ĐỜI SỐNG

Các nhà sản xuất xe điện Việt Nam thúc đẩy giá trị xe điện

Thiện Thuật • 12-12-2023 • Lượt xem: 1407
Các nhà sản xuất xe điện Việt Nam thúc đẩy giá trị xe điện

VinFast, Dat Bike và Selex Motor, ba đại diện nổi bật của ngành sản xuất xe điện Việt Nam, đang là những cái tên đình đám thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Mặc dù có quy mô và mẫu mã sản phẩm riêng biệt, nhưng họ đều đối mặt với một thách thức chung là làm thế nào để thuyết phục cộng đồng người Việt chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện trong thời gian ngắn sắp tới.

Tiềm năng phát triển của thị trường xe điện Việt Nam

Trong tương lai không xa, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện sẽ trở thành hiện thực, nhưng VinFast, Dat Bike và Selex Motor không ngồi chờ đợi, mà đang hết sức tích cực thúc đẩy xu hướng này. Chính sự cạnh tranh giữa họ có thể quyết định sự sống còn trên thị trường đầy thách thức.

DatBike đang dẫn đầu với công nghệ pin vượt trội, mang lại chỉ số vận hành tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á. Với khả năng sạc nhanh, chỉ 20 phút cắm ổ điện, xe của Dat Bike có thể di chuyển 30km. Họ còn đặt kế hoạch chuẩn hóa hệ thống sạc nhanh và xây dựng trạm sạc D Charge gần các cửa hàng, hứa hẹn một trải nghiệm sạc thuận lợi cho khách hàng.

Selex Motors không kém cạnh khi đã xây dựng hệ thống sạc và đổi pin hoàn chỉnh, tạo ra điểm độc đáo với quy trình đổi pin chỉ mất 2 phút tại trạm. Mô hình này không chỉ giảm thời gian chờ đợi, mà còn mang đến khả năng di chuyển lớn, với các mẫu xe như Selex Camel có thể đi đến 150km mỗi lần sạc đầy.

VinFast đặt dấu ấn mạnh mẽ với 150.000 cổng sạc đã triển khai rộng rãi tại 30 tỉnh thành. VinFast đang hợp tác với nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới CATL để nâng cao hiệu suất pin, hứa hẹn quãng đường di chuyển tăng lên đến 1.000km sau mỗi lần sạc, gấp đôi so với các loại pin thông thường. VinFast không chỉ cung cấp xe điện, mà còn xây dựng hạ tầng sạc mạnh mẽ, tạo nên một hệ sinh thái đầy đủ và tiện ích cho người dùng.

Hợp tác ứng dụng xe điện trong ngành giao thông và logistics

Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, hiện tại có ít nhất 39 quốc gia đã hoặc đang triển khai kế hoạch về quy định mức phát thải carbon trong hoạt động kinh doanh và sản xuất. Điều đáng chú ý là nhiều trong số những quốc gia này là đối tác kinh doanh quan trọng của Việt Nam.

Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Logistics của Lazada Việt Nam, nhận định rằng sự bùng nổ của thương mại điện tử đặt ra thách thức lớn về sự tăng cường hạ tầng vận tải, tạo áp lực đáng kể đối với giao thông và môi trường. Do đó, sau nhiều đợt thử nghiệm giải pháp sáng tạo, Lazada đã đưa ra thị trường loại xe điện đặc biệt dành cho vận chuyển kể từ năm 2017.

Gần đây, Lazada đã mở rộng đội xe của mình bằng cách tích hợp hàng trăm xe điện từ hãng khởi nghiệp Selex Motors. Sự hợp tác chặt chẽ giữa Lazada và Selex Motors trong giai đoạn khởi nghiệp đã giúp các mô hình xe của Selex Motors phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong ứng dụng vận chuyển hàng hóa và hành khách. Họ cũng đã thực hiện các dự án thí điểm hợp tác với các đối tác lớn như GoJek, Grab, Viettel Post.

Xe điện mang lại hiệu quả cao hơn cho ngành giao thông và logistics

Trong tháng 5/2023, Selex Motors và Viettel Post đã hợp tác với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) để thực hiện cuộc thử nghiệm với tài xế của Viettel Post. Chương trình này đã chia nhóm tài xế giao hàng thành hai đội: một đội sử dụng xe máy xăng và một đội sử dụng xe máy điện do Selex Motors cung cấp.

Kết quả khẳng định rằng nhóm sử dụng xe máy điện đã đạt được hiệu suất giao hàng cao hơn trung bình 50% so với nhóm sử dụng xe máy xăng, đo lường qua số lượng kiện hàng giao được trên mỗi chuyến. Trong suốt thời gian thử nghiệm kéo dài một tháng, thu nhập trung bình của tài xế trong nhóm sử dụng xe máy điện tăng lên 34% so với nhóm sử dụng xe máy xăng.

Ngoài ra, Vingroup đã thành lập hãng giao nhận mới mang tên Xanh SM. Với việc chủ yếu sử dụng xe máy và taxi điện VinFast để vận chuyển hành khách và hàng hóa, Xanh SM hứa hẹn sẽ làm nổi bật trong lĩnh vực giao thông và logistics, với mô hình hoạt động tương tự như Grab trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Nhờ vào nguồn lực mạnh mẽ, Xanh SM đã mở rộng hoạt động tới 25 tỉnh thành Việt Nam chỉ trong thời gian ngắn, và đang tích cực chuẩn bị mở rộng sang thị trường mới là Campuchia.

Tiềm năng thị trường tái chế pin xe điện tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam vấn đề về cơ sở pháp lý liên quan đến pin xe điện, tái chế pin, cũng như các quy định về cơ sở hạ tầng trạm sạc và pháp lý kết nối mạng lưới sạc với hệ thống năng lượng tái tạo không nối lưới (offgrid) vẫn chưa được định rõ. Cả VinFast và Dat Bike đều nhận thức được tiềm năng của thị trường tái chế pin sau khi xe điện hoàn thành vòng đời của chúng.

Đối với Dat Bike, pin từ xe của họ sau khi không còn sử dụng được trên xe vẫn có thể được tái sử dụng trong hệ thống lưu trữ điện trong khoảng 10-15 năm trước khi chúng được mang đi để tái chế.

VinFast, kể từ cuối năm 2022, đã hợp tác với Li-Cycle, một công ty hàng đầu trong việc phục hồi tài nguyên và tái chế pin lithium-ion ở Bắc Mỹ. VinFast đang tiến hành cam kết xây dựng một tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị), nhằm mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo định hướng của Chính phủ.

VinFast, chủ yếu sử dụng loại pin LFP, với ưu điểm không phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu quý hiếm, đã đặt ra mục tiêu trong quy trình tái chế pin là thu hồi càng nhiều Lithium càng tốt. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thể hiện cam kết rõ ràng đối với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.