VĂN HÓA
Từ miền tĩnh lặng, ánh sáng nghệ thuật của Trọng Lê lan tỏa tại ‘Huyễn Động’
Hữu Việt • 07-07-2025 • Lượt xem: 770
Tranh của Trọng Lê không áp đặt thông điệp, mà mở ra một thế giới cảm xúc và sắc màu, nơi người xem được tự do suy ngẫm về thân phận, ký ức và ý nghĩa sâu xa của đời người.
Trọng Lê: Mang ánh sáng từ miền tĩnh lặng đến triển lãm “Huyễn Động”
Trọng Lê sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt – thành phố của sương mù và những khoảng lặng bất tận. Anh là một trong những gương mặt đầy tiềm năng của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Khác với nhiều nghệ sĩ chọn sự ồn ào của thị trường nghệ thuật, Trọng Lê bước vào con đường hội họa bằng một lựa chọn dứt khoát: khước từ sự phù phiếm của thế giới hiện đại để lặng lẽ đi sâu vào những rung động mong manh trong tâm hồn. Với anh, hội họa không phải là sự mô phỏng thực tại mà là phương tiện để khám phá những tầng sâu vô hình của cảm xúc và suy tưởng.

Tác phẩm Phả hệ của tác giả Trọng Lê (Nguồn: ALPHA GALLERY)
Tranh của Trọng Lê mở ra một thế giới riêng – nơi ánh sáng, màu sắc và hình khối tan vào nhau trong sự tĩnh tại tuyệt đối. Ở đó, người xem có thể cảm nhận những biểu cảm nhẹ bẫng như sương, những nhịp thở mong manh như dải lụa lửng lơ trôi giữa không trung. Thế nhưng, ẩn sau vẻ ngoài dịu dàng ấy là những rung động mãnh liệt – những “dữ dội âm thầm” chỉ hiện lên khi người ta đủ lặng để cảm. Trọng Lê dùng hội họa để kể những câu chuyện không lời, chạm vào khoảng lặng của đời sống mà con người hiện đại thường lướt qua.
Người nghệ sĩ hướng nội, kiên định theo đuổi ánh sáng từ bên trong
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Trọng Lê từng có gần một thập kỷ làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa trước khi quyết định rời bỏ nhịp sống đô thị. Anh quay về Đà Lạt để toàn tâm toàn ý với hội họa. Con đường anh chọn là một hành trình đơn độc, hướng nội nhưng bền bỉ và kiên định. Với anh, nghệ thuật là hành trình đi tìm ánh sáng trong bóng tối – thứ ánh sáng khi thì êm đềm, mơ hồ, khi lại cuộn trào sức sống như dòng dung nham âm ỉ trong lòng núi lửa.

Tác phẩm Chuyển Động 1 của tác giả Trần Quốc Long (Nguồn: ALPHA GALLERY)
Giữa thế giới nơi mong manh và khắc nghiệt luôn song hành, Trọng Lê cố gắng gieo một hạt giống bình yên. Tranh của anh không mang thông điệp cụ thể mà mở ra những không gian gợi cảm – nơi mỗi người xem có thể tự chiêm nghiệm, tự tìm lấy ý nghĩa cho riêng mình. Mặc dù vẫn là cái tên mới trên bản đồ mỹ thuật, Trọng Lê đã sớm định hình cho mình một phong cách cá nhân: thầm lặng, sâu lắng nhưng đầy nội lực.
“Huyễn” gặp “Động”: Khi hai thái cực đối lập cùng song hành
Tại triển lãm Huyễn Động, Trọng Lê đại diện cho yếu tố “Huyễn” – sự mơ màng, trôi nổi – trong khi họa sĩ Trần Quốc Long, người đã thành danh với nghệ thuật sơn mài đương đại, đại diện cho yếu tố “Động” – sự mạnh mẽ, sắc nét. Nếu ví Trọng Lê như dòng biển lạnh, chậm rãi và tĩnh lặng thì Trần Quốc Long là dòng biển nóng, dữ dội và bùng cháy. Sự kết hợp tưởng chừng đối lập ấy lại tạo nên một điểm gặp gỡ đầy hài hòa – như hai nhánh hải lưu cùng chảy về đại dương nhưng không bao giờ hòa lẫn.

Tác phẩm Hội Đồng I của tác giả Trọng Lê (Nguồn: ALPHA GALLERY)
Chính sự chênh lệch rõ nét trong phong cách, chất liệu và tư duy nghệ thuật đã làm nên điểm nhấn hấp dẫn cho triển lãm này. Một bên là giấc mơ mềm mại, thoáng hiện; một bên là lớp sơn mài cứng cáp, bền bỉ của truyền thống. Đó là cuộc đối thoại giữa cái tĩnh và cái động, giữa chất liệu hiện đại và kỹ thuật cổ truyền, giữa suy tưởng bay bổng và ký ức đất mẹ. Trong không gian ấy, cả hai nghệ sĩ không chỉ đối thoại với nhau mà còn mời gọi khán giả đối thoại với chính bản thân mình.
Những khoảnh khắc tan biến trong nhịp thở của thời gian
Với Huyễn Động, Trọng Lê tiếp tục lựa chọn sơn dầu trên toan để vẽ nên thế giới riêng: mềm mại, hư ảo và bất định. Bố cục mở rộng, sắc độ chuyển biến tinh tế từ tươi tắn đến trầm lắng. Những chủ thể mà anh chọn – một cái kén, một giọt nước, một nhành cây khô hay một chú côn trùng bé nhỏ – đều mang trong mình tinh thần của sự sống: mỏng manh, yếu ớt nhưng luôn dịch chuyển không ngừng trong vòng quay vô tận của thời gian.

Tác phẩm Đàn Bà Cũ của tác giả Trần Quốc Long (Nguồn: ALPHA GALLERY)
Dẫu đơn sơ, những hình ảnh ấy vẫn khiến người xem cảm nhận được nhịp thở sâu lắng của sự sống, những khoảnh khắc thoáng hiện rồi tan biến, giống như một cánh bướm vừa chạm vào đời đã vội bay đi. Chính sự đơn giản này lại mở ra vô vàn suy tưởng: về sự sinh – diệt, về vô thường, về giá trị mong manh của đời người.
Không gian triển lãm là nơi hai thế giới gặp nhau: một bên là sơn dầu đầy cảm xúc và ánh sáng mơ hồ của Trọng Lê, một bên là sơn mài với sự bền bỉ và truyền thống của Trần Quốc Long. Một cuộc đối thoại thị giác được mở ra – không phải để tranh luận đúng sai, mà để mời gọi người xem chậm lại, lắng nghe và cảm nhận.

Tác phẩm Ẩn Sĩ của tác giả Trọng Lê (Nguồn: ALPHA GALLERY)
Huyễn Động – nơi lặng im cũng là một nhịp thở
Huyễn Động, do Alpha Gallery tổ chức, không chỉ đơn thuần là sự chuyển động hay biến đổi mà còn là hành trình chạm đến cái đẹp vô hình trong dòng chảy không ngừng của thời gian. Giữa những bộn bề đời sống, nơi mọi thứ đều trôi qua quá nhanh, triển lãm như một khoảng dừng, một không gian thiền định để mỗi người tìm lại những khoảnh khắc an yên.
Dù chất liệu và ngôn ngữ tạo hình của hai nghệ sĩ hoàn toàn khác biệt – sơn dầu của Trọng Lê và sơn mài của Trần Quốc Long – nhưng họ cùng chung một khát khao: nắm bắt cái “huyễn” mà thật, cái “động” trong tĩnh. Đó là vẻ đẹp không nằm ở sự phô diễn rực rỡ mà trong sự lặng lẽ đang chuyển mình.

(Nguồn: ALPHA GALLERY)
Thông tin triển lãm:
Triển lãm Huyễn Động mở cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San, số 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Đây là không gian nghệ thuật nơi hai thế giới nghệ thuật cùng nhau tạo nên một cuộc đối thoại thị giác lắng sâu của họa sĩ Trọng Lê và hoạ sĩ Trần Quốc Long .
Huyễn Động không chỉ là triển lãm mỹ thuật mà là một lời mời bước vào cõi tĩnh lặng của tâm hồn, nơi mọi đối lập đều tìm thấy sự cộng hưởng.
