GIẢI TRÍ

Tiêu Minh Phụng: ‘Biến tấu cải lương với rap, hợp xu hướng nhưng đừng làm biến chất’

Đoan Ngọc • 13-09-2023 • Lượt xem: 1862
Tiêu Minh Phụng: ‘Biến tấu cải lương với rap, hợp xu hướng nhưng đừng làm biến chất’

Vốn là hai thể loại nghệ thuật đối lập, tưởng chừng sẽ rất khó để có thể kết hợp nhưng tiết mục “Sau bức màn nhung” của rapper Yuno Bigboi và nghệ sĩ cải lương Tiêu Minh Phụng lại khiến nhiều người trầm trồ vì sự “ăn khớp” đến bất ngờ. 

Xem thêm: 

Yuno BigBoi mang cải lương vào rap khiến 'bộ 7' ngả mũ thán phục

Sau khi tập 14 Rap Việt lên sóng, phần thi “Sau bức màn nhung” của Yuno Bigboi kết hợp cùng Tiêu Minh Phụng nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Tiết mục gây chú ý khi có sự kết hợp táo bạo giữa nhạc rap và cải lương, đã mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả, trong đó hai giám khảo JustaTee và Karik cũng không giấu được xúc động, dành nhiều lời khen ngợi cho phần thi vì sự sáng tạo và ý nghĩa. 

Dù “Sau bức màn nhung” không giúp Yuno Bigboi tiến đến chung kết Rap Việt mùa 3 nhưng tiết mục nhanh chóng trở nên viral trên nhiều nền tảng và nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Song, sự kết hợp ăn ý giữa Yuno Bigboi và Tiêu Minh Phụng càng khiến nhiều người bất ngờ khi cả hai chỉ có một giờ đồng hồ để chuẩn bị trước khi lên sân khấu. 


Dẫu “Sau bức màn nhung” không hẳn đi đầu trong việc kết hợp rap với âm nhạc dân tộc, cụ thể là cải lương nhưng sự việc dàn dựng câu từ, màn đối đáp ăn ý giữa Yuno Bigboi và Tiêu Minh Phụng lại gây choáng ngợp, chạm đến cảm xúc người nghe.  


Chia sẻ về cơ duyên hợp tác cùng Yuno Bigboi, Tiêu Minh Phụng cho biết cả hai đã thân thiết từ trước và khi được mời hỗ trợ, anh sẵn sàng nhận lời. 

Xuất hiện với vai trò là nghệ sĩ hỗ trợ trong phần thi của Yuno Bigboi, Tiêu Minh Phụng cho biết đây là một trong những kỷ niệm khó quên của anh khi có cơ hội “hát cải lương” trên sân khấu Rap Việt. Anh xem đây là một động lực khi tiết mục được khán giả đón nhận vượt kỳ vọng: “Đó là một động lực rất lớn để tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy bản thân làm điều gì đó để cải lương đến gần hơn, ví dụ như đem cải lương tiếp cận với các cháu thiếu nhi”. 

Vốn là hai loại hình nghệ thuật khác biệt hoàn toàn, đối tượng nghe cũng chênh lệch về độ tuổi, chia sẻ về sự kết hợp táo bạo này, nghệ sĩ cải lương Tiêu Minh Phụng cho hay: “‘Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh’, đây là hai câu đối được treo trước gánh hát của tác giả Trương Văn Thông viết vào năm 1920. Thông qua câu nói này, nếu chúng ta cứ bắt ‘cải lương’ phải nằm trong khuôn khổ mặc định thì đến bao giờ mới được tiếp cận với thế hệ trẻ. Điều tôi và Yuno Bigboi muốn hướng đến là các bạn yêu rap vẫn sẽ có cái nhìn gần gũi hơn về cải lương.  

Tôi muốn cải lương tiếp cận gần đến tất cả các bạn trẻ. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta có quyền biến tấu nó hợp thời, hợp xu hướng nhưng đừng làm biến chất”, nam nghệ sĩ nói. 


Tiêu Minh Phụng là một trong những thế hệ trẻ tiếp nối với lĩnh vực cải lương - một trong những loại hình nghệ thuật đặc trưng của người Việt Nam.

Trả lời cho câu hỏi về việc kết hợp giữa rap và cải lương là cần thiết để loại hình cải lương có thể tiếp cận đến giới trẻ nhiều hơn, Tiêu Minh Phụng bày tỏ: “Theo quan điểm cá nhân của tôi là cần thiết. Bởi chúng ta đang hội nhập đang sống trong thời đại mới. Tại sao văn hoá nghệ thuật trung hoa có thể vươn tầm mà chúng ta không nghĩ sẽ có một ngày cải lương vươn tầm sang thế giới”.

Tiêu Minh Phụng sinh năm 1997. Anh được khán giả biết đến thông qua một số chương trình truyền hình như: Tài danh tân cổ, Trăm năm ánh Việt, Cười xuyên Việt,… Cách đây không lâu, anh gây ấn tượng khi xuất hiện trong phim điện ảnh “Mến gái miền Tây”. Ngoài ra, anh còn được biết đến với vai trò là một ca sĩ, diễn viên.