ĐỜI SỐNG

Phạt học sinh: Hình thức nào cũng có thể gây tranh cãi

Quỳnh Vân • 29-04-2023 • Lượt xem: 981
Phạt học sinh: Hình thức nào cũng có thể gây tranh cãi

Gần đây, một trường học ở TP.HCM đã có hình thức phạt đối với học sinh là bắt đọc sách. Nhưng bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ ý tưởng này thì một số người vẫn không hài lòng. Phạt, đối với học sinh, dù hình thức thế nào vẫn không thể làm hài lòng tất cả.

Có nên phạt học sinh bằng việc đọc sách và viết cảm nhận?

Đây là ý tưởng đang được thực hiện ở trường THPT Bùi Thị Xuân, Quận 1, TP.HCM. Một số em học sinh khi phạm lỗi sẽ được giáo viên yêu cầu đọc sách và viết cảm nhận sau khi đọc. 

Vi phạm lỗi trong lớp học hay nhà trường thường là không làm bài tập, gây gổ với bạn, không nghe lời thầy cô... trước đây nhà trường hay cho các em chép phạt hoặc dọn dẹp vệ sinh. Thế nhưng gần đây hình thức này đã được thay thế bằng việc yêu cầu các em ngồi 45 phút để đọc sách và hai ngày sau hoàn thành bài cảm nhận về cuốn sách đã đọc cho nhà trường. Cách thức này như một việc giúp thúc đẩy văn hóa đọc và phát triển kiến thức cho học sinh.

Thú vị hơn khi một học sinh khi phạm lỗi và nhận hình thức phạt này lại muốn xin thêm được phạt kiểu này lần nữa để đọc sách và viết cảm nhận.

Trước sự việc được lan tỏa trên nhiều hiệu trưởng các trường lại không ủng hộ việc này vì với họ sách là kiến thức, là người thầy, không thể trở thành phương tiện cho hình thức phạt học sinh. Làm lâu dầu như vậy sẽ khiến trẻ ác cảm với việc đọc sách.

Việc bắt học sinh đọc sách như một hình thức phạt có thể không phải là cách tốt nhất để khuyến khích học sinh đọc sách. Đọc sách là một hình thức trau dồi kiến thức và kỹ năng đọc tốt là rất quan trọng trong quá trình học tập và phát triển bản thân của học sinh. Tuy nhiên, đọc sách cũng là một hoạt động giải trí và thư giãn, và nên được thực hiện một cách tự nguyện và đam mê.

Nếu giáo viên muốn khuyến khích học sinh đọc sách, có thể sử dụng các cách tiếp cận khác như tạo ra một môi trường đọc sách tích cực bằng cách cung cấp cho học sinh một thư viện sách đa dạng và hấp dẫn, và tạo ra một không gian đọc sách thoải mái và yên tĩnh.

Ngoài ra các thầy cô và phụ huynh nên khuyến khích học sinh đọc sách theo sở thích. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh đọc sách theo những thể loại sách trẻ yêu mến. Họ có thể đề nghị các cuốn sách liên quan đến các chủ đề mà học sinh quan tâm hoặc tìm hiểu sở thích của học sinh để đưa ra các gợi ý sách phù hợp.

Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân đang đọc sách

Các nhà trường nên nhân rộng việc tổ chức các hoạt động đọc sách. Giáo viên có thể tổ chức các hoạt động đọc sách thú vị và kích thích việc đọc, ví dụ như đọc sách ngoài trời, hoặc thi đua đọc sách để khuyến khích học sinh tham gia và đam mê đọc sách hơn.

Vì vậy, việc bắt học sinh đọc sách như một hình thức phạt có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi, và có thể dẫn đến tình trạng học sinh cảm thấy khó chịu và từ chối đọc sách sau này. Thay vào đó, giáo viên nên khuyến khích học sinh đọc sách một cách tự nguyện và đam mê, để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho các con về lâu dài.

Thầy cô nên làm gì khi học trò mắc lỗi?

Khi một học sinh phạm lỗi trong lớp, hình thức phạt nhân văn nên được thiết kế để giúp học sinh nhận thức được hành vi sai trái của mình và thúc đẩy các em cải thiện hành vi trong tương lai. Điều này có thể đạt được thông qua các hoạt động như:

Trò chuyện trực tiếp với học sinh: Giáo viên hoặc cố vấn giáo dục có thể nói chuyện với học sinh để hiểu tại sao các em đã phạm lỗi và giúp học trò của mình nhận thức được hành vi sai trái đã phạm phải.

Xác định hậu quả: Học sinh cần hiểu được hậu quả của hành vi sai trái của mình đối với bản thân, gia đình, bạn bè và cả lớp học. Ví dụ, nếu học sinh phạm lỗi bằng cách lạm dụng điện thoại trong lớp, thì hậu quả của việc này có thể là giảm điểm số hoặc bị cấm sử dụng điện thoại trong lớp trong một khoảng thời gian nhất định.

Giáo dục và huấn luyện: Giáo viên có thể sử dụng các hoạt động giáo dục và huấn luyện để giúp học sinh cải thiện hành vi của mình. Ví dụ, nếu học sinh vi phạm quy tắc về sự tôn trọng, thì giáo viên có thể tổ chức một buổi thảo luận về tầm quan trọng của sự tôn trọng và cách áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày.

Khuyến khích hành vi tích cực: Giáo viên có thể khuyến khích học sinh thể hiện hành vi tích cực và đưa ra phản hồi tích cực khi họ đạt được một mục tiêu hoặc cải thiện hành vi của mình.

Nói chung, hình thức phạt nhân văn nên để ý tới sức khỏe tinh thần, tâm lý của trẻ khi bị phạt bằng các hình thức mà giáo viên đưa ra. Học trò vốn là những đứa trẻ chưa phát triển hết về cảm xúc, thể chất, còn nhiều điều cần uốn nắn, dạy dỗ từng ngày, trong sự kết hợp của nhà trường cũng như phụ huynh. Chính vì vậy, phạt nhân văn nhất là hình thức mà làm sao sau khi bị phạt trò cảm thấy mình tiến bộ hơn và không cảm thấy tự ti hay bị ám ảnh về những gì đã xảy ra với bản thân mình.