“The Face” là một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm gương mặt người mẫu quảng cáo với format hoàn toàn mới lạ và hấp dẫn so với những chương trình tìm kiếm người mẫu khác. Đến nay chương trình đã được nhiều nước trên thế giới mua bản quyền và sản xuất, trong đó có Việt Nam.
Bắt đầu phát sóng tại Việt Nam vào năm 2016, “The Face Vietnam” đã trải qua 3 mùa giải cùng 3 quán quân gồm: Phí Phương Anh, Tú Hảo và Mạc Trung Kiên. Với ngôi vị cao nhất của chương trình, các quân quân bước ra từ cuộc thi đều có những hướng đi cho riêng mình. Nhưng liệu họ có thành công khi thị trường người mẫu quảng cáo tại Việt Nam vẫn còn đang bỏ ngỏ?
Phí Phương Anh (2016) – Fashionista từng bước chuyển mình
Mùa giải đầu tiên của The Face Vietnam sở hữu dàn huấn luyện viên chất lượng từ chuyên môn cho đến truyền thông khi những cái tên như: Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan khuê đồng ý nhận lời mời ngồi ghế nóng. Bên cạnh đó, dàn thí sinh của mùa này được đánh giá là cá tính và chất lượng nhất trong ba mùa giải từ trước đến nay. Vượt qua tất cả những cái tên nặng ký như: Mai Ngô, Khánh Ngân, Chúng Huyền Thanh,… cô gái trẻ đến từ Hà Nội – Phí Phương Anh đến từ đội của huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà xuất sắc trở thành quán quân đầu tiên của chương trình.
Phí Phương Anh trở thành quán quân “The Face Vietnam 2016” khi chỉ mới 19 tuổi.
Phí Phương Anh luôn thể hiện sự tự nhiên nhìn rất đáng yêu trong chính con người cô và dần có sự thay đổi qua từng vòng thi của chương trình.
Ngay sau khi “The Face Vietnam 2016” kết thúc, Phí Phương Anh chưa thích nghi với hào quang trước mắt và cần có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo mọi thứ hơn nên mọi người đã không ngại chờ đợi. Không phụ lòng người hâm mộ, cô quay trở lại cùng hình tượng fashionista cùng những bộ trang phục ấn tượng. Cô bắt đầu công phá tại các tuần lễ thời trang quốc tế và lọt vào mắt xanh của giới truyền thông nước ngoài khi được xuất hiện trên trang chủ Vogue – Thương hiệu tạp chí thời trang hàng đầu trên thế giới.
Phí Phương Anh có màn lột xác ấn tượng qua hình ảnh của một fashionista.
Trong năm 2018, Phí Phương Anh được mời vào vị trí host cho show “Wings Up”, một chương trình tìm kiếm các nhà thiết kế trẻ và vị trí huấn luyện viên bắt cặp cùng nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn trong chương trình “Chinh phục hoàn mỹ”. Tuy nhiên, vai trò của Phí Phương Anh không thực sự nổi bật trong tất cả hai chương trình này. Cô không tạo được bất kỳ hiệu ứng hay dramma nào ngoài việc đưa Đỗ Nhật Hà lên ngôi quán quân “Chinh phục hoàn mỹ” mùa đầu tiên.
Trong số tất cả 3 quán quân, Phí Phương Anh là quán quân “chịu khó” diễn trên sàn sàn runway khi cô được các nhà thiết kế như: Đỗ Mạnh Cường, Lý Quý Khánh, Claret Giang Lê, Tuấn Trần, … lựa chọn trình diễn trong bộ sưu tập của họ. Năm 2019, cô may mắn khi là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện tại lễ trao giải “Asia Fashion Awards”. Cũng chính nơi đây, lần đầu tiên Phí Phương Anh có cơ hội sải bước trên sàn diễn quốc tế khi trình diễn cho một sưu tập thời trang của một nhà thiết kế đến từ Nhật Bản.
Gia tài của Phí Phương Anh đến nay ngoài việc góp mặt trong chiến dịch quảng cáo của một số nhãn hàng về điện thoại, son môi,... một số MV của một vài ca sĩ, và xuất hiện trên một loạt trang bìa cho các tạp chí trong nước như: “Elle Vietnam”, “Happer’s Bazaar Vietnam”, “Heritage Fashion”,… Nhìn về mặt bằng chung, Phí Phương Anh có sự thành công nhất định và ổn định hơn so với hai quán quân còn lại. Nhưng công bằng mà nói đa số các hoạt động này của cô đều không mấy nổi bật mà chỉ mang tính duy trì tên tuổi.
Phí Phương Anh (phải) trên sàn diễn catwalk của lễ trao giải “Asia Fashion Awards 2019”.
Người đẹp họ Phí luôn được khán giá đánh giá là quá nhạt nhòa trái ngược hoàn toàn với hình ảnh mà cô xây dựng.
Chứng kiến các đồng nghiệp từ “The Face Vietnam” bắt đầu lấn sân sang tham gia các cuộc thi nhan sắc và sự nghiệp có phần thăng tiến, Phí Phương Anh không hề chạnh lòng mà ngược lại cô không thích thi hoa hậu để đổi đời. Hiện nay, cô đang từng bước một phấn đấu trở thành một fashion blogger với kênh YouTube cá nhân. Hy vọng với hướng đi mới mẻ này, cô gái họ Phí này sẽ sớm gặt hái được nhiều thành công cũng như tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.
Tú Hảo (2017) – Trở thành quán quân chỉ để nhận tivi 300 triệu?
Nổi tiếng là “nữ hoàng lookbook” nên ngay từ vòng lập đội Tú Hảo đã gây nên một cuộc khẩu chiến nảy lửa từ ba vị huấn luyện viên Lan Khuê, Minh Tú và Hoàng Thùy. Bằng tất cả các "chiêu trò", huấn luyện viên Lan Khuê giành chiến thắng khi Tú Hảo quyết định lựa chọn về đội của “những chiến binh tắc kè hoa”.
Khán giả không mấy bất ngờ khi Tú Hảo trở thành quán quân “The Face Vietnam 2017”.
Ngoại hình xinh đẹp nhưng chiều cao lại là mặt hạn chế nhưng Tú Hảo vẫn giữ cho mình một phong độ ổn định và không ngừng nỗ lực để tiến đến đêm chung kết. Vượt qua hai cái tên nặng ký là Tường Linh (đội Hoàng Thùy) và Đồng Ánh Quỳnh (đội Minh Tú) đã xuất sắc đưa Tú Hảo trở thành quán quân của mùa giải năm đó. Tuy nhiên, công chúng không đổ dồn về chiến thắng của Tú Hảo mà điều khiến họ quan tâm nhất đó chính là giải thưởng dành cho quán quân chỉ là một chiếc cúp lưu niệm, 100 triệu đồng tiền mặt và chiếc TV có trị giá lên tới 300 triệu đồng. Nghe qua có vẻ giá trị nhưng đây là “The Face” thì tivi 300 triệu có phần hơi vô lý. Trong khi đó hợp đồng quảng cáo và cơ hội lên trang bìa của các tạp chí lớn mới chính là phần thưởng tương xứng với mục đích mà chương trình đề ra.
Hậu “The Face Vietnam 2017”, Tú Hảo ngay lập tức có cơ hội được sải bước trên sàn runway cùng người thầy Lan Khuê và các thí sinh chung đội cho nhà thiết kế Võ Công Khanh. Chiều cao hạn chế nhưng may mắn giúp cô tiếp tục trở thành first-face cho bộ sưu tập Heritage của Bảo Bảo House tại “Tuần lễ thời trang Việt Nam 2018” và một số lần hiếm hoi khác.
Chiều cao chính là mặt hạn chế khiến Tú Hảo ít có cơ hội được sải bước trên sàn catwalk.
So với Phí Phương Anh, Tú Hảo ít có cơ hội lên trang bìa của các tạp chí lớn. Đến nay, duy nhất tạp chí “Mốt Việt Nam” là có sự xuất hiện của Tú Hảo, còn lại đa phần cô được báo “Hoa học trò” rất ưu ái cho vị trí này. Nhưng riêng về mảng chụp ảnh cho các tiểu mục trong tạp chí thì Tú Hảo xuất hiện rất nhiều cho “Happer’s Bazaar Vietnam”, “Elle Vietnam”, “L’Officiel Vietnam”, … Ngoài ra, Tú Hảo còn được làm việc với một số thương hiệu lớn trong các shoot ảnh cho “Lascoste”, “Levi’s”, “Black Rouge”, “Bobbi Brown Cosmetics”, … phần nào nói lên danh xưng “nữ hoàng lookbook” là hoàn toàn xứng đáng với cô. Cô cũng thử sức với phim ảnh khi tham gia diễn xuất trong web-dramma chiếu mạng “Cừu đen – Kumanthong”.
Tú Hảo khá đắt show chụp ảnh thời trang cho các nhãn hàng lớn.
Những hoạt động trên tuy khá khả quan nhưng đa phần đều không để lại mấy ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Nếu ai biết và quan tâm Tú Hảo mới thực sự biết những điều này về cô. Còn lại rất ít khán giả biết đến cô là ai, đang làm gì. Cũng giống như Phí Phương Anh, Tú Hảo cũng thành lập kênh YouTube cá nhân với hướng đi là một beauty bloger. Tuy nhiên nếu không có nhiều hoạt động nổi bật thì theo thời gian cái tên Tú Hảo cũng sẽ dần lạ lẫm trong mắt công chúng.
Mạc Trung Kiên (2018) – Quán quân "vì đại cuộc"
Trước khi tham gia “The Face Vietnam 2018”, Mạc Trung Kiên từng là đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi “Mister Global” và dừng chân tại top 16. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia cuộc thi, Mạc Trung Kiên vô tình có phát ngôn nhạy cảm mang tính kỳ thị cùng hình ảnh bikini chính thức được đăng tải lộ ra nhiều khuyết điểm của cơ thể như: bụng mỡ, body không săn chắc, … khiến người hâm mộ không mấy hài lòng.
Mạc Trung Kiên đại diện Việt Nam tại “Mister Global 2018” và lọt top 16 chung cuộc.
Trở về từ “Mister Global”, Mạc Trung Kiên đến với “The Face Vietnam” và sớm gây ấn tượng tại vòng casting khi anh khiến huấn luyện viên Võ Hoàng Yến phải giơ bảng từ chối: “Sao mập quá vậy em? Bụng như mỡ cá hú vậy đó!” – Võ Hoàng Yến không ngừng thản thốt. May mắn cho Mạc Trung Kiên khi anh được chọn vào vòng lập đội và được huấn luyện viên Thanh Hằng lựa chọn vào đội của mình. Lý do chọn Mạc Trung Kiên vào đội của mình, Thanh Hằng chia sẻ: “Với Mạc Trung Kiên, đây là một gương mặt hoàn toàn mới, rất thu hút và cực kỳ thương mại. Tôi tin chắc rằng bạn ấy sẽ làm nên chuyện tại “The face Vietnam 2018”.
Thanh Hằng rất kỳ vọng vào Mạc Trung Kiên khi duy nhất chỉ mình cô lựa chọn anh vào đội của mình.
Vượt qua tất cả, Mạc Trung Kiên là thí sinh cuối cùng của đội Thanh Hằng có mặt tại đêm chung kết và may mắn giành lấy ngôi vị quán quân. Chiến thắng của anh gây nên nhiều làn sóng tranh cãi khi so với hai cái tên còn lại là Quỳnh Anh (đội Võ Hoàng Yến) và Trâm Anh (đội Minh Hằng) đều là những đối thủ mạnh về các mảng high fashion và commercial. Trong khi Mạc Trung Kiên không mấy nổi bật cho lắm. Ngoài ra, lần lượt những đối thủ đáng gờm khác như Huy Quang, Tuyết Như, Lệ Nam, Hồ Thu Anh, … lần lượt ra về trong chương trình cũng dấy lên nghi án dọn đường chiến thắng cho Mạc Trung Kiên.
Chiến thắng của Mạc Trung Kiên gây nên nhiều tranh cãi.
Bước ra khỏi chương trình, Mạc Trung Kiên nhận lấy phần thưởng cá nhân xuất hiện trang bìa của tạp chí “Her World Vietnam” và cũng là gương mặt nam giới đầu tiên góp mặt trên trang bìa của ấn phẩm này. Tuy nhiên, phần thưởng là hợp đồng quảng cáo cho nhãn hàng trà sữa Macchiato tuyệt nhiên đến nay vẫn chưa thấy sự góp mặt của anh. Ngược lại, Võ Hoàng Yến và các học trò của mình có ngay một TVC cho nhãn hàng này chỉ vài tháng sau đó.
Trong năm vừa qua, Mạc Trung Kiên có cơ hội tham gia vào sản phẩm âm nhạc “Sáng mắt chưa” của nam ca sĩ Trúc Nhân. Đây là một trong những hit lớn của năm 2019 góp phần giúp Mạc Trung Kiên được khán giả biết đến nhiều hơn. Ngoài ra, anh cũng tham gia trình diễn cho các bộ sưu tập thời trang cho các nhà thiết kế tại Việt Nam và sải bước tại Tuần lễ thời trang “Seoul Fashion Week 2019”.
Mạc Trung Kiên sải bước tại Tuần lễ thời trang “Seoul Fashion Week 2019”.
Cho đến nay, Mạc Trung Kiên vẫn chưa thực sự có nhiều hoạt động nổi bật và bức phá bản thân của mình. Anh vẫn tiếp tục “dậm chân tại chỗ” và khán giả cũng vẫn chưa hiểu “đại cuộc” mà Thanh Hằng ám chỉ trong suốt chương trình là gì?
“The Face Vietnam” có đang đi sai nước cờ?
Nhìn lại 3 quán quân bước ra từ “The Face Vietnam” tất cả đều có chung số phận như nhau khi họ phải loay hoay trong chính danh hiệu của mình. Ngược lại, các thí bị loại từ khá sớm như Mai Ngô, Khánh Linh, Tôn Thọ Tuấn Kiệt, Trúc Anh, … lại sớm gây dựng nên tên tuổi và hình ảnh cho bản thân. Có phải chăng đây chính là lời nguyền mà các quán quân không may phải hứng chịu?
Nhìn sâu vào chương trình, việc khai thác quá nhiều yếu tố dramma từ các huấn luyện viên đã vô tình giết chết các thí sinh xuất hiện trong chương trình. Người ta chỉ quan tâm hôm nay Hoàng Thùy nói câu tục ngữ gì, Lan Khuê và Minh Tú có khẩu chiến nhau không, Thanh Hằng có to tiếng tại set quay hay Võ Hoàng Yến có phát ngôn nào nổi nóng với thí sinh không. Điều này khiến cho phần thi cũng như cá tính của các thí sinh không có đất thể hiện trong suốt các tập của chương trình.
HLV Thanh Hằng “hét” vào mặt thí sinh khiến host Nam Trung cũng phải hoảng sợ.
Tiếp theo nằm ở việc mặt bằng chung của các thí sinh tham gia quá nhạt nhòa, không mấy ai có cá tính nổi bật. Điều này cũng một phần nằm ở khâu casting khi một số cái tên tiềm năng chẳng may rớt từ vòng gửi xe. Các thí sinh được lựa chọn đa phần đều mang đến hình ảnh hoa hậu thân thiện cũng không mấy ai cá tính dám thể hiện mình như: Mai Ngô, Lily Nguyễn, Quỳnh Như hay Thiên Nga.
Mai Ngô chính là “vựa muối” của “The face Vietnam 2016” khi cô giúp chương trình tăng lượng rating đáng kể với những phát ngôn cực chất.
Một điều khá quan trọng mà “The Face Vietnam” vẫn còn mắc lỗi sau 3 mùa nằm ở khâu chuẩn bị và mặt ý tưởng cho các phần thi thử thách. Nếu như mùa một và mùa hai vắng bóng phòng loại, phòng riêng cho các đội và một số lỗi khác thì đến mùa ba mọi thứ được đầu tư chỉn chu hơn nhưng lại thiếu vắng các phần thi nghiêng về catwalk cùng photoshoot. Một mùa giải ngập tràn các TVC đó chính là cảm nhận của khán giả khi nhắc về “The Face Vietnam 2018”. Ngoài ra, chương trình cũng dần bí ý tưởng khi các thử thách cứ hao hao nhau mà không hề có một sự đột phá về tính giải trí, thương mại cũng như thời trang.
Nhìn về người bạn hàng xóm “The Face Thailand”, sau bao năm họ vẫn “ăn nên làm ra” khi các mùa diễn ra liên tiếp nhau. Họ còn cho ra mắt nhiều phiên bản dành cho nam, người nổi tiếng,... với rất nhiều điều hấp dẫn, bất ngờ và không kém phần dramma. Yếu tố dramma của “The Face Thailand” không gói gọn ở huấn luyện viên mà còn lan rộng ở thí sinh khi các phần đấu tố, thiên vị nhau được lôi ra trên sóng. Tính đến nay, chỉ duy nhất “The Face Vietnam 2016” là làm tốt ở mảng này. Không chỉ vậy, dàn thí sinh của phiên bản Thái mỗi năm đều vô cùng chất lượng mà loại ai cũng thấy tiếc nuối. Giải thưởng dành cho quán quân rất lớn và giá trị càng làm cho chương trình đảm bảo về độ uy tín hơn. Đa số các quán quân bước ra từ “The Face Thailand” có sự nghiệp rất thành công khi liên tiếp xuất hiện trên sàn catwalk, ảnh bìa, hợp đồng quảng cáo béo bở, tham gia diễn xuất và trở thành những ngôi sao nổi bật của xứ sở chùa Vàng.
Tính đến thời điểm hiện tại, “The Face Thailand” đã trải qua 8 mùa giải, gồm 5 mùa “The Face Thailand”, 3 mùa “The Face men Thailand”. Đây cũng chính phiên bản thành công nhất và trường tồn lâu nhất so với tất cả các phiên bản khác trên thế giới. Nếu như không có sự thay đổi, sáng tạo và cập nhật các xu hướng thì sớm hay muộn phiên bản của Việt Nam sẽ mất dần sức hút, đi vào con đường ngõ cụt, thậm chí là bản án tử như các phiên bản “The Face” khác. Đặc biệt, các quán quân cũng nên chạy hết tốc lực để khẳng định tên tuổi, vị trí của bản thân trước khi rơi vào vòng xoáy đào thảo khắc nghiệt của showbiz.