GIẢI TRÍ

'The Conjuring 4: Last Rites' - chương cuối trong hành trình của cặp vợ chồng trừ tà

Hữu Việt • 18-09-2025 • Lượt xem: 459
'The Conjuring 4: Last Rites' - chương cuối trong hành trình của cặp vợ chồng trừ tà

"The Conjuring: Last Rites" được đánh giá là phần căng thẳng nhất trong loạt phim về vợ chồng trừ tà Lorraine Warren. Tuy nhiên, tác phẩm vẫn bộc lộ dấu hiệu mệt mỏi trong kịch bản, thiếu đi chiều sâu - yếu tố từng làm nên thương hiệu huyền thoại của series kinh dị này.

Ra mắt vào tháng 9, "The Conjuring: Last Rites" (tựa Việt: The Conjuring: Nghi lễ cuối cùng) đánh dấu phần phim thứ tư của dòng chính và thứ chín trong toàn bộ “Vũ trụ Conjuring”. Đây cũng được xem như lời chia tay chính thức dành cho đôi vợ chồng trừ tà huyền thoại Ed và Lorraine Warren.

Vợ chồng trừ tà huyền thoại Ed và Lorraine Warren - Nguồn: Internet

Được đạo diễn bởi Michael Chaves, tác phẩm lấy cảm hứng từ "vụ án nhà Smurl" - một trong những hồ sơ ám ảnh nhất từng xảy ra tại bang Pennsylvania, Mỹ, vào thập niên 1970-1980. Câu chuyện mở đầu bằng biến cố trong quá khứ: Lorraine (Vera Farmiga) gặp biến chứng thai kỳ khi chạm phải chiếc gương kỳ bí, dẫn đến sự ra đời của con gái Judy (Mia Tomlinson) trong hoàn cảnh bất thường. Hơn 20 năm sau, chiếc gương ấy tái xuất tại ngôi nhà của gia đình Smurl, kéo theo chuỗi hiện tượng siêu nhiên kinh hoàng. Bất chấp tuổi tác và căn bệnh tim, Ed (Patrick Wilson) cùng Lorraine buộc phải bước vào cuộc chiến cuối, lần này với sự đồng hành của Judy - người cũng sở hữu giác quan đặc biệt.

Không khí quen thuộc, kỹ thuật chỉn chu

Ngay từ những phút đầu, phim mang khán giả trở lại bầu không khí đã trở thành thương hiệu: một ngôi nhà cũ đầy u ám, những hiện tượng kỳ dị và lời kêu cứu khẩn thiết gửi đến vợ chồng Warren. Dù James Wan không còn ngồi ghế đạo diễn, dấu ấn của anh vẫn hiện hữu trong từng khung hình. Cách dựng cảnh tối giản nhưng hiệu quả, không khí đặc quánh sự rùng rợn, cùng những cú jump-scare được tính toán để khơi gợi bất an hơn là đơn thuần dọa nạt. Hình ảnh - âm thanh kết hợp nhuần nhuyễn, giúp phim duy trì tinh thần quen thuộc của thương hiệu.

Bộ phim lấy cảm hứng có thật năm 70,80 của gia đình nhà Smurl - Nguồn: Internet

Một điểm cộng khác là nỗ lực khai thác chiều sâu cảm xúc. Những khoảnh khắc đời thường, sự hoài nghi, thậm chí mệt mỏi của Ed và Lorraine mang đến cảm giác gần gũi, tri ân khán giả gắn bó cùng họ suốt hơn một thập kỷ. Đây là chi tiết gợi nhắc rằng họ không phải siêu anh hùng bất khả chiến bại - họ vẫn là những con người với những lo lắng, sợ hãi nhưng đối diện bóng tối bằng niềm tin và tình yêu.

"Last Rites: Nghi lễ cuối cùng" cũng gọi về những con quỷ mà họ đã từng đối đầu - Nguồn: Internet

Tuy vậy, sau lớp vỏ kỹ thuật trau chuốt, "Last Rites" sớm để lộ dấu hiệu hụt hơi. Không ít cảnh phim gợi nhớ những phần trước, chỉ thay đổi bối cảnh hoặc tạo hình quỷ dữ. Sự mới mẻ thiếu vắng, nhịp kể chuyện dễ đoán và phần kết - vốn là điểm nên tạo đột phá, lại chọn hướng "an toàn". Nỗ lực kết nối các nhánh của "Vũ trụ Conjuring" cũng chưa đạt kỳ vọng. Những chi tiết gợi nhắc đến Annabelle, The Nun hay các vụ án khác trong hồ sơ Warren xuất hiện như Easter egg, nhưng vô tình khiến mạch phim loãng, mất đi sự tập trung cần thiết.

Phim có các màn hù dọa xuất hiện để cho người xem tăng tính sợ hãi, nhưng chưa đủ đô - Nguồn: Internet

Điểm yếu lớn nhất đến từ những cảnh hù dọa. Thay vì sáng tạo để duy trì sự ám ảnh, phim sử dụng công thức cũ: ánh đèn nhấp nháy, tiếng động bất thường, máy quay chậm rãi, rồi một bóng đen bất ngờ lao ra. Người xem dễ dàng "bắt bài", khiến nỗi sợ qua đi nhanh chóng, không còn ám ảnh sau khi rời rạp như hai phần đầu. Gia đình Smurl, nạn nhân chính, cũng chưa được xây dựng đầy đủ về mặt cảm xúc. Họ hiện diện như phông nền cho câu chuyện của vợ chồng Warren, thiếu đi sự nguy cấp và đồng cảm. Điều này khiến mạch phim tâm lý mất cân bằng, đặc biệt khi so sánh với chiều sâu cảm xúc trong "The Conjuring 2".

Hồi kết chưa trọn vẹn

Dù mang danh “nghi lễ cuối cùng”, bộ phim lại thiếu tính sáng tạo cần có cho một hồi kết xứng đáng. Chiếc gương ám, yếu tố trung tâm, xuất hiện gượng ép, chưa đủ sức trở thành biểu tượng mới. Mối đe dọa mờ nhạt, không rõ hình hài, làm giảm sức nặng của toàn bộ câu chuyện.

Michael Chaves, sau "The Conjuring: The Devil Made Me Do It" và "The Nun 2", tiếp tục cho thấy sự giới hạn phong cách. Phim tập trung quá nhiều vào jump-scare dự báo trước, bổ sung chút máu me để gây sốc, nhưng lại thiếu tính bền vững trong trải nghiệm.

Nguồn: Internet

"Last Rites" nhìn chung “ổn nhưng dễ quên”: có diễn xuất xuất sắc, vài khoảnh khắc căng thẳng, nhưng thiếu sự bùng nổ. Có lẽ, ký ức đẹp nhất mà vũ trụ này để lại vẫn là "The Conjuring" 2 (2016) - phần phim đạt trọn vẹn cả kinh dị lẫn cảm xúc.

Bất chấp nhiều tranh luận, "Vũ trụ Conjuring" vẫn là thương hiệu kinh dị thành công bậc nhất Hollywood. Khởi đầu từ năm 2013 với "The Conjuring" của James Wan, đến nay series đã ra mắt chín phim, gồm bốn phần chính và năm ngoại truyện (Annabelle, The Nun, The Curse of La Llorona…), mang về hơn 2,6 tỷ USD toàn cầu (theo The Numbers). Tại Việt Nam, sức hút vẫn hiện rõ. Tính đến trưa ngày 13.9, phim thu về hơn 12,1 tỷ đồng chỉ sau một ngày ra rạp. Riêng ngày 13.9, Last Rites đứng thứ hai phòng vé với doanh thu hơn 3,3 tỷ đồng, 32.873 vé bán ra trên 2.102 suất chiếu (theo Box Office Vietnam).


Tag: