Liên tục những ngày gần đây, nhiều thuê bao di động nhận được nhắn tin yêu cầu bổ sung ảnh chụp chân dung trước ngày 24.4. Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện nhà mạng phát ra tin nhắn này khẳng định, không có chuyện khoá thuê bao với khách hàng không nộp ảnh chân dung trước ngày 24.4.
Trao đổi với PV chiều 8.4, đại diện Viettel cho rằng, trong tin nhắn nhà mạng gửi tới khách hàng không có nội dung nào đề cập tới việc khoá thuê bao trước ngày 24.4. “Việc gửi tin nhắn tới khách hàng chỉ mang tính chất khuyến cáo các khách hàng về Nghị định 49. Còn việc khoá một chiều thuê bao trả trước không nộp ảnh chân dung trước ngày 24.4 thì chúng tôi chưa tính tới. Việc này chúng tôi sẽ có báo cáo lên Bộ TTTT và chờ ý kiến chỉ đạo về việc này”.
Trước đó trong nhiều ngày, nhiều thuê bao trả trước của mạng Viettel nhận được tin nhắn với nội dung “Theo Nghị định 49/2017/ND-CP của Chính phủ, thông tin thuê bao di động cần phải chính xác, bổ sung ảnh chụp chân dung.
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, quý khách vui lòng gửi 1414 để kiểm tra, đồng thời mang CMTND hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đến cửa hàng giao dịch của Viettel để xác nhận/bổ sung thông tin”. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, hiện nay chưa có động thái tương tự từ các nhà mạng khác như MobiFone, Vinaphone hay Vietnamobile.
Theo Nghị định 49, sau 12 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực (24.4.2017), doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin về thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình đúng với quy định trên.
Trong thời gian đó (từ 24.4.2017 đến 24.4.2018), các doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước - đang sử dụng dịch vụ nhưng chưa tuân thủ theo đúng quy định - thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại nghị định này.
Đối với các thuê bao di động đã có thông tin đăng ký chính xác (không cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung), quy định cũng nêu rõ doanh nghiệp phải “bổ sung thêm ảnh chụp và có trách nhiệm trích xuất, tự cập nhật lại thông tin thuê bao cho phù hợp với quy định này”.
Đồng thời, doanh nghiệp phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác của thông tin của các thuê bao đó”. Đặc biệt, khi doanh nghiệp rà soát thông tin thuê bao đã đăng ký, nếu thấy thuê bao di động có thông tin không đúng quy định sẽ phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo). Nhà mạng sẽ tiếp tục thông báo và thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện yêu cầu. 30 ngày sau nếu thuê bao vẫn không thực hiện yêu cầu sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.