Duyên Dáng Việt Nam

Trường Giang được gọi là ‘Sát thủ phòng vé’, vậy Trấn Thành là gì?

B.T • 29-04-2020 • Lượt xem: 2020
Trường Giang được gọi là ‘Sát thủ phòng vé’, vậy Trấn Thành là gì?

Trấn Thành là một trong những cái tên đắc giá bậc nhất showbiz hiện nay khi anh thành công trong việc đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Trong số đó, lĩnh vực điện ảnh tưởng chừng như khá dễ dàng nhưng thực chất nó lại là con đường khiến anh phải chật vật nhiều nhất.
Tin liên quan: Trường Giang – Từ diễn viên vô danh đến ngôi sao ‘sát thủ phòng vé’

Thành công từ sự đa năng đến “vị cứu tinh” của điện ảnh Việt

Xuất thân là sinh viên Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) nhưng Trấn Thành lại bén duyên với vai trò người dẫn chương trình khi đoạt giải ba “Người dẫn chương trình truyền hình năm 2006”. Từ đây anh được nhiều người nhớ đến trong vai trò MC và nhận được nhiều sự yêu mến từ phía khán giả. 

Song song với vai trò MC, anh tiếp tục quay trở lại với xuất phát điểm ban đầu là diễn xuất. Anh tham gia biểu diễn trong các tiểu phẩm hài và đóng một số bộ phim truyền hình như: "Cô nàng bướng bỉnh", "Chuyện tình làng hoa",… Dẫu chưa có nhiều sự đột phá, nét diễn được cho là giống với nghệ sĩ Trung Dân, tên tuổi của anh vẫn giữ được sức hút ổn định và ngày một phổ biến hơn. Khi thời điểm các chương trình gameshow bắt đầu bùng nổ, Trấn Thành ngoài việc đắc show MC anh còn được các nhà sản xuất tin tưởng mời vào vị trí ban giám khảo. Không chỉ tài năng trong cách dẫn chương trình hay diễn xuất, anh còn hội tụ kho tàng kiến thức sâu rộng giúp anh trở nên khác biệt so với những đồng nghiệp khác.


Trấn Thành bén duyên với nghề dẫn chương trình, qua vai trò này anh được nhiều người “nhớ mặt gọi tên”.

Giữa thập niên những năm 2000, thị trường điện ảnh Việt Nam bỗng sôi động nhộn nhịp hẳn ra với những bộ phim như: "Hồn Trương ba, da hàng thịt", "Võ lâm truyền kỳ", "Giải cứu thần chết",… Đây được xem là những bộ phim mang tính chất thương mại với sự đầu tư đa phần nghiêng về giải trí, yếu tố hài được đặt lên hàng đầu. Để yếu tố này được phát huy tốt và rút túi của người xem không còn cách nào khác là việc tận dụng nguồn diễn viên hài có sẵn, mời họ tham gia phim. 

Không nằm ngoài trào lưu, Trấn Thành gia nhập đường đua điện ảnh khi bắt đầu tham gia một số bộ phim như: “Công chúa teen và ngũ hổ tướng", "Gia sư nữ quái", "Yêu em! Anh dám không", … đều là những tuyến nhân vật gây cười cho khán giả. Dòng phim này đa phần các vai chính sẽ thuộc về các tên tuổi nổi tiếng thường là các ca sĩ, người mẫu hoặc gương mặt thu hút giới trẻ với kinh nghiệm không nhiều thậm chí là “tay không bắt giặc”. Thì tuyến vai phụ, làm nền tạo tiếng cười sẽ được các diễn viên hài chuyên trị để gánh lại phần diễn xuất chưa tới của diễn viên chính. Trấn Thành trở thành người mang trọng trách này khi anh được mời vào những thể loại vai mang yếu tố hài là chủ yếu. Thêm vào đó với danh tiếng của anh đã có sẵn từ trước sẽ góp phần gia tăng giá trị và doanh thu cho bộ phim.


Sự xuất hiện của Trấn Thành khi vào vai “bóng lộ” trong “Trùm cỏ” mang đến sự thú vị và tiếng cười cho khán giả.

Điển hình là ở phim “Trùm cỏ” (đạo diễn Phan Minh), vai chính thuộc về vũ công Quang Đăng với lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh nét diễn của anh được nhận xét là đơ, biểu cảm trước sau như một. Đổi lại tuyến nhân vật phụ là Trấn Thành lại làm khá tốt vai trò của mình khi anh phối hợp ăn ý cùng các bạn diễn tạo ra những mảng miếng hài tung hứng với nhau, góp phần níu kéo người xem quay lại với bộ phim.

Có thể thấy dù liên tục được giao cho những vai phụ nhưng vai trò của Trấn Thành không hề nhỏ trong mắt của các vị đạo diễn. Trấn Thành được xem như là “vị cứu tinh” bí mật được các nhà sản xuất “âm thầm” đưa vào bộ phim một cách trực tiếp để cứu lại toàn bộ nội dung phim. Bên cạnh đó, sự cộng hưởng về độ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực của anh giúp các nhà làm phim mang về một lượng lớn doanh thu ổn định, góp phần thu lợi nhuận để tái đầu tư tiếp tục cho những bộ phim sau. 

“Cứu tinh phòng vé” bị chìm vào quên lãng

Trào lưu phim hài bắt đầu nở rộ, thay vì sản xuất các bộ phim mang tính chất lượng về mặt chuyên môn lẫn nội dung thì các nhà làm phim thi nhau làm phim hài. Theo thời gian, số lượng nhiều hơn chất lượng các bộ phim được đẩy tiến độ sản xuất theo kiểu “mì ăn liền”, mảng miếng tạo tiếng cười trở thành hài nhảm. Trấn Thành cũng không thoát ra khỏi vòng xoáy này khi khán giả cũng bắt đầu ngán ngẩm lối diễn xuất gây hài của anh. Bên cạnh đó dù là được xem như là “cứu tinh phòng vé” nhưng cứ sử dụng anh ở các tuyến vai phụ hàng loạt phim thì quả thật hơi lãng phí. Đã đến lúc Trấn Thành được tỏa sáng, vươn lên hàng ngũ diễn viên chính.

Kinh nghiệm nhiều năm đảm nhận các vai hài nhưng Trấn Thành không hề chọn một bộ phim đúng với sở trường của mình. Anh đặt cược tất cả vào dự án “Bệnh viện ma” (đạo diễn Võ Thanh Hòa), một bộ phim về đề tài tâm lý mang màu sắc kinh dị. Trong phim Trấn Thành thủ vai Thành, một chàng trai sinh viên ngành y nhưng mang trong người chứng bệnh đa nhân cách. Anh tìm đến bệnh viện An Tâm xin làm việc, bệnh viện này ngoài việc vắng vẻ nó còn chứa nhiều điều kỳ bí bởi hồn ma của một người phụ nữ. Thật không may, hồn ma này chính là mẹ của Thành và anh đến đây chỉ để trả thù những người làm việc tại bệnh viện vì anh cho rằng chính họ là người hại chết mẹ anh. Tuy nội dung mô tuýp nhân vật đa nhân cách không còn lạ gì trên thế giới nhưng tại Việt Nam “Bệnh viện ma” là phim đầu tiên khai thác về đề tài này.


Với vai chính đầu tiên trong bộ phim “Bệnh viện ma” Trấn Thành không thoát ra khỏi nét diễn có phần quá “lố” của mình.

Cứ tưởng Trấn Thành nắm bắt được một vai diễn mới lạ và sẽ dần thoát khỏi hình ảnh của một diễn viên hài nhưng điều đó lại không đơn giản. Với một vai diễn nặng tâm lý, Trấn Thành gần như vẫn chưa thoát khỏi nét diễn quen thuộc trước đó của mình. Xuyên suốt hơn nữa bộ phim vẫn là hình ảnh của Trấn Thành trong những bộ phim trước đó. Anh gần như không hòa nhập được với nhân vật, vẫn mang nét diễn hài của mình vào phim. Chưa kể là bạn diễn của anh cũng là vợ hiện tại – Hari Won, từ nhân vật thứ chính cô dần trở nên mờ nhạt đến khó tin, nét diễn không đa dạng. 

Diễn xuất không mấy thuyết phục người xem, phim được nhận xét là nhiều chi tiết thừa, kịch bản có phần rối rắm. Đổi lại, phân đoạn tâm lý của Trấn Thành ở cuối phim lấy đi nhiều nước mắt của khán giả nhưng bấy nhiêu đó thôi cũng không cứu nổi cho lần thử sức này.

Với vai chính đầu tay, Trấn Thành cũng không gây được nhiều ấn tượng đối với khán giả. Điều mà người ta nhớ nhất lại chính là câu chuyện “phim giả tình thật” của anh và Hari Won trở nên ồn ào trong thời điểm công chiếu. Anh gần như loay hoay trong chính con người mình khi mãi vẫn không thoát khỏi nét diễn hài có phần hơi “lố” đã trở thành thương hiệu. 

Sau “Bệnh viện ma”, công chúng tiếp tục bắt gặp anh qua vai Kelvin Vũ trong bộ phim “Chờ em đến ngày mai” (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết “Anh không là con chó của em” do đạo diễn Lê Hoàng chấp bút. Trong phim, Kelvin Vũ là một ngôi sao nổi tiếng và Ly (An Nguy thủ vai) là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Kelvin. Một ngày nọ, Ly được một bà lão tặng cho một cây bút có phép thuật và cũng từ đây đủ mọi chuyện xảy ra giữa cô và thần tượng của mình.

May mắn tiếp tục không mỉm cười với Trấn Thành khi anh tiếp tục mang về cho mình một vai diễn không mấy nổi bật. Vẫn thấp thoáng là một hình ảnh diễn viên hài Trấn Thành được bê nguyên xi vào trong bộ phim. Cùng với đó ngoại hình của anh được cho là không mấy phù hợp khi nhân vật là một nam ca sĩ thần tượng vạn người mê. Trong khi đó các diễn viên lần đầu đóng phim như: An Nguy, Will, Lily Nguyễn lại được công chúng nhận xét khá tích cực.


“Chờ em đến ngày mai” tiếp tục là cú trượt dài trong diễn xuất của Trấn Thành.

Chỉ trong cùng một năm 2016, Trấn Thành may mắn sở hữu hai vai chính trong hai dự án “Bệnh viện ma” và “Chờ em đến ngày mai” nhưng doanh thu của hai phim cũng chỉ ở mức khá chưa tạo nên kỳ tích. Thậm chí “Chờ em đến ngày mai” chỉ mang về 26 tỷ đồng, một con số cực kỳ khiêm tốn. Điều này bắt đầu có chiều hướng đi xuống khi so với “Bệnh viện ma” con số này đã sụt giảm đáng kể.

Liên tiếp gặp thất bại với hai vai diễn đóng chính đầu tay Trấn Thành khiến công chúng hoang mang về khả năng diễn xuất của mình. Nếu các vai diễn làm nền trước đó tạo nên sự chú ý với người xem thì khi chuyển hướng lên một thứ hạng cao cấp hơn Trấn Thành hoàn toàn chới với. Mấu chốt không nằm ở bạn diễn hay kịch bản mà vấn đề nằm ở chính Trấn Thành, nét diễn của anh vẫn còn mang nặng màu sắc từ sân khấu kịch.

Khi đảm nhận những vai diễn nặng ký về kỹ thuật lẫn tâm lý, anh vẫn còn nhiều thiếu sót đôi khi lại cường điệu hóa nhân vật lên. Trong thời buổi hiện nay, một bộ phim ra rạp đòi hỏi phải có một tên tuổi ngôi sao bảo chứng doanh thu trước muôn vàn những bộ phim khác. Cũng là ngôi sao nhưng thực sự anh chỉ mới đáp ứng về mặt truyền thông còn về chất lượng vẫn còn những mặt hạn chế. Từng là một gương mặt được xem như là “cứu tinh phòng vé” trong tay của các nhà sản xuất, không tạo được dấu ấn qua những vai chính đầu tay khiến những vai diễn của anh dần chìm vào quên lãng, không ai nhớ đến nhiều. Dù thành công ở những lĩnh vực khác nhưng với điện ảnh anh vẫn chưa được công nhận. Đối với công chúng Trấn Thành chỉ nên được gọi là trường hợp ăn may mà thôi.

“Cua lại vợ bầu” – Sự bức phá vượt bậc

Những vai diễn chưa thực sự tạo được ấn tượng không đồng nghĩa với việc Trấn Thành sẽ tạm dừng lại với điện ảnh. Anh vẫn tiếp tục duy trì bản thân mình khi trở về với những vai diễn như thuở ban đầu với “Nắng”, “Hoán đổi”. Sau tất cả, Trấn Thành không hề cảm thấy chạnh lòng mà với anh đó chỉ là việc bản thân mình chưa may mắn để có vai diễn hoặc bộ phim để đời như các đồng nghiệp khác. “Cuộc đua nó có nhiều chặng nhưng không có đích đến. Đích đến của con người là cái chết. Chạy nhanh chỉ để chết sớm thôi!” – Trấn Thành bộc bạch. 

Để trở nên vụt sáng trong điện ảnh, Trấn Thành phải tìm cho mình một vai diễn ấn tượng, một kịch bản đo ni đóng giày và một vị đạo diễn chịu lắng nghe tiếng lòng của anh. Đó chính là cơ diễn đưa anh gặp gỡ đạo diễn Nhất Trung. Cả hai cùng nhau đưa ra ý kiến, bàn bạc, lên kế hoạch và kết quả là bộ phim “Cua lại vợ bầu” chính thức ra rạp vào mùa Tết năm 2019. “Cua lại vợ bầu” thuộc thể loại chính kịch, phim kể về Trọng Thoại (Trấn Thành thủ vai) chàng trai sửa xe nghèo khó sống cùng Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai), một cô gái xinh đẹp cùng sự nghiệp ổn định. Cả hai bên nhau một thời gian khá lâu nhưng Trọng Thoại là một người hơi ngốc nghếch nên trong một cuộc cãi vã Nhã Linh quyết định quay trở về nhà bố mẹ. Một ngày nọ, Nhã Linh bất ngờ mang thai nhưng cô lại không biết cha đứa bé là ai khi vô tình xảy ra tình một đêm cùng người bạn cũ Quý Khánh (Anh Tú thủ vai). Kéo theo đó là sự tranh chấp, giành dựt Nhã Linh của Trọng Thoại và Quý Khánh khiến mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn.


Trấn Thành dần bứt phá bản thân, có sự tiến bộ khi thể hiện thành công nhân vật Trọng Thoại trong bộ phim “Cua lại vợ bầu”.

Sở hữu dàn diễn viên chất lượng như: NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Trung Dân, Lê Giang, Ninh Dương Lan Ngọc, Hồng Đào,... khán giả càng tò mò liệu Trấn Thành sẽ xoay sở và thể hiện ra sao trước những cái tên đảm bảo về chất lượng chuyên môn. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi những vai diễn trước đây của anh đang có xu hướng đi vào lối mòn khi đặt cái tôi quá nhiều trong cách diễn.

Anh đã không làm cho khán giả thất vọng khi chờ đợi sau bao nhiêu năm cũng có một ngày Trấn Thành lột xác hoàn toàn khác. Trọng trách tạo tiếng cười giờ đây không còn là nhiệm vụ của anh khi phần này đã được giao lại cho bạn diễn Mạc Văn Khoa. Vai diễn Trọng Thoại là một vai khác xa hoàn toàn với tính cách cũng như những vai diễn trước đây của Trấn Thành. Sự hoạt ngôn đã được cất đi thay vào đó là một con người với vẻ ngoài lầm lì, ít nói, ngôn ngữ hình thể là lợi thế của anh cũng không được thể hiện. Cảm xúc, cảm xúc và cảm xúc đó chính là từ ngữ miêu tả cho vai diễn lần này khi Trấn Thành chỉ diễn bằng cử chỉ, biểu cảm của ánh mắt và cả gương mặt, thể hiện sự nghiêm túc có phần hơi ngờ nghệch của một người đàn ông.

Chính sự lạ lẫm này anh đã thay lớp áo mới cho chính con người của Trấn Thành, để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Nói về sự bức phá vượt bậc của bản thân, anh chia sẻ: “Thật ra khán giả tưởng vai diễn này không biết có mới mẻ hay không nhưng cảm giác ban đầu vào phim thì chắc chắn mọi người sẽ rất khó thấy sự thay đổi của tôi. Bởi vì không có một biểu hiện cảm xúc nào của tôi mà mọi người không thấy trên truyền hình. Bình thường tôi đã quá "hoạt hình", tôi biểu cảm cái gì cũng lố hơn người ta, tôi vui tôi cũng vui hơn người ta, tôi buồn tôi cũng buồn hơn người ta. Bất cứ một cảm xúc nào của tôi cũng đều được phơi bày hết trên sóng truyền hình. Cực kỳ khó để cho khán giả thấy nhân vật mới của Trấn Thành. Đó là lý do vì sao tôi luôn quan trọng nhất là khâu tạo hình nhân vật, tôi phải tạo hình sao cho khán giả không nhận ra tôi nữa để mang đến sự mới mẻ cho người xem”. 

Quả thật, sự thay đổi này của anh đã không uổng công người hâm mộ bỏ thời gian chờ đợi Trấn Thành trong suốt nhiều năm qua.


Thành công từ bộ phim “Cua lại vợ bầu” đã giúp Trấn Thành mang về giải thưởng “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” trong khuôn khổ của “Liên hoan phim Việt Nam 2019”.

Cùng với sự tiến bộ trong khả năng diễn xuất được mọi người nhìn nhận, Trấn Thành đã thực sự bức phá vượt khỏi giới hạn của mình. “Cua lại vợ bầu” chính là phim Tết đầu tiên của anh cũng như đây là bộ phim anh đảm nhận phần biên kịch và chi tiền góp vốn đầu tư sản xuất. Với sự chân thành và nghiêm túc thay đổi màu sắc trong cách diễn, “Cua lại vợ bầu” giúp Trấn Thành gia nhập hội câu lạc bộ “ngôi sao trăm tỷ” khi mang về doanh thủ khổng lồ phá vỡ những kỷ lục trước đó. Ra rạp ngay mùng một Tết âm lịch, bộ phim đã mang về 10 tỷ đồng cho ngày công chiếu đầu tiên. Chưa dừng lại, ngày mùng ba Tết phim cán mốc 15,8 tỷ đồng chỉ trong vòng một ngày và phá vỡ kỷ lục 15,6 tỷ đồng mà “Em chưa 18” đã thiết lập trước đó. 

Kỳ tích tiếp tục xuất hiện khi doanh thu cuối cùng của “Cua lại vợ bầu” mang về 191,8 tỷ phá vỡ kỷ lục trước đó của “Em chưa 18” với 171 tỷ và trở thành phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất từ trước đến nay. Hiện tại ngôi vương đầu bảng đã thuộc về “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu” lui xuống vị trí thứ hai nhưng để phá vỡ một kỷ lục trong vòng hai năm trước đó là một điều đáng nể dành cho êkip thực hiện bộ phim.


Sau “Cua lại vợ bầu”, khán giả đang rất mong chờ dự án tiếp theo của Trấn Thành.

Nhận thức được những vai diễn cùng những mảng miếng hài của bản thân dần đi vào lối mòn, Trấn Thành sớm có sự thay đổi nhưng chưa tạo được sự thuyết phục. Anh dần tìm ra mấu then chốt của vấn đề và tìm kiếm một kịch bản, một nhân vật đúng như những gì khán giả mong muốn. Sự thành công của Trấn Thành tuy đến khá muộn so với các đồng nghiệp khác nhưng đó không là vấn đề gì cả khi chính bản thân của bạn là người sẽ tự tạo cơ hội sửa chữa cho những sai lầm đó. 

Trường hợp của Trấn Thành một lần nữa cho thấy khán giả ngày nay vô cùng thông minh khi họ không còn thỏa hiệp với những bộ phim nhảm nhí dù cho có sự xuất hiện của những vị cứu tinh hay những ông hoàng, bà hoàng, sát thủ phòng vé nữa. Đó chính là điều sẽ giúp các bộ phim ngày càng đảm bảo sự chất lượng từ nhiều mặt và giúp nền điện ảnh nước nhà ngày càng trở nên phát triển vươn tầm quốc tế, thịnh vượng hơn.

Còn việc đặt để Trấn ThànhTrường Giang lên bàn cân để so sánh thì sẽ rất khập khiễng. Bởi cả hai nghệ sĩ đều có hướng đi, định hướng riêng, và sự yêu mến của khán giả cũng được phân chia rất rõ ràng. Nếu ai yêu thích sự mộc mạc, gần gũi thì rất dễ "cảm" với cách diễn của Trường Giang. Còn nếu mong chờ nhiều yếu tố giải trí bất ngờ, cũng như sự biến hóa liên tục thì Trấn Thành là sự lựa chọn hàng đầu. Nên có thể nói, Trấn Thành và Trường Giang là những cái tên "ngang tài ngang sức", khó mà so sánh.