ĐỜI SỐNG

Thực trạng bàn ghế tại trường học không còn đáp ứng được thể chất của các em học sinh

Diễm Chi • 04-10-2023 • Lượt xem: 1423
Thực trạng bàn ghế tại trường học không còn đáp ứng được thể chất của các em học sinh

Những năm gần đây, cha mẹ ngày càng có ý thức hơn đối với sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ, nên trẻ cũng được tăng cường bổ sung dinh dưỡng để phát triển tốt. Vì vậy mà càng về sau này, chiều cao của các em học sinh càng cao hơn trước đó, nhiều bàn ghế tại trường học cũng không còn phù hợp với thể trạng của từng em.

Xem thêm:

Phía sau YouTuber - Nghề có thu nhập khủng nhưng ẩn chứa nhiều áp lực

Chiều cao của các em học sinh phát triển mỗi ngày nhưng bàn ghế thì không

Theo chuyên gia Chấn thương chỉnh hình, Chủ nhiệm CLB Karatedo Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, bác sĩ Đỗ Thành Tài, những năm gần đây, chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, các em học sinh được cha mẹ chú ý hơn về việc phát triển thể chất và trí tuệ, đặc biệt trong giai đoạn tiểu học và THCS, chiều cao của các em phát triển mạnh mẽ nếu được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Càng về sau này, chiều cao của các em học sinh càng cao hơn trước đó, tuy nhiên, bàn ghế ở nhiều trường học ở thời điểm hiện tại lại không có sự thay đổi, dẫn đến tình trạng bàn ghế không còn phù hợp với thể trạng của các em. Việc học tập trong môi trường như vậy một thời gian dài còn gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc gia tăng bệnh học đường.

Một phụ huynh hiện có con đang theo học tại một trường THCS tại Hà Nội cho biết, trên thực tế, bàn ghế của các em học sinh lớp 6 chính là bàn ghế được dùng cho cho các em học sinh lớp 9. Con tôi hiện nay đang học lớp 9, cao 180cm, nhìn con mình xoay xở và cố gắng ngồi học với chiếc bàn cái ghế không phù hợp, tôi lo rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình.

Một học sinh (HS) vừa tốt nghiệp Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội chia sẻ: “Chúng em ngồi học ở một phòng học, bàn ghế được giữ nguyên, không thay đổi trong suốt ba năm từ lớp 10 đến lớp 12. Trong đó, có thể nói, đây là giai đoạn chúng em phát triển về chiều cao nhiều nhất. Đến đầu năm lớp 11, việc ngồi học trong lớp đã rất bí bách và khó chịu. Đến lớp 12, chỗ ngồi vốn đã chật chội nay càng chật chội hơn”.

Phụ huynh của em học sinh này nói thêm, bố mẹ nhẹ cân thấp bé hơn các con mà mỗi lần đi họp phụ huynh, chỉ phải ngồi một chút mà tôi còn khó chịu, nói chi các con phải ngồi từ ngày này sang ngày khác, như vậy, không thể nói là việc này không ảnh hưởng được.

Hiệu trưởng trường THCS-THPT Bá Thước, Thanh Hóa, bà Hà Thị Thu cho biết, nếu 10 năm về trước, chiều cao của các em nam học sinh lớp 9 dao động trong khoảng từ 130 - 140 cm, lớp 11, 12 khoảng 140 - 150 cm thì ở thời điểm hiện tại, chiều cao của những khối lớp này lại có sự phát triển vượt trội hơn. Hiện nay, nhiều em học sinh lớp 9 đã sở hữu chiều cao 170cm, một số em ở THPT còn cao hơn 175cm.

Tư thế ngồi không phù hợp dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc bệnh học đường

“Phụ huynh nào đã từng hợp phụ huynh cho con học lớp 1,2 sẽ hiểu được cảm giác các bé cao lớn phải ngồi cái bàn, cái ghế không phù hợp”. 

Theo các bộ quản lý, hiện tại, trong mỗi trường tiểu học sẽ có 3 loại bàn ghế với kích thước khác nhau lần lượt dành cho khối học sinh lớp 1 - lớp 2, khối học sinh lớp 3 - lớp 4 và cuối cùng là khối học sinh lớp 5. Tuy nhiên, trình trạng thực tế là nhiều em học sinh hiện nay sở hữu một chiều cao vượt trội, việc bàn ghế không phù hợp với thể trạng khiến các em phải thường xuyên khom lưng, ghé sát vào bàn trong quá trình học.

Giảng viên bộ môn mắt, khoa Y, Trường ĐH Y dược TP.HCM, TS.BS Trần Đình Minh Huy cho biết, việc ngồi trên những cái bàn, cái ghế không phù hợp với chiều cao khiến các em học sinh dễ ngồi sai tư thế, có thể cúi xuống quá nhiều hay ghé sát để nhìn,... từ đó, gây ra nguy cơ gia tăng nạn cận thị ở học sinh

Hiện nay, một số trường tư thục và trường Quốc tế, các trường được xã hội hóa về cơ sở vật chất thì đều được trang bị bàn ghế có thể điều chỉnh độ cao phù hợp. Một số trường công lập mới vừa được xây dựng trong những năm gần đây, kể cả khu vực vùng ven TP. HCM, bàn ghế đều được đầu tư, có “nấc”, ốc vít để điều chỉnh độ cao của bàn cho phù hợp với chiều cao của các em. Còn đối với những trường được xây dựng từ lâu, dù có nằm trong khu vực trung tâm thì bàn ghế vẫn là mẫu cũ, cố định, không thể điều chỉnh - tiêu chuẩn hàng chục năm về trước - theo Phó hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.3, TP. HCM.

Kích cỡ bàn học ở thời điểm hiện tại được thực hiện theo thông số quy định tại Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLTBGDĐT-BKHCN-BYT giữa Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.

Theo hiệu trưởng trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức, TP.HCM), bà Hoàng Thị Hảo, những quy cách về bàn ghế học sinh được quy định từ năm 2011, cách đây 12 năm. Có lẽ chính vì vậy mà ở thời điểm hiện tại, những quy định này không còn tương thích với sự phát triển và thể trạng của các em học sinh.

Bà Hoàng Thị Hảo cũng cho biết thêm, đối với các khối lớp thuộc THPT, bàn ghế được quy chuẩn đến chiều cao 175cm có thể vẫn còn phù hợp, tuy nhiên đối với các em học sinh tiểu học thì không khi các em đang trên đà phát triển nhanh chóng.

Trưởng phòng GD - ĐT Q.12 (TP.HCM), ông Khưu Mạnh Hùng, cho biết, các trường trên địa bàn quận từ tiểu học đến THCS đều được bố trí bàn ghế theo quy chuẩn của Thông tư 26. Tuy nhiên, xét thấy ở thời điểm hiện tại, khi mà các em HS phát triển hơn so với trước, một số trường tiểu học cũng đã đề xuất những kiến nghị về việc thay đổi tiêu chuẩn, kích thước bàn ghế để trở nên phù hợp hơn.

Bàn ghế đơn, nhiều kích cỡ - Giải pháp được kiến nghị

Bà Hà Thị Thu cũng có nhiều chia sẻ về vấn đề này, cụ thể, bà cho rằng hiện tại bàn ghế học sinh tuân theo các tiêu chuẩn đã không còn quá phù hợp và cần phải được điều chỉnh về kích thước của bàn và ghế. Kèm theo đó, nên giao quyền mua sắm cho các cơ sở giáo dục tự chủ, bởi lẽ, chỉ có thầy cô trong trường mới là người thật sự hiểu và nắm được chiều cao, thể trạng của các em. Trên cơ sở khảo sát, có thể sẽ có “thiết kế” riêng (nếu cần) cho những trường hợp đặc biệt, từ đó, đảm bảo em học sinh nào cũng được ngồi học ở bộ bàn ghế phù hợp với mình. Để làm như vậy, các quy định cũng cần phải có độ linh hoạt, độ mở nhất định để các cơ sở giáo dục và địa phương có thể vận dụng.

Cụ thể, những trường học vừa được xây dựng phải sử dụng bàn ghế theo đúng quy cách thì mới được nghiệm thu, thông qua và được đưa vào sử dụng. Đối với những trường còn lại, mỗi năm khi tiến hành phê duyệt ngân sách cần bổ sung nội dung cho bàn ghế nói riêng và cơ sở vật chất nói chung.

Những năm trở lại đây, trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) đã tiến hành thay mới bàn ghế theo hình thức cuốn chiếu, đến năm 2016, bàn ghế của trường đã được thay mới hoàn toàn theo quy định Thông tư 26. 

Tương tự, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức), bàn ghế của trường có thể đáp ứng cho những học sinh có chiều cao trung bình trong khoảng từ 145 - 159 cm và 160 - 17 cm với hình thức được bố trí rời nhau, thiết kế phù hợp thể chất của các em học sinh THPT.