy chục sô, giờ thấy tôi ngồi cafe tiếp nhà báo là đủ hiểu rồi hen…

Lần trước tôi có nhận là MC chương trình Chuông vàng vọng cổ, thấy mấy em mê quá, máu lửa quá nên mình cũng bị cuốn theo. Nhưng tôi biết chương trình này không hot như các chương trình khác, nhưng mình đã nhận là phải làm hết mình, để khán giả còn nhớ đến cải lương".

 “Nhiều lúc tôi nhớ cải lương nhiều lắm, rồi nhớ ba mẹ (cố nghệ sĩ Tấn Tài - Như Ngọc) mình từng có một thời đỉnh cao, tận hưởng tất cả những gì ngọt ngào từ tổ nghiệp và khán giả ban tặng. Có hôm nhớ quá tôi chạy thẳng lên chùa nghệ sĩ, ngồi ngay bên mộ của mẹ cha rồi hát ngon lành. Tôi biết hình ảnh tuy có sơ sài nhưng cái quan trọng là cảm xúc của mình như thế, thôi thì cứ hát như một lời của người con nhớ tới bậc sinh thành”, Tấn Beo tâm sự.

10 tuổi đã có khiếu hài

Tấn Beo nói: “Nghề hát nó đi vào máu từ sự chỉ dạy các bậc cha, chú, trên sân khấu cải lương. Hầu hết các mảng miếng hài của tôi đều có chút ảnh hưởng của “vua hài” Thanh Việt, một trong tứ trụ làng hài phía Nam: Tùng Lâm, La Thoại Tân, Khả Năng.

Thuở đó, mỗi lần nhìn cô chú anh chị diễn, từ trong cánh gà là máu trong người cứ sôi sục, thấy mình như chim được sổ lồng. Hàng đêm chỉ cần trang điểm hai cái má hồng hồng như ông Địa, được các chú dẫn ra sân khấu đi một vòng, không cần thoại là xem như hạnh phúc cả đêm. Còn hôm nào ba mẹ không cho diễn là Nhóc Beo giận lẫy, hục hặc đòi về nhà ngay.

Tấn Beo rất được yêu thích trên sân khấu hài

Anh nhớ lúc 10 tuổi, trong vở Phạm Công Cúc Hoa có cảnh người mẹ hiện về thăm hai con. Nghi Xuân thì ca hát theo điệu “mùi mẫn bi ai” khiến khán giả khóc quá trời. Vậy mà đến lượt Tấn Beo, cứ mỗi lần nói theo kiểu tưng tửng là khán giả lẫn cô chú trong đoàn cười rần rần. Có lẽ nét hài đã có trong anh từ lúc ấy, bởi theo anh, không thích diễn cảnh nào buồn, mà cảnh nào tạo được tiếng cười là anh… mê tít mắt.

Khẳng định tên tuổi

Sau một thời gian dài đi diễn khắp các tỉnh thành trên cả nước, đến năm 1992 anh về diễn ở đoàn Văn công Thành phố, được diễn chung với hàng loạt cây đà, cây đề như chú Diệp Lang, Minh Vương, Lệ Thuỷ, Hề Sa... lúc này anh được xem là diễn viên trẻ nhất đoàn.

Chỉ sau thời gian ngắn, tên tuổi có chút đỉnh, cố nghệ sĩ Kim Ngọc mời anh đi diễn các show tấu hài, nhằm kiếm tiền lo cho gia đình.

Với tiểu phẩm Hoa hậu vũ trụ, được má Kim Ngọc chỉ dạy rất nhiều nên cả hai diễn rất ăn ý, phải nói là tạo được sự chấn động trên các sân khấu ở thành phố lúc bấy giờ, vì tất cả các sân khấu hài đều phải có tên Kim Ngọc – Tấn Beo thì khán giả mới khoái mua vé.

Sau khi khẳng định được tên tuổi, anh thưa với má Kim Ngọc: “Hiếu Hiền ở không đi chơi hoài, nên mời “nó” đi diễn chung cho vui đi Má”. Và chính ý kiến này, sân khấu đã có thêm một Hiếu Hiền rất duyên dáng trên sân khấu lẫn phim ảnh của ngày nay.

Tấn Beo trong tiểu phẩm Lên chùa bán nhang nổi tiếng

Tấn Beo trong tiểu phẩm "Lên chùa bán nhang" nổi tiếng 

Nhắc đến Tấn Beo là phải nhắc đến các tiểu phẩm: Cái bang thời đại, Mơ làm ca sĩ, Bà bầu liều mạng, Rồng vàng, Năm nổ về làng, Lên chùa bán nhang… Đây là các vai diễn giúp anh liên tục gặt hái nhiều giải thưởng: Giải Mai Vàng, Nam diễn viên xuất sắc nhất, giải Nụ cười vàng, giải Nhóm hài được yêu thích nhất và quan trọng hơn anh còn đoạt giải nam diện viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim Tình án của đạo diễn Võ Việt Hùng….

Tấn Beo chia sẻ: “Tôi sống bấp bênh từ thuở thiếu thời, với cảnh màn trời, chiếu đất trong suốt hành trình đi diễn đã cho tôi những kinh nghiệm quý về người nông dân, nhờ đó tôi bỏ tất cả những "thói hài" để nhập một vai rất đời thường. Giải thưởng này tôi xem như cái đức của cha mẹ để lại cho mình, nó đến bất ngờ với tôi, vì mình chỉ là diễn viên hài, dù có mơ ước cũng không dám nghĩ đến… vậy mà không ngờ tối đó mình được cầm trên tay chiếc cúp vô cùng long lanh lóng lánh...

Tấn công làng phim ảnh

Sau thành công từ vai diễn từ bộ phim Tình án, anh được ê kíp trẻ mời về thực hiện bộ phim Thám tử Henry. Ngoài việc đóng vai chính, anh kiêm luôn vai trò nhà sản xuất và đạo diễn. Điều này làm nhiều người nghi ngờ nhưng mấy ai biết anh đã phải trải qua nhiều áp lực, nhất là chuyện cầm nhà mượn nợ ngân hàng, rồi đụng độ với các bộ phim bom tấn từ Mỹ, Hong Kong… đã làm anh vất vả một thời gian dài. Cuối cùng, phim đoạt doanh số cao, chứng tỏ anh đã thắng khi dồn hết tâm huyết của mình cho bộ phim.

Hỏi anh tại sao con của một ông hoàng vọng cổ Tấn Tài lại đi diễn hài, rồi lấn sân phim ảnh? Anh cười: "Tất cả đều do ông tổ sắp đặt. Làm diễn viên, ngoài yếu tố may mắn, còn phải có nghề, phải máu lửa mới mong có được thành công”.

Anh kể tiếp: “Ở phim Người đàn ông có bầu với kỷ lục quy tụ gần 50 gương mặt đình đám của làng phim thời bấy giờ. Những cái tên: Hồng Vân, Bảo Chung, Chi Bảo, Huỳnh Anh Tuấn… cũng chỉ đóng những vai khách mời, vậy mà Tấn Beo đóng vai chồng của Trương Ngọc Ánh tạo một đường dây xuyên suốt trong một câu chuyện hài hước. Riêng bộ phim Võ Lâm truyền kỳ, lần đầu anh cùng Hoài Linh kết hợp. Thời đó, tên Hoài Linh chưa phủ sóng như bây giờ nhưng vẫn là một "đối thủ" đáng gờm với những ai diễn chung. Có câu một rừng không thể có hai cọp nhưng Hoài Linh và Tấn Beo lần đó phối hợp ăn ý, tạo ra cơn sốt vé cho Phước Sang thu về tiền tỷ ngọt sớt.

Nhiều nghề nhưng vẫn mê… cải lương

Sau hơn 30 năm hoạt động với nghề, làm đủ thể loại từ: Cải lương, kịch nói, diễn hài, đóng phim… vậy mà hỏi anh thích nhất ở lỉnh vực nào. Anh cười và nói ngay: “Cải lương… chỉ ở đó chúng tôi mới được sống và ăn cùng một chảo cơm, cực khổ vui buồn đều trải qua… Một đoàn mấy chục con người cứ rày đây mai đó… dù có lúc ăn cơm sống, cơm khét hay cơm nhão gì thì chúng tôi vẫn cứ vui vẻ bên nhau, tất cả như anh chị em một nhà tình nghĩa biết dường nào mà kể. Với tôi không có nghề nào mà đơn giản phải đi từ việc nhỏ đến việc lớn, để vượt qua những gì cực khổ nhất, thậm chí có lúc tủi nhục nhất cũng phải làm, dù mình là con của một nghệ sĩ lớn…

Có lần anh và đồng nghiệp Hữu Nghĩa cùng một số anh em làm một chương trình văn nghệ gây quỹ để giúp nghệ sĩ hài Vũ Quang bị tai biến. Anh bảo: "Tôi cũng là dân cải lương, thấy người anh cải lương của mình lầm vào cảnh ngặt nghèo như thế, tôi không thể ngồi yên”.

Tấn Beo trong phim "Khi đàn ông mang bầu"

Nhân câu chuyện này, lại nhớ đến câu chuyện anh từng tuyên bố giúp Phước Sang trả nợ trong thời kỳ khó khăn, hỏi anh vụ đó cụ thể như thế nào, anh chậm rãi phân bày: “Lần đó ì xèo lắm, tôi là người đầu tiên Sang thông báo qua điện thoại mà. Tôi chơi với Sang từ lúc thiếu thời, từ ngày cậu ấy còn ở trong căn nhà ở quận 6, sau này mới về ngôi nhà bên quận 2. Phước Sang là nghệ sĩ tên tuổi, sẽ không làm ẩu, chẳng qua lúc khốn cùng mới để xảy ra như thế. Là anh em, tôi phải lên tiếng để chủ nợ biết chuyện nể tình mà du di, tìm cách giải quyết tốt đẹp nhất, thế thôi”.

Hỏi anh một ngày bình thường diễn ra như thế nào? Anh cười: "Sáng gặp bạn bè ăn sáng, café, bàn với nhau đề tài nóng sốt, hoặc bàn kế hoạch mới để triển khai. Tôi vốn tính cần kiệm, không nhất thiết phải sắm hàng hiệu, ăn nhà sang trọng như người ta, cũng không ganh tỵ với ai, phải biết thả lòng để còn an vui với cuộc đời. Cũng may tối nào cũng có show nho nhỏ, gặp khán giả là xem như vui nhất rồi".

Hiện, anh đang âm mưu một kịch bản mới mang tên: Nhảm. Đây sẽ là một thể loại mới, xoay quanh câu chuyện một gã đại ca giang hồ đầu tư mở một công ty chuyên đào tạo những người đi ăn xin, bán vé số, đánh giày… Phim bật lên chuyện bi hài của những con người cấp thấp trong xã hội. Anh bảo: "Thời buổi khó khăn, muốn làm gì cũng phải tính kỹ dữ lắm…".