ĐỜI SỐNG

TP.HCM chính thức thu phí sử dụng vỉa hè đầu năm 2024

Hoài Nhung • 20-12-2023 • Lượt xem: 1206
TP.HCM chính thức thu phí sử dụng vỉa hè đầu năm 2024

Bắt đầu từ ngày 1.1.2024, TP.HCM chính thức thu phí sử dụng vỉa hè. Những vỉa hè có diện tích rộng rãi và đủ điều kiện cho thuê đã được kẻ vạch màu vàng phân chia. 

Mới đây, UBND quận 1 TP.HCM đã có báo cáo với Sở GTVT về kết quả rà soát các tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo quyết định của UBND TP.HCM. Những ngày qua, nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi thấy vạch kẻ sơn màu vàng xuất hiện trên một số vỉa hè. Không những vậy, xe máy còn được sắp xếp ngăn nắp trên những tuyến đường có kẻ vạch này. Vỉa hè vẫn chừa lối rộng cho người đi bộ. Không chỉ kẻ vạch, UBND quận 1 cũng đẩy nhanh tiến độ sửa chữa vỉa hè, đường sá để đáp ứng nhu cầu đi lại, sử dụng của người dân và chỉnh trang hạ tầng đô thị. Việc này được đông đảo người dân quận 1 và TP.HCM hưởng ứng tích cực. Hiện nay, quận 1 có khoảng 54 tuyến đường mà vỉa hè đủ điều kiện tổ chức dùng tạm một phần cho việc kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Các vị trí cụ thể ở đâu sẽ được các phường lập danh sách theo từng đoạn đường trong những ngày tới.


Vỉa hè đủ điều kiện cho thuê sẽ được kẻ vạch màu vàng, chừa lối rộng cho người đi bộ. 

Theo đó, TP.HCM dự kiến cho sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường làm điểm giữ xe, kinh doanh... có thu phí với mức 20.000-350.000 đồng mỗi m2, từ ngày 1.1.2024. Nội dung nêu trong tờ trình về mức thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM để báo cáo HĐND thành phố thông qua. UBND thành phố cho biết mục tiêu của cho thuê vỉa hè là giúp công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè quy củ, mỹ quan đô thị; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; bảo đảm giao thông an toàn, vệ sinh môi trường; đồng thời có được nguồn thu để duy tu, bảo trì hạ tầng. 


Đường Trần Hưng Đạo là một trong những tuyến đường có đoạn vỉa hè dài nhất đủ kiện để cho thuê.

Được biết, một số quận, huyện khác cũng chia sẻ đang rà soát, lập danh mục những khu vực đủ điều kiện để lên kế hoạch sử dụng cụ thể, đảm bảo phù hợp và thống nhất với các đơn vị tại TP.HCM. TP.HCM chia làm 5 khu vực cấp phép sử dụng vỉa hè. Khu vực 1, gồm: Q.1, Q.3, Q.4, Q.5, Q.10, Q.Phú Nhuận, khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khu vực 2, gồm: Q.2 (nay thuộc TP.Thủ Đức, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), Q.6, Q.7 (trừ khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), Q.11, Q.Bình Thạnh, Q.Tân Bình và Q.Bình Tân. Khu vực 3, gồm: Q.8, Q.9 (nay thuộc TP.Thủ Đức), Q.12, Q.Thủ Đức (nay thuộc TP.Thủ Đức), Q.Tân Phú và Q.Gò Vấp. Khu vực 4, gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè và Củ Chi. Khu vực 5 là H.Cần Giờ. Trong đó, khu vực 1 sẽ thu phí cao nhất 50.000 đồng/m²/tháng (không phải khu trung tâm) và 100.000 đồng/m²/tháng (tuyến đường trung tâm) cho các hoạt động kinh doanh, mua bán… (trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe). Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày/tháng thì tính nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính một tháng.


Sở Giao thông Vận tải và quận, huyện sẽ rà soát, lập danh mục các tuyến đường đủ điều kiện cho sử dụng tạm một phần.

Đối với sử dụng tạm thời vỉa hè, có 5 trường hợp phải trả phí, bao gồm: tổ chức hoạt động văn hóa và điểm trông giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt các công trình tạm trên vỉa hè, dải phân cách, đảo giao thông; làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe. Khi được hỏi về thủ tục cấp phép sử dụng lòng đường vỉa hè, ông Dương Thanh Bình - phó Phòng quản lý đô thị quận 1 cho biết đơn vị, hộ dân có nhu cầu cần lập một bộ hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường hoặc hè phố (theo quyết định số 32), bản vẽ vị trí mặt bằng đề nghị cấp phép (có đầy đủ thông tin vị trí sử dụng, diện tích cần, phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông) và gửi đến UBND quận 1.