GIẢI TRÍ
'Tàng Hải Truyện' tái hiện những lát cắt lịch sử trên màn ảnh
Hữu Việt • 26-05-2025 • Lượt xem: 274

'Tàng Hải Truyện' - tác phẩm đánh dấu sự kết hợp giữa Tiêu Chiến và Trương Tịnh Nghi, là sự hòa quyện tinh tế giữa yếu tố chính trị, màu sắc ly kỳ và những điển tích lịch sử được tái hiện một cách đầy khéo léo và hấp dẫn.
Lấy bối cảnh tại quốc gia hư cấu Đại Ung - một đế chế vừa đại thắng Đông Hạ với 20 vạn quân, bộ phim mở đầu bằng việc triều đình cho xây dựng đài Phong Thiện dưới lòng đất, như một biểu tượng khẳng định quyền uy và chiến tích lẫy lừng. Thế nhưng, thay vì sự vinh quang mong đợi, tại nơi đó, họ lại phát hiện một ngôi mộ cổ bí ẩn - nơi cất giữ “Vật”, một cổ vật mang năng lực định đoạt vận mệnh của cả triều đại. Phát hiện này khơi nguồn cho chuỗi bi kịch chính trị, sự phản trắc, và cả những bóng ma quá khứ chưa từng ngủ yên.
Cốt truyện dần trở nên phức tạp hơn khi mối quan hệ giữa hai nhân vật chủ chốt, Khoái Đạc và Bình Tân Hầu (Trang Lô Ẩn) được hé lộ. Cả hai từng là đồng liêu thân cận trong triều, nhưng sau cuộc chiến với Đông Hạ, họ đã đi theo hai con đường hoàn toàn đối lập. Trong khi Bình Tân Hầu trở về trong hào quang chiến thắng, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa sức mạnh và lòng trung thành với quyền lực tối cao, thì Khoái Đạc lại lui về hoạt động bí mật trong lòng đất, hòa mình cùng dân chúng, đặt niềm tin vào công lý và tiếng nói của người dân thường.
Sự đối lập giữa hai nhân vật này không chỉ phản ánh xung đột cá nhân, mà còn tượng trưng cho hai hệ tư tưởng khác biệt trong cách vận hành một quốc gia: một bên dùng vũ lực để kiểm soát và thống trị, một bên lựa chọn lòng dân và đạo lý làm kim chỉ nam. Giữa bối cảnh ấy, nhân vật chính - Trĩ Nô - con trai Khoái Đạc, buộc phải đối mặt với vô vàn lựa chọn: trung thành với lý tưởng của cha, hay bước vào vũ đài quyền lực mà Bình Tân Hầu đại diện.
Khi phát hiện “Vật” - có khả năng triệu hồi đội quân xác sống và tạo ra lực lượng bất tử có thể xoay chuyển cục diện thiên hạ, Khoái Đạc đã đứng trước một lựa chọn nghiệt ngã. Thay vì giao nộp món đồ quyền năng ấy cho Bình Tân Hầu, ông kiên quyết từ chối, chấp nhận đánh đổi cả sinh mệnh gia đình để giữ vững lương tri. Đó không chỉ là hành động phản kháng đơn thuần, mà là lời tuyên ngôn cuối cùng của một con người còn giữ được nhân tính giữa thời cuộc đẫm máu và quyền lực.
Quyết định ấy không chỉ khiến gia tộc Khoái Đạc rơi vào thế nguy hiểm, mà còn phơi bày những rạn nứt sâu sắc trong nội bộ triều đình Đại Ung. Một câu hỏi lớn dần được đặt ra: Liệu hoàng đế Đại Ung có thực sự là người nắm quyền, hay chỉ là con rối bị thao túng bởi các thế lực chính trị phía sau tấm rèm quyền lực? Khi bóng tối ngày càng bao trùm hoàng cung, giới quyền thần ngày càng lộng hành, thì những tiếng nói phản kháng như Khoái Đạc lại càng trở nên cô độc và bi tráng.
Giữa biến cố ấy, sự xuất hiện của người đeo mặt nạ để cứu Trĩ Nô, con trai của Khoái Đạc, khiến cục diện thêm phần ly kỳ. Kẻ bí ẩn này là ai? Vì sao hắn lại kiên nhẫn chờ đợi suốt mười năm chỉ để đưa Trĩ Nô tiếp cận Bình Tân Hầu? Liệu hắn là một đồng minh thầm lặng, một quân cờ trong ván cờ quyền lực, hay chính là người đang sắp đặt thế trận với tham vọng vượt xa tất cả?
Hình ảnh quan tài trôi nổi lấy cảm hứng từ lăng mộ Càn Long
Cảnh tượng chiếc quan tài nặng hàng tấn bỗng trôi nổi bên trong lăng mộ, tưởng như phi lý khi xuất hiện trên màn ảnh, lại có cơ sở từ một sự kiện có thật trong lịch sử Trung Hoa.
Lăng mộ Càn Long
Theo ghi chép, khi quân phiệt Tôn Điện Anh khai quật lăng Dụ Lăng thuộc khu quần thể Thập Tam Lăng thời nhà Minh, họ đã gặp phải hiện tượng kỳ bí: chiếc quan tài của vua Càn Long tự dịch chuyển và chắn ngang lối vào chính. Điều này khiến nhiều người đương thời không khỏi kinh ngạc và đặt ra câu hỏi liệu đây là hiện tượng siêu nhiên hay có lời giải thích hợp lý.
Giả thuyết được các nhà nghiên cứu đưa ra sau này khá thực tế: hệ thống nước ngầm bên dưới khu lăng mộ có thể đã dâng cao trong nhiều năm do thay đổi địa chất. Chiếc quan tài, dù được làm từ gỗ Nam Mộc - loại gỗ quý, nặng và cứng, vẫn có khả năng nổi trong nước nếu bị ngập lâu dài. Chính lực nâng từ nước ngầm đã khiến quan tài dời khỏi vị trí ban đầu, trôi lềnh bềnh rồi cuối cùng kẹt lại ngay lối ra vào.
Chi tiết có vẻ khó tin này không chỉ góp phần tạo nên không khí kỳ bí trong các bộ phim cổ trang mà còn phản ánh một phần hiện thực lịch sử đầy bất ngờ. Khi nghệ thuật điện ảnh chạm đến ranh giới giữa truyền thuyết và sự thật, những chi tiết như thế này khiến người xem vừa rùng mình vừa tò mò hơn về những lớp trầm tích bị vùi sâu trong lịch sử phương Đông.
Cuộc tranh chấp hoàng lăng trong 'Tàng Hải Truyện': Phản ánh xung đột nghi lễ có thật trong lịch sử Minh triều
Tàng Hải Truyện thu hút khán giả khi đưa lên màn ảnh cuộc tranh cãi về nghi lễ an táng giữa Thái hậu và Lý Quý Thái phi. Chi tiết này lấy cảm hứng từ “Đại lễ nghị”, một cuộc xung đột nghi lễ nổi tiếng thời Minh Thế Tông (Gia Tĩnh Hoàng đế), khi ông muốn truy phong cha mẹ ruột vốn không thuộc dòng đích, khiến triều đình dậy sóng.
Trong phim, mâu thuẫn được chuyển thể thành xung đột giữa Hoàng thượng và Bộ Lễ quanh việc hợp táng Thái hậu, trong khi mẹ ruột là Lý Quý Thái phi lại không được ghi nhận danh phận tương xứng. Lợi dụng tình hình, Lâm Tri Vương, con trai Thái hậu, tìm cách trở lại triều đình nhằm khôi phục quyền lực.
Hoàng thượng buộc phải giao trọng trách xử lý vụ việc cho Trang Chi Phủ - con trai Bình Tân Hầu. Tuy nhiên, vì lo sợ con gặp họa, Bình Tân Hầu đành tự mình gánh vác. Thế cờ trở nên nan giải: nếu hợp táng Thái hậu, Lâm Tri Vương có cớ hồi triều; nếu không, triều thần sẽ phản đối dữ dội. Thông qua việc lồng ghép khéo léo yếu tố lịch sử, Tàng Hải Truyện không chỉ tăng chiều sâu cho câu chuyện mà còn phơi bày những cuộc đấu quyền lực ngấm ngầm sau lớp vỏ nghi lễ trang nghiêm.