Duyên Dáng Việt Nam

Khám phá nhà máy chưng cất rượu duy nhất của Monaco

Quyên Hà • 16-08-2020 • Lượt xem: 924
Khám phá nhà máy chưng cất rượu duy nhất của Monaco

Ẩn mình phía sau cảng Hercules của Monaco và một mê cung những con phố lát đá cuội với hai bên là những dãy cửa hàng thời trang, trưng bày sản phẩm tại tỉnh Condamine là nhà máy rượu duy nhất của Công quốc này, mang tên La Distillerie de Monaco.

Khu đất gần 500 mét vuông bao gồm cửa hàng và nhà máy chưng cất này dường như lạc lõng giữa những du thuyền và các thương hiệu cao cấp của thị trấn cảng có biệt danh “Sân chơi của những tỉ phú” này. Tuy nhiên, với sản lượng có hạn, nguồn nguyên liệu chính gốc địa phương và một thương hiệu hợp thời, những sản phẩm của La Distillerie de Monaco đã đạt được những danh tiếng độc quyền của riêng nó.

Trong tuần này, người chủ đồng thời là nhà sáng lập của La Distillerie de Monaco, Philip Culazzo chính thức ra mắt sản phẩm thứ 3 và cũng là sản phẩm mới nhất mang tên Gin aux Agrumes, trong tiếng Monaco nghĩa là “gin cam chanh”. Thứ rượu dry gin truyền thống của London này được làm nổi bật với vị cam chanh, là sự kết hợp của 7 loại cam truyền thống được trồng trong bán kính 20km của Monaco, bao gồm cam đắng Monaco, cam ngọt và chanh từ Menton, chanh, bưởi, thanh viên và cam bergamot.

Theo Culazzo, Gin Aux Agrumes đem đến khách hàng hương cam chanh tuyệt hảo từ Monaco và hi vọng sẽ khiến khách hàng cảm nhận được phần nào một hương vị Monaco đích thực.

Cũng theo Culazzo, chính những trái cam Monaco là một nguồn cảm hứng khiến ông sáng lập ra nhà máy rượu La Distillerie de Monaco vào năm 2016 (ban đầu được thành lập dưới tên L’Orangerie). Nguồn cảm hứng khác đến từ đam mê kết nối lịch sử nông nghiệp và thương mại ít được biết đến của Công quốc với vẻ duyên dáng của thời hiện đại.

Trước khi có được vẻ tráng lệ hiện nay, kinh tế chính của Monaco phụ thuộc vào việc buôn bán ô liu và cam chanh. Theo Société des Bains de Mer, khi công ty này khai hoang nền kinh tế du lịch bằng việc xây dựng nên Casino đầu tiên của nó vào năm 1863, họ đã tiếp quản vùng đất nông nghiệp vốn được dùng để canh tác ô liu và những cây cam, chanh. Vùng đất này sau đó đã được đổi tên từ Plateu des Spélugues thành Monte Carlo vào năm 1866, những khu đất nông nghiệp cằn cỗi đã sống dậy thành một thị trấn nhộn nhịp với nhiều khách sạn lớn, villa và những casino tai tiếng.

Nhìn thấy cái nôi nông giàu lịch sử bị thay thế bởi vẻ ngoài hiện đại giàu có, Culazzo đã đề xuất lên Chính phủ để tìm kiếm giải pháp cho những trái cam quýt bị lãng phí.

Cây cam đắng Monaco. Nguồn: Twitter.

Chính phủ của Hoàng tử Monaco khi đó đang chịu trách nhiệm chăm sóc 600 cây cam đắng trồng tại Công quốc. Ngoài ra, họ còn phải duy trì một số lượng lớn cây cảnh, hoa cỏ và các loài thực vật khác, chiếm đến 20% lãnh thổ. Họ không hề sử dụng bất kỳ một loại thuốc trừ sâu nào cho những cây cam chanh này. Culazzo bày tỏ, ông đã vô cùng sửng sốt khi khám phá ra rằng, có tới 85% cam mọc ra từ những cây cam đắng bị đổ đi mỗi năm.

Một sản phẩm mới của Le Distillerie de Monaco, L’Orangerie. Nguồn: La Distillerie De Monaco.

Sau khi được trình bày một loạt ý tưởng làm sao để sử dụng những trái cam này một cách tốt nhất, Chính Phủ nước này đã đồng ý với đề xuất dùng chúng để sản xuất rượu mùi thượng hạng từ cam đắng. Culazzo nhanh chóng hợp tác với Chính Phủ thu hoạch 10 tấn cam bằng tay cho sản phẩm mới của La Distillerie, L’Orangerie. Loại rượu này cho hương vị thượng hạng khi dùng lạnh hoặc pha với Prosecco, thứ đồ uống được Culazzo đặt tên là Monaco Spritz.

Culazzo, nhà sáng lập với những trái cam đắng bên trong nhà máy chưng chất. Nguồn: La Distillerie de Monaco.

Ngày nay, mặc dù công ty phát triển nhanh và đơn đặt hàng ngày một tăng, Culazzo và Chính phủ Monaco vẫn thu hoạch cam bằng tay, mỗi mùa từ 10 đến 15 tấn, vào tháng Giêng đến đầu tháng 3, sau đó ép, bào, chưng cất và đóng chai tại chỗ tại Condamine. Đến thăm nhà máy vào mùa thu hoạch, du khách sẽ thấy phảng phất mùi hăng của vỏ cam trước cả khi phát hiện ra những sọt cam vàng óng lẫn trong tiếng ồn ào phát ra từ chiếc cầu thang xoắn ốc của cửa hàng bán đồ săn bắn, câu cá và đồ da, nơi chính Hoàng tử đã mua cặp da tới trường.

Theo Culazzo, dự án của ông đã góp phần kết nối lịch sử buôn bán cam chanh với hiện tại, hiện thực hóa những sáng kiến nông nghiệp xanh và bền vững được cam kết bởi Hoàng tử và Chính phủ, thể hiện sự tôn trọng môi trường.

Ngoài L’Orangerie và Gin aux Agrumes, La Distillerie de Monaco còn sản xuất Carruba, một loại rượu trái cây từ những trái đậu carob biểu trưng của Monaco, là sự tổng hợp của các mùi hương chocolate, cà phê và caramel. Theo lời Culazzo, những chai rượu hảo hạng nhất là những loại có khả năng kể được câu chuyện của vùng đất nó sinh ra mà không cần thêm thắt quá nhiều chi tiết.