ĐỜI SỐNG

Tương lai nào cho du lịch và điện ảnh Việt?

Ngân Nguyễn • 01-12-2023 • Lượt xem: 1202
Tương lai nào cho du lịch và điện ảnh Việt?

Từ sau LHP Việt Nam, có thể thấy rằng nền điện ảnh nước nhà đang góp phần thúc đẩy phần nào đó cho du lịch phát triển. Song để đi một chặng đường dài có lẽ cần đòi hỏi 1 chiến lược tổng thể và nhất quán hơn. 

Liên hoan phim Việt Nam là một liên hoan phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Điện ảnh tổ chức. Đây là ngày hội của điện ảnh Việt Nam, nơi quy tụ của các nhà làm phim Việt Nam nhằm tuyên dương, cũng như là nơi để khán giả yêu phim có thể tiếp cận một cách gần gũi hơn về bộ môn nghệ thuật thứ 7 này. 

Được biết, mỗi kỳ liên hoan phim, ban tổ chức đều sẽ chọn một tỉnh thành để tổ chức nhằm quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh. Năm nay, LHP được tổ chức tại TP. Đà Lạt từ ngày 21-25/11/2023. Diễn viên Hồng Ánh cho biết, mỗi khi tham dự LHP là cô lại được đến một tỉnh thành khác nhau. Dù đã nhiều lần đến Đà Lạt cũng như cô đã ba lần xem lại bộ phim “Đất rừng Phương Nam” nhưng lần này lại là một cảm xúc khác. "Du lịch kết hợp với điện ảnh mang đến một trải nghiệm thú vị mới", Hồng Ánh chia sẻ. 

 Bà Trần Thị Vũ Loan, phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, với kỳ liên hoan phim lần này, đã có đến chín phim chọn Đà Lạt làm bối cảnh, điều này càng cho thấy, sức hút của thành phố này với điện ảnh là không hề nhỏ. Hơn thế nữa, trước đó cũng có rất nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam mang Đà Lạt đến với màn ảnh rộng như “Em và Trịnh”, “Gái già lắm chiêu V”, “Tháng năm rực rỡ”....

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S đánh giá đó đều là những phim nổi tiếng, được nhiều khán giả quan tâm. Nhiều du khách sau khi xem phim đã tìm đến những địa điểm để check-in, sống ảo, Đà Lạt càng được nhiều người biết đến tạo sự thuận lợi cho phát triển du lịch, kinh tế. Mặt khác, ông Vi Kiến Thành, cục trưởng Cục Điện ảnh thông tin cho biết trong năm ngày diễn ra Liên hoan phim Việt Nam diễn ra ở Đà Lạt, hơn 10.000 lượt khán giả đến xem phim tại hệ thống rạp Cinestar ở TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. 

Từ đó có thể thấy rằng, điện ảnh và du lịch là mối quan hệ thúc đẩy sự phát triển lẫn nhau. Tuy nhiên, dường như “mỏ quặng” tài nguyên du lịch lẫn điện ảnh này vẫn chưa được khai thác đủ sâu và để đi đường dài cần có 1 chiến lịch ổn định và an toàn hơn. Tại sự kiện gần nhất là Liên hoan phim Việt Nam tại Đà Lạt, câu chuyện phát triển công nghiệp điện ảnh trong mối gắn kết với phát triển du lịch và các ngành kinh tế, xã hội lại được đặt ra. 

Nhiều nhà làm phim, báo giới, các nghệ sĩ cũng đóng góp ngoài mở cổng thông tin về điểm đến chi tiết và hấp dẫn, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, xin giấy phép cũng như cơ chế hỗ trợ, ưu đãi về thuế cho các nhà làm phim (đặc biệt là nhà làm phim quốc tế)... cũng cần thiết trong tương lai. 

Tuy nhiên, để thực hiện điều đó không hề dễ dàng bởi lẽ vẫn còn "luật vướng luật hoặc luật vướng văn bản dưới luật" như các đại biểu nói trong hội thảo "Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam" mới đây. Được biết, kể cả Luật Điện ảnh 2022 được thực thi thì vẫn chưa có đoàn phim nào vào Việt Nam quay phim được hưởng ưu đãi về thuế.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho biết điện ảnh chính là một lĩnh vực đầy đủ các ưu điểm để quảng bá văn hóa và hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, kích thích du lịch, kinh tế và xã hội. Ví dụ như ở các nước khác, điển hình như năm 2019 có tới 740 đoàn làm phim quốc tế đến Thái Lan và mang về 150 triệu USD cho nước này; còn trong năm 2018, điện ảnh Hungary thu về 323 triệu USD, trong đó 90% đến từ các dự án hợp tác quốc tế.

Điều đó có thể chứng minh rằng "Tự thân sự hợp tác này sẽ dẫn đến nhu cầu xây dựng các phim trường hiện đại, các thiết bị hay nguồn lực đủ chất lượng để đáp ứng nhu cầu và thị trường sẽ phát triển theo hướng đi lên”, bà Ngọc chia sẻ. 

Vì lẽ đó, muốn văn hóa và hình ảnh Việt Nam biết đến nhiều hơn thì có lẽ điện ảnh là bước đi vững chắc nhất. Thủ tục và các chính sách cởi mở, tạo điều kiện cho các đoàn làm phim khi đến từng địa phương hơn thì có lẽ thúc đẩy quy mô của thị trường điện ảnh, tạo động lực cho không chỉ điện ảnh nước nhà mà còn kéo theo các lĩnh vực khác phát triển. Và để làm được điều đó, không chỉ là sự chung tay của các địa phương, Bộ Văn hóa, Cục điện ảnh mà còn là các nhà làm phim cùng chung tay vì tương lai rực rỡ của nền điện ảnh nước nhà.