ĐỜI SỐNG

Gấp rút giải quyết vấn đề khan hiếm sách giáo khoa trong năm 2023

Bá Phúc • 13-07-2023 • Lượt xem: 3597
Gấp rút giải quyết vấn đề khan hiếm sách giáo khoa trong năm 2023

Trong những năm gần đây, tình trạng bản in khan hiếm và giá cả tăng vọt của sách giáo khoa trở thành nỗi ám ảnh của phụ huynh, không chỉ vậy rất nhiều người phải tìm khắp nơi để mong mua đủ sách cho con.

Mấy năm trở lại đây, các địa phương báo cáo nhiều băn khoăn từ phía phụ huynh và kiến nghị về tình trạng thiếu sách giáo khoa đến Bộ GD-ĐT, đặc biệt là đối với các khối lớp còn sử dụng sách theo chương trình cũ năm cuối cùng và ở năm đầu tiên thực hiện thay sách.

Nhiều phụ huynh ở các địa phương lo ngại về tình trạng sách giáo khoa khan hiếm và việc thực hiện thay đổi chương trình mới.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Kim Sơn cho biết các lớp 8 và 11, Bộ đã sớm phê duyệt đối với các địa phương về quy trình tổ chức dạy và học theo SGK mới bắt đầu cho năm học 2023 – 2024 sớm hơn so với lớp 7 và lớp 10 của năm học trước.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho quy trình cung cấp đầy đủ sách cho những lớp khác, Bộ GD-ĐT đã có các văn bản chỉ đạo các nhà xuất bản phải căn cứ vào số lượng bản in mà phía địa phương đăng ký và thực hiện phát hành đủ. 

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cuối năm 2022 cho biết việc Bộ GD-ĐT phê duyệt SGK mới sớm hơn dự kiến không phải là yếu tố quyết định mà còn phải phụ thuộc vào các khối lớp ở các địa phương. Mỗi địa phương sẽ được phê duyệt, cấp SGK theo từng khung thời điểm khác nhau ở hè 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ quan điểm, nếu tình trạng thiếu SGK kéo dài mà Bộ GD-ĐT không thể chỉ huy được hiệu sách trong khâu phát hành nhưng chất lượng thẩm định thì Bộ phải chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ và tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, chủ tịch UBND cấp tỉnh cũng phải tiến hành điều phối cung cấp đủ sách đến với các trường theo đúng yêu cầu.

Bộ GD-ĐT phải chắc chắn trong việc thẩm định và bảo đảm chất lượng trong khâu phát hành SGK đến với từng địa phương.

Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết từ cuối tháng 5/2023, ở một số ít địa phương đã công bố danh mục lựa chọn SGK lớp 4, 8, 11 và hầu hết chưa có số lượng đăng ký sách cần cung ứng theo quy định của Bộ đề ra.

Ông nói thêm, trên thực tế tình hình khan hiếm SGK đang là khó khăn rất lớn đối với các NXB về số lượng, thời điểm và phương cách triển khai công tác in ấn. Do đó, các NXB cần phải xem xét lại quy trình, bảo đảm cung cấp đủ nguồn SGK phục vụ cho năm học 2023 – 2024 theo yêu cầu của Bộ GD -ĐT. Bên canh đó, theo lời ông Tùng, các NXB cần phải thực hiện công tác in và phát hành SGK theo đúng quy định của pháp luật.

Hình ảnh: Internet