“ Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn” - Les Brown một nhà diễn thuyết nổi tiếng Nguời Mỹ đã từng đề cao tầm quan trọng của việc giao tiếp trong xã hội.
Nghệ thuật giao tiếp là cách bạn sử dụng lời nói, cử chỉ, điệu bộ,…sao cho phù hợp, tạo sự thiện cảm, gây ấn tượng tốt và lôi cuốn mọi người xung quanh. Giao tiếp là phương tiện truyền đạt thông tin và kết nối mọi người, giúp bạn mở rộng các mối quan hệ, thăng tiến trong công việc. Vậy làm cách nào để bạn có thể giao tiếp tốt? Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng này.
Thể hiện sự tôn trọng và lịch sự
Tiền đề để bắt đầu cuộc nói chuyện là bạn phải tôn trọng người đối diện. Cần lễ phép với người lớn tuổi hơn mình vì nó thể hiện bạn là một người lịch sự, có giáo dục, có học thức. Hãy dùng những từ như “dạ, vâng, ạ”,… như một thói quen, là câu cửa miệng. Điều đó sẽ giúp bạn tạo thiện cảm đối với mọi người, được mọi người yêu quý.
Học cách lắng nghe
Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải là chỉ mải mê nói lên ý kiến của mình mà không quan tâm đến người đối diện nghĩ gì. Sự thấu hiểu là vô cùng cần thiết. Và để làm được điều này bạn phải học cách lắng nghe. Khi lắng nghe chúng ta sẽ biết được đâu là trọng tâm của đề tài đang được nhắc tới, từ đó mới có sự trao đổi tương tác qua lại. Người nói sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi vấn đề họ trình bày được bạn quan tâm. Vì vậy việc đặt ra những câu hỏi phản hồi tích cực mang tính xây dựng, mong muốn tìm hiểu thêm sẽ luôn được chào đón. Tránh đưa ra các câu hỏi mang tính riêng tư, nhạy cảm làm người nghe cảm thấy ngại ngùng, khó chịu. Đặc biệt không chê bai nói xấu người khác.
Sử dụng ngôn ngữ tích cực
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hành vi, trong giao tiếp tỉ lệ ảnh hưởng của 3 yếu tố chính là lời nói 7%, giọng nói 38% và ngôn ngữ là 55% cho thấy được ngôn ngữ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tùy vào từng hoàn cảnh, tính cách người đối diện để lựa lời sao cho phù hợp. Việc sử dụng ngôn ngữ tích cực luôn gây ấn tượng cho thấy bạn là người vui vẻ, lạc quan. Cần trình bày quan điểm, ý kiến cá nhân của mình một cách ngắn gọn, logic, rõ ràng, dễ hiểu. Điều đó thể hiện bạn là một người thông minh, có kỹ năng tư duy tốt.
Hạn chế âm lượng quá to sẽ làm người nghe cảm thấy bạn phản ứng thái quá, lấn át họ. Duy trì tốc độ nói nhịp nhàng, uyển chuyển, nhấn mạnh trọng tâm để làm sáng tỏ vấn đề đang được đề cập tới.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể linh hoạt
“Ngôn ngữ cơ thể nói lên rất nhiều ý nghĩa, đến mức bạn có thể sử dụng nó để đánh giá sự chân thành đằng sau lời nói của một người nào đó”. Từng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, dáng đi đều phản ánh tính cách mỗi con người.
Trong giao tiếp, khi chúng ta nở một nụ cười nhẹ hoặc hơi nhướng mày sẽ tạo thiện cảm và tin tưởng hơn. Mỉm cười giúp bạn tự tin hơn, làm chủ cảm xúc, tạo sự vui vẻ, thoải mái, dễ gần. Hãy gật đầu hoặc vỗ tay khi bạn đồng ý với một ý kiến nào đó. Điều đó tạo sự khích lệ khiến đối phương mở lòng ra muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn.
Học cách khen ngợi người khác
Nhà văn Lev Tolstoy đã từng nói “Ngay cả trong những mối quan hệ giữa các cá nhân tốt nhất, thân thiện nhất và trong sáng nhất, sự khen ngợi và tán thành là cần thiết, giống như dầu cần thiết cho bánh xe để bánh xe có thể quay nhanh”.
Ai cũng thích được khen ngợi, được công nhận trong cuộc trò chuyện. Một vài lời khen khéo léo đánh đúng vào tâm lý đối phương sẽ làm người nghe cảm thấy vui vẻ, hài lòng. Tuy nhiên lời khen ngợi cần xuất phát từ trái tim, từ sự chân thật, tránh tâng bốc quá đà sẽ khiến người đối diện cảm thấy bạn chỉ đang nịnh bợ, giả dối.
Tạo không gian thoải mái cho cuộc trò chuyện
Các yếu tố bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng tói cuộc nói chuyện của bạn như không gian ồn ào, ánh sáng tối mờ, khí hậu oi bức sẽ làm tâm trạng của mọi người trong cuộc trò chuyện trở lên bực bội, nóng nảy. Hãy luôn đảm bảo rằng điều kiện nhiệt độ phòng đủ mát tầm 25-26 độ, ánh sáng âm thanh làm người nghe cảm thấy dễ chịu, thoải mái muốn duy trì cuộc trò chuyện.
Không phải ai cũng có khả năng nói chuyện thu hút, khéo léo. Đó là một quá trình không ngừng rút kinh nghiệm, trau dồi rèn luyện bản thân. Chúng ta cần phải học cách nói những lời hay ý đẹp vì đó là chìa khóa giúp bạn thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.
“Giao tiếp là một kỹ năng, bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình" - Brian Tracy