THỂ THAO

Úc và New Zealand có phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí chủ nhà World Cup nữ 2023? 

Nhi Phan • 20-07-2023 • Lượt xem: 1024
Úc và New Zealand có phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí chủ nhà World Cup nữ 2023? 

World Cup nữ 2023 sẽ là lần đầu tiên giải vô địch bóng đá được đồng tổ chức bởi hai quốc gia, diễn ra ở khu vực Thái Bình Dương và tại 2 châu lục khác nhau. Theo đó, Úc và New Zealand đã vượt qua Colombia trong cuộc bình chọn của Hội đồng FIFA để cùng nhau đăng cai giải đấu lớn nhất hành tinh. 

Xem thêm:
World Cup nữ 2023: Ai sẽ là nhà vô địch?
Điểm qua 15 cái tên nổi bật ở World Cup nữ 2023

World Cup nữ 2023 sẽ được diễn ra trong vòng 1 tháng từ 20/7 đến 20/8/2023, tại 12 thành phố của Úc và New Zealand. Trong đó gồm 7 thành phố của Úc và 5 thành phố của New Zealand. 

Hai quốc gia này nằm ở khu vực có múi giờ khá phức tạp. Cụ thể, đội tuyển nữ Mỹ phải mất 2 ngày để hạ cánh đến New Zealand trong khi chuyến bay của họ chỉ kéo dài hơn 12 tiếng. Tuy nhiên, thời gian của Úc và New Zealand lại phù hợp với giải đấu, bởi lẽ, theo suy đoán thì kỳ World Cup 2023 có ý nghĩa như mở ra ánh bình mình mới cho bóng đá nữ. Vì thế, việc lựa chọn địa điểm phụ thuộc rất nhiều vào điều này. 


Úc và New Zealand nhận được 22/35 phiếu bầu trong cuộc bình chọn nước của nhà World Cup 2023 của FIFA. 

Đối với Úc và New Zealand, việc được làm chủ nhà của World Cup nữ 2023 sẽ là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử thể thao của họ. Lịch sử sẽ được làm nên tại hai đất nước này với 32 đội tham gia - con số kỷ lục của một kỳ World Cup nữ. 

Việc lựa chọn nước đăng cai World Cup còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố địa hình, cấu trúc và phân bố dân cư. Nếu như Úc và New Zealand có mối quan hệ lịch sử lâu đời và liên kết chặt chẽ ngày nay thì việc kết hợp hai nước đồng tổ chức một giải đấu lớn của thế giới vẫn là lựa chọn mang tính đột phá. 

Trước đây, điều này đã từng xuất hiện tại World Cup nữ 2002 khi Nhật Bản và Hàn Quốc cùng bắt tay tổ chức giải đấu này. Sắp tới, World Cup 2026 cũng sẽ được đồng tổ chức bởi 3 nước châu Mỹ gồm Hoa kỳ, Mexico và Canada. Không chỉ vậy, Hy Lạp, Ai Cập và Ả Rập Xê Út cũng đã chuẩn bị cho cuộc đấu thầu đăng cai World Cup 2030. 

Úc và New Zealand thuộc các liên đoàn khác nhau. Theo đó, Úc đã chuyển sang Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vào 17 năm trước để nâng cao mức độ cạnh tranh và tăng cơ hội tham dự World Cup nam, bởi vì châu Á có nhiều suất tham dự hơn. Còn New Zealand thì đang trực thuộc Liên đoàn bóng đá Châu Đại Dương (OFC). Trước kia, số lượng tham dự World Cup giữa các liên đoàn được cho là không hợp lý. Tuy nhiên, hiện tại World Cup đã mở rộng lên 48 đội cho giải đấu nam.


Với lợi thế chủ nhà, đội tuyển nữ Úc và New Zealand được quyền tiến thẳng vào vòng chung kết World Cup 2023. 

Cả Úc và New Zealand đều không cuồng nhiệt bóng đá nhiều như ở châu Âu và Nam Mỹ. Mỗi nơi đều có một nhịp đập thể thao riêng. Vì thế, rất có thể điểm này cũng là một phần khiến hai đất nước này được chú ý. Đối với New Zealand, môn thể thao chính của họ là bóng bầu dục. Theo đó, đội bóng bầu dục All Blacks là đội có nhiều người xuất ngoại nổi tiếng nhất của New Zealand. 

Về Úc, đất nước này có một lịch sử lâu đời về các thành tích thể thao xuất sắc với nhiều bộ môn khác nhau. Bóng đá được xem là môn thể thao được hâm mộ nhiều nhất của xứ sở Kangaroo, ngoài ra giống với New Zealand, người dân Úc cũng rất hứng thú với bóng bầu dục và bóng chày. 

Vào năm 2032, Úc sẽ vinh dự được tổ chức Thế vận hội Mùa hè tại thành phố Brisbane. Được biết, đây là lần thứ 3 đất nước này đăng cai Olympic. Chiến thắng của Cathy Freeman ở nội dung điền kinh 400m ở sân vận động Sydney tại Olympic 2000 vẫn được xem là khoảnh khắc thể thao tuyệt vời nhất của thể thao Úc. Cô được xem như một biểu tượng thể thao Olympic của đất nước này. 

Tiền đạo người Úc Sam Kerr, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, đã bày tỏ mong muốn giải đấu này sẽ mang đến một "khoảnh khắc Cathy Freeman" mới, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ vận động viên nữ và vận động viên bản địa. 

"Nếu bạn hỏi một nửa số cô gái trong đội, thần tượng của họ khi lớn lên là Cathy Freeman. Vì vậy, đó là thứ mà chúng tôi muốn đặt được, chúng tôi muốn giống như Freeman, truyền cảm hứng cho cả quốc gia, chúng tôi muốn cả nước tin vào bóng đá nữ, tin vào Matildas (tên gọi của tuyển nữ Úc)"  - Sam Kerr chia sẻ.

Đội tuyển bóng đá nữ New Zealand cũng đang tìm kiếm cơ hội để chiến thắng. Football Ferns (tên gọi của tuyển bóng đá nữ New Zealand) được xếp vào bảng đấu khó khăn cùng Na Uy, Philippines và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, họ vẫn có nhiều phần trăm cơ hội để giành chiến thắng. 


Sân vận đông Australia với sức chứa hơn 80 nghìn chỗ ngồi sẽ là nơi diễn ra trận chung kết của World Cup 2023. 

Úc và New Zealand là nơi mà mọi người thích xem thể thao nhưng cũng thích chơi nó. Theo Clearinghouse for Sport (chương trình thể thao của chính phủ Úc), có hơn 40 phần trăm người trưởng thành chơi thể thao hàng tuần. Đối với người dân Úc và New Zealand, thể thao không phải là hình thức giải trí hay trò chơi tiêu khiên đơn thuần mà nó còn chiếm phần lớn trong cuộc sống của họ. 

Mặc dù là địa điểm hoàn toàn mới cho một giải đấu quốc tế nhưng Úc và New Zealand là sự lựa chọn hoàn hảo để mở đầu cho một hành trình tươi sáng hơn của bóng đá nữ trên thế giới. 

Nguồn: FOX Sports