ĐỜI SỐNG

Thành phố Hồ Chí Minh thiếu giáo viên tiểu học trầm trọng

Bá Phúc • 07-03-2023 • Lượt xem: 3243
Thành phố Hồ Chí Minh thiếu giáo viên tiểu học trầm trọng

Sáng ngày 7/2/2023, phòng Giáo dục tiểu học cho biết trong năm 2021 – 2022, Thành phồ Hồ Chí Minh đang thiếu đến 3643 giáo viên tiểu học tương đương với 12,8% số lượng cần có. Điều này đồng nghĩa với mỗi giáo viên phải gánh khối lượng công việc cao hơn 12.8% so với thực tế.

Nhằm giải quyết vấn đề này, sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đang tích cực bàn về việc xây dựng lại giáo án nhằm thu hút, tuyển dụng thêm giáo viên tiểu học.

Phó phòng Giáo dục Tiểu học sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng báo cáo trong năm 2022 – 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 663.426 em học sinh tiểu học. Theo điều lệ quy định mỗi trường tiểu học tối đa 35 học sinh/ lớp trong tổng số 18.955 lớp. Căn cứ vào đó, số lượng giáo viên tiểu học phải đạt 28.432 người tương ứng với tỷ lệ 1.5 giáo viên/ lớp.

Hơn 2000 cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học rời ngành vì mức thu nhập thấp

Trong sáng cùng ngày, bộ GD - ĐT TP.HCM báo cáo về tình hình công tác trong ngành giáo dục tính từ thời điểm tháng 12/2022. Trong đó, đã có tổng cộng 2702 người bao gồm 219 cán bộ quản lý (16.20%) và 2.483 giáo viên (10.01%) rời khỏi ngành do một số các nhuyên nhân như ảnh hưởng dịch Covid-19 và đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ, đặc biệt là mức thu nhập.

Nhiều cán bộ quản lý và giáo viên Tiểu học rời ngành giáo dục do một số các nguyên nhân, đặc biệt là chế độ làm việc và mức lương thu nhập (Hình ảnh: Internet)

Theo báo cáo của phòng Giáo dục Tiểu học sở GD – ĐT TP.HCM cho biết trên thực tế, chế độ làm việc và chính sách dành hậu đãi dành cho giáo viên tiểu học là điều rất cần quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Cụ thể tính chất đặc thù của giáo viên tiểu học là phải dạy nhiều môn song song với công tác chủ nhiệm, số lượng tiết học lên tới 23 tiết/ tuần và phải thực hiện các kế hoạch, báo cáo, liên hệ và trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh. Bên cạnh đó, họ kiêm thêm nhiều nhiệm vụ, chức danh khác như trưởng khối chuyên môn, tổng phụ trách, hỗ trợ Đoàn – Đội, hoặc tham gia các phong trào, hội thi ngoại khóa,…

Đối với các giáo viên bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, giáo dục thể chất, tin học, ngoại ngữ, với mỗi giáo viên tương đương với 23 tiết học/ tuần. Tuy theo bộ môn, giáo viên được phân công từ 12 đến 23 lớp khác nhau, do đó số lượng đánh giá, theo dõi, nhận xét học sinh cũng tăng theo.

Tổng kết theo báo cáo của Giáo dục Tiểu học sở GD – ĐT TP.HCM, giáo viên tiểu học phải thực hiện công tác đánh giá, theo dõi trung bình là 805 em/ tháng.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ nhiều chính sách để giữ chân đội ngũ giáo viên tiểu học

Trong cuộc họp, Phó Giám đốc sở GD – ĐT TP.HCM, ông Lê Hoài Nam cho biết, thành phố cần có những chính sách mới, đặc biệt là chính sách hỗ trợ về tài chính, để giữ chân và thu hút đội ngũ giáo viên.

Theo ông Nam, mức thu nhập bình quân của mỗi giáo viên tiểu học ở TP.HCM sau khi trừ 10,5% chiết khấu từ bảo hiểm xã hội, là hơn 6 triệu đồng/ tháng, trong đó giáo viên mới là 3,3 triệu đồng, thấp hơn mức chi tiêu bình quân của thành phố là 3,9 triệu đồng.

Thông hiểu nguyên nhân, sở GD – ĐT TP.HCM đã đề xuất hỗ trợ thêm cho các cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học bằng mức lương tối thiểu nhân với số lượng phần trăm công việc phải gánh và hệ số lương bình quân hiện tại. Ngoài ra, sở còn đề xuất hỗ trợ mức lương khuyến khích đối với các giáo viên tiểu học có trình độ chuyên môn cao đang công tác tại các trường tiểu học công lập, như sau: Tiến sĩ là 1.5 triệu đồng/ tháng, Thạc sĩ là 1.2 triệu đồng/ tháng,…

Sở GD – ĐT TP.HCM đề xuất hỗ trợ mức lương, đặc biệt là giáo viên tiểu học mới ra trường (Hình ảnh: Internet)

Sở GD – ĐT TP. HCM đã kịp thời lắng nghe

Trong cuộc họp ngày 7/2/2023 vừa qua, ông Lê Hoài Nam cho biết, trên thực tế việc tuyển dụng cũng như giữ chân cán bộ quản lý và đội ngũ giao viên tham gia hoạt động giáo dục cấp tiểu học đang gặp nhiều bất lợi do không tuyển dụng được nhân lực đáp ứng đủ tiêu chuẩn giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Và chưa đưa ra giải pháp ổn định đối với mức thu nhập khởi điểm cho ngành giáo dục, khiến cho nhiều giáo việc sau khi tuyển dụng một thời gian phải xin nghỉ.

Vì vậy, theo ông Lê Hoài Nam, hiện tại sở GD – ĐT TP.HCM đang nỗ lực trong việc xoay xở các vấn đề thiếu hụt giáo viên tiểu học, nhất là đối với các bộ môn như ngoại ngữ, giáo dục thể chất, mỹ thuật, âm nhạc,… Bên cạnh đó là tổ chức các bộ tọa đàm nhằm tiếp nhận ý kiến và xây dựng các dự thảo đề án thu hút từ phía giáo viên.