Duyên Dáng Việt Nam

Học cách giàu nhanh của ông chủ Zara

Anh Kiệt • 16-04-2018 • Lượt xem: 1003
Học cách giàu nhanh của ông chủ Zara

Những thành công trong ngành thời trang của Amancio Ortega khiến bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ. Định vị xu hướng thời trang giá cả hợp lý, kiểu dáng đa dạng hợp thời đã giúp ông chủ Zara xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới.

Ngày ra mắt đầu tiên năm 1975, tới nay đã 43 năm, Zara là thương hiệu được định giá chục tỉ đô la. Đây chính là thành công của một chiến lược kinh doanh bình dân.

Amancio Ortega xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo tại La Coruña, Tây Ban Nha, Ortega. Khi mới 13 tuổi, ông đã bỏ học vì gia cảnh nghèo khó rồi xin làm việc tại một cửa hàng bán quần áo ở La Coruna. Tại đây, ông học hỏi được nhiều kinh nghiệm và tìm thấy niềm đam mê trong lĩnh vực thời trang.

Với số vốn tích cóp ít ỏi chỉ hơn 100 USD vào năm 1975, ông cùng vợ là bà Rosalia Mera bắt đầu thiết kế các mẫu quần áo nữ rồi đem bán. Không lâu sau đó, họ quyết định mở một cửa hàng có tên là Zara. Lúc này Amancio Ortega đã xấp xỉ 40 tuổi và có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang.

Tám năm sau, Ortega đã mở thêm được 9 cửa hàng Zara trên khắp đất nước Tây Ban Nha. Năm 1984, ông đầu tư phát triển một trung tâm hậu cần, vận chuyển để mở rộng quy mô ra các nước trong khu vực. Trong vòng hai năm, Ortega quyết định mở rộng các thương hiệu thời trang khác và thành lập công ty Inditex.

Ngoài Zara, hiện Inditex còn sở hữu những thương hiệu khác cũng khá nổi tiếng như: Pull&Bear, Oysho, Zara Home, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Uterqüe. Đến nay, Inditex đã mở rộng mạng lưới kinh doanh với 7.504 cửa hàng tại 94 quốc gia, doanh thu hàng năm đạt gần 18 tỷ USD.