VĂN HÓA

Tiểu thuyết gia người Sri Lanka giành chiến thắng giải thưởng Booker 2022

Minh Nhân • 20-10-2022 • Lượt xem: 416
Tiểu thuyết gia người Sri Lanka giành chiến thắng giải thưởng Booker 2022

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mới đây lễ trao giải Booker đã chính thức quay trở lại với hình thức tổ chức trực tiếp quy mô lớn. Được biết, đây là giải thưởng danh giá, có từ lâu đời tại Anh, được tổ chức hằng năm nhằm vinh danh các tiểu thuyết gia có tác phẩm xuất bản tại Anh và Ireland.

Sáng ngày 18/10, lễ trao giải Booker đã diễn ra tại London (Anh) với chiến thắng thuộc về cuốn tiểu thuyết "The Seven Moon of Maali Almeida" (tạm dịch: Bảy tháng của Maali Almeida) của nhà văn gốc Sri Lanka - Shehan Karunatilaka. Có mặt tại lễ trao giải trực tiếp, vương hậu Camilla đã tận tay trao giải thưởng danh giá này cho vị tiểu thuyết gia 47 tuổi.

Lấy bối cảnh tình hình cuộc nội chiến khốc liệt ở Colombo vào những năm 80 thế kỷ trước, tác phẩm kể về phóng viên ảnh Maali Almeida. Anh thức dậy và bỗng phát hiện bản thân đã chết không rõ nguyên do. Ở thế giới bên kia, anh bắt đầu hành trình đi tìm người gây ra cái chết của chính mình. Trong hành trình thực hiện mọi nỗ lực cuối cùng trong vòng 7 tháng, tác giả đã khai thác trần trụi sự tàn khốc của cuộc nội chiến làm rung chuyển Sri Lanka. Nhà văn Shehan Karunatilaka cho biết, ông hy vọng người dân Sri Lanka tại quê hương mình có thể đọc cuốn sách vì một tương lai Sri Lanka không còn tham nhũng và nạn phân biệt chủng tộc.

Đánh giá về tác phẩm đoạt giải, ông Neil MacGregor - Chủ tịch Ban giám khảo nhận xét: "Tác phẩm này đưa người đọc vào một hành trình tàu lượn siêu tốc qua cuộc sống và cái chết, thẳng vào tâm đen của thế giới, và ở đó độc giả sẽ bất ngờ tìm thấy niềm vui, sự an tâm, tình yêu và lòng trung thành. Tác phẩm xóa nhòa ranh giới không chỉ của các thể loại văn chương, mà còn giữa sự sống và cái chết, thể xác và tinh thần, giữa Đông và Tây".

Sinh năm 1975, Shehan Karunatilaka là nhà văn thứ hai gốc Sri Lanka giành được giải thưởng lâu đời này. Trước đây, tiểu thuyết gia Michael Ondaatje đã có chiến thắng với tác phẩm The English Patient vào năm 1992. Karunatilaka từng được biết đến với tiểu thuyết đầu tay nổi tiếng Chinaman: The Legend of Pradeep Mathew (2010) cũng như khi mang về loạt giải thưởng văn học quốc tế như Asia of the Commonwealth Book Prize, DSC Prize for South Asian Literature...

Bên cạnh nhận được giải thưởng hiện kim hơn 50.000 bảng Anh, giải thưởng được đánh giá là bệ phóng tuyệt vời giúp các cây bút khẳng định tài năng, xây dựng danh tiếng và tăng nhanh doanh số xuất bản. Được trao thưởng lần đầu tiên vào năm 1960, đến nay giai thưởng đã vinh danh được hơn 50 gương mặt nhà văn tài năng. Trước đây, chỉ những nhà văn ở khối Thịnh vượng chung Anh và Cộng hòa Ireland được tham gia tranh giải nhưng từ năm 2014 ban tổ chức bắt đầu cho phép các tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Anh của các nhà văn nước ngoài tham gia.