Duyên Dáng Việt Nam

Nữ nhiếp ảnh gia tài hoa, gợi cảm nhất Trung Quốc đi tìm định nghĩa vẻ đẹp năm 2050

Cẩm Tú • 24-05-2020 • Lượt xem: 885
Nữ nhiếp ảnh gia tài hoa, gợi cảm nhất Trung Quốc đi tìm định nghĩa vẻ đẹp năm 2050

Chen Man là nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng gợi cảm và tài hoa của Trung Quốc. Năm 2018 cô là biên tập viên khách mời của CNN Style. Chen Man đã đưa ra một loạt các tính năng về ngôn ngữ hình ảnh và tưởng tượng về tương lai.

Tương lai của thời trang là sự dung hoà 

Định nghĩa về cái đẹp thay đổi mọi lúc. Khi xã hội phát triển, nó đi theo chu kỳ, giống như sự thay đổi của bốn mùa. Internet, công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội đã xoá nhoà mọi ranh giới. Cùng với xu thế của thời đại, tư duy thẩm mỹ cũng có sự giao thoa giữa các nền văn hoá và dần thay đổi.

Với sự phát triển của công nghệ, mọi người có thể tiếp cận, tham khảo phong cách thời trang của bất cứ nơi nào trên thế giới. Vì thế, trong thời trang luôn có sự ảnh hưởng, giao thoa giữa các nền văn hoá.

 Chen cho biết, giờ đây, khi đến một cửa hàng bách hóa cao cấp ở Bắc Kinh, có thể thấy những người mua sắm cầm túi Hermes và đeo áo Chanel trong khi cầm một chuỗi hạt cầu nguyện Phật giáo trên tay. “Fusion là tương lai của thời trang”.

Giống như các bạn cùng lứa, Chen đã chứng kiến ​​sự thay đổi to lớn ở Trung Quốc và đã tìm cách ghi lại những ảnh hưởng sâu sắc mà những thay đổi đó mang lại cho thế hệ của cô, được gọi là balinghou, hoặc những người sinh ra sau những năm 1980.

Là một nghệ sĩ thị giác lớn lên ở Trung Quốc, Chen tìm nguồn cảm hứng từ bản sắc văn hoá của đất nước nhưng không cho phép bản thân đi theo lối mòn định kiến. Chen cho rằng “sự lặp đi lặp lại là một căn bệnh”. Hình ảnh của rồng và phượng hoàng rất mạnh mẽ, nhưng khi mọi người sử dụng chúng nhiều lần, chúng sẽ mất đi sức mạnh để trở nên tươi mới hoặc thú vị. Tôi muốn nắm bắt Trung Quốc đương đại thực sự, không làm hài lòng mọi người bằng những lời sáo rỗng.

Công nghệ là tương lai của nghệ thuật thị giác

“Đất nước mà thế hệ của tôi hiện đang sinh sống không còn bị cô lập với những thông tin và ý tưởng bên ngoài. Tôi sử dụng công nghệ trong nhiếp ảnh của mình và tôi tin rằng đây là tương lai của nghệ thuật thị giác” 

Chen tin tưởng công nghệ có thể giúp các nghệ sĩ trình bày mọi thứ theo những cách mới và tốt hơn. 

Con người sinh ra “Trí tuệ nhân tạo”-AI, nhưng điều đó không có nghĩa là AI không thể tự sáng tạo. Trí tuệ nhân tạo được cung cấp dữ liệu big data- chứa đựng sức mạnh và kinh nghiệm của nhân loại, do đó AI là bộ não tốt hơn, lớn hơn và tiên tiến hơn so với bộ não của con người. Giống như một đứa trẻ, khi AI đã đủ trưởng thành, nó sẽ phát triển ngôn ngữ và khả năng của chính nó.

AI đã tạo ra những ví dụ tuyệt vời về hội họa và âm nhạc. Tuy nhiên, một số nhà phê bình đặt câu hỏi, liệu bất cứ điều gì được tạo ra bằng công nghệ có thể được coi là nghệ thuật thực sự? Điều này là do hầu hết mọi người có sự hiểu biết hạn chế về AI. Họ thấy nó phức tạp đến mức khó tin, hoặc là thứ của khoa học viễn tưởng. 

Nhưng ứng dụng AI vào nghệ thuật thị giác không cần phải là công nghệ cao. Ngay cả những ứng dụng xử lý ảnh đơn giản nhất cũng có sự phát triển của AI và các ứng dụng của nó sẽ mở rộng trong tương lai gần.

“Mối quan hệ giữa công nghệ và thẩm mỹ giống như của khoa học và triết học - trong một thế giới lý tưởng, hai người sánh bước bên nhau. Để đạt được sự cân bằng như vậy đòi hỏi các nghệ sĩ phải thành thạo cả hai, kết hợp nghệ thuật và kỹ năng.

Ngôn ngữ hình ảnh là thứ không cần dịch

Điều kỳ diệu của tạo hoá là ban cho con người tiếng nói để giao tiếp nhưng lại không giới hạn sự thấu hiểu của con người bởi tiếng nói. Chúng ta sinh ra chưa thể nói chuyện, nhưng chúng ta có thể thấy ngay bầu trời xanh, hoa đỏ và cảm xúc của con người. 

Những gì chúng ta thấy có thể khiến chúng ta cảm thấy hài lòng hoặc lo lắng, sợ hãi hoặc an toàn. Vì lẽ đó có nhiều cách để con người thấu hiểu nhau hơn mặc dù không cần lên tiếng, hình ảnh và âm nhạc là những thứ như vậy.

Tương lai của nghệ thuật thị giác sẽ như thế nào? Ai? Điều gì sẽ là định nghĩa cho vẻ đẹp của 10, 20, 30 năm... nữa? Điều đó không ai có thể chắc chắn. Thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng, khả năng tương lai sẽ vượt xa những gì chúng ta có thể hình dung hôm nay.

Bởi vậy, mặc dù không đưa ra nhận định về tương lai nhưng Chen hy vọng rằng bằng trái tim của mình con người sẽ trở nên tốt đẹp hơn về mọi mặt. “Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta có thể học hỏi từ các giá trị truyền thống của để giữ cho cuộc sống và thiên nhiên hài hòa. Chúng ta cần tìm sự cân bằng trong sự đa dạng, giống như một bản giao hưởng”

Địa hạt nhiếp ảnh, đặc biệt là nhiếp ảnh thời trang là mảnh đất nam giới thường áp đảo nữ giới về mặt số lượng. Với một nữ nhiếp ảnh đến từ Châu Á thì việc vươn lên trong đại hạt này làng càng khó khăn. Bằng những nỗ lực của mình Chen Man đã khẳng định tài năng của bản thân và mang bản sắc Châu Á đến gần hơn với thời trang thế giới.

(Theo CNN Style)