ĐỜI SỐNG

Tuyển dụng qua livestream, chốt đơn để chọn nhân viên

Hạ Vũ • 03-05-2023 • Lượt xem: 912
Tuyển dụng qua livestream, chốt đơn để chọn nhân viên

Tuyển dụng qua livestream đang dần trở thành một hình thức chiêu mộ nhân viên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Đã có rất nhiều công ty lớn tổ chức các buổi livestream tuyển dụng nhân viên tiềm năng với hình thức chốt đơn bằng một cú nhấp chuột nếu đáp ứng đủ yêu cầu.

Theo tờ báo Think China đưa tin, một công ty thương mại điện tử đã tổ chức một buổi ghi hình trực tiếp kéo dài một giờ trên một nền tảng tuyển dụng để tìm kiếm những ứng viên phù hợp và đã thu hút hơn 1400 lượt theo dõi. Tại đây, người dẫn chương trình chào đón mọi vị khách đang truy cập vào kênh livestream và cung cấp thông tin tổng quan về công ty, nhu cầu tuyển dụng kèm theo đó là một số quyền lợi của nhân viên. Người này còn liên tục kêu gọi khách nhanh tay chốt đơn nộp hồ sơ kèm những lời hứa hẹn sẽ liên hệ phỏng vấn sau khi xem xét ứng viên có đủ điều kiện.

Think China cho biết, hiện nay hình thức tuyển dụng thông qua livestream được các công ty ở Trung Quốc lựa chọn vì dễ tiếp cận được nguồn nhân tài lớn cùng với mức chi phí thấp hơn và không bị giới hạn không gian và thời gian so với một buổi phỏng vấn trực tiếp tại văn phòng. Bên cạnh đó, không những để quảng cáo các vị trí tuyển dụng mà đây còn là cách để những công nhân có cơ hội tìm việc làm dễ dàng thông qua một cú nhấp chuột. Hình thức này không chỉ thuận tiện và tiết kiệm thời gian, mà còn có thể nâng cao hiệu quả đối với quá trình tìm kiếm và chiêu mộ nhân tài.

Tuyển dụng qua livestream đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tuyển dụng nhân tài

Sau đại dịch Covid-19 đã có rất nhiều nhà máy Trung Quốc chuyển hướng tuyển dụng nhân viên qua các kênh phát livestream như Douyin, Kuaishou và một số các nền tảng video ngắn khác. Để tranh đua tuyển dụng nhân tài qua livestream, các chủ doanh nghiệp đã phát triển chức năng mới như gửi đường truy cập và hướng dẫn người tham gia gửi hồ sơ trực tuyến.

Theo phương thức tuyển dụng trực tiếp, một số doanh nghiệp tại Trung Quốc đã tổ chức ghi hình trên các nền tảng video ngắn như Kuaishou, Douyin hoặc nền tảng tuyển dụng như Boss Zhipin. Bên cạnh đó, còn có một số các công ty chọn cách ủy quyền cho các kênh livestream phổ biến và thuê người tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp để tham gia điều hành quy trình tuyển dụng.

Phỏng vấn người dẫn chương trình tuyển dụng phát trực tiếp trên Kuaishou, anh Liu Chao cho biết bản thân đã thực hiện nhiều đợt chiêu mộ nhân viên theo hình thức này cho hơn 100 doanh nghiệp. Anh chia sẻ trung bình mỗi tháng, anh đã giúp cho 300 – 500 người có cơ hội tìm được việc làm.

Anh Liu nói thêm về công việc của mình, điều quan trọng là lấy được lòng tin của người tìm việc. Vì vậy, trước khi thực hiện, anh cùng đội ngũ của mình phải tìm hiểu rõ ràng mức thù lao và điều kiện làm việc của từng doanh nghiệp trước khi giới thiệu công việc đến phía người ứng tuyển.

Tuyển dụng qua livestream trên các nền tảng ngắn đang tạo điều kiện cho nhiều sinh viên mới ra trường, công nhân ứng tuyển.

Một vài báo cáo về hình thức tuyển dụng qua livestream tại Trung Quốc cho thấy các nền tảng video ngắn hiện nay đang nhanh chóng trở thành sự lựa chọn thứ hai với tỷ lệ 17,7% tăng đáng kể so với năm trước. Ngược lại, việc tuyển dụng trực tiếp tại các công ty, doanh nghiệp đang có dấu hiệu sụt giảm.

Tuy nhiên, mô hình tuyển dụng này vẫn còn nhiều hạn chế, bởi các hoạt động tuyển dụng qua livestream dù có được mở rộng và nâng cấp cho nhiều ngành nghề, nhiều vị trí ứng tuyển, thì các đối tượng quan tâm chỉ là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc chuyên gia văn phòng. Mô hình này khó có thể phù hợp để thu hút nhân tài cấp cao vốn dĩ luôn săn đón.

Tuyển dụng trực tuyến khó có thể phù hợp để tìm kiếm được nhiều nhân tài cấp cao.

Hình ảnh: Internet