VĂN HÓA

Điều gì khiến 'Cửa hàng tiện lợi bất tiện' trở thành tiểu thuyết bán chạy nhất Hàn Quốc?

Mỹ Nhi • 16-02-2023 • Lượt xem: 6045
Điều gì khiến 'Cửa hàng tiện lợi bất tiện' trở thành tiểu thuyết bán chạy nhất Hàn Quốc?

Được mệnh danh là ''cơn sốt tiểu thuyết Châu Á", không quá bất ngờ khi số lượng phát hành quyển “Cửa hàng tiện lợi bất tiện” đã chạm mốc hơn 700.000 quyển. Tác phẩm nhanh chóng được bán bản quyền cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Lật mở những ngóc ngách thẳm sâu trong tâm hồn con người với những ý nghĩa vô cùng sâu sắc, cuốn tiểu thuyết “Cửa hàng tiện lợi bất tiện” đã thành công trong việc chạm đến trái tim bạn đọc một cách nhẹ nhàng nhưng sâu cay. Vấn đề của tiểu thuyết là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang rơi vào trạng thái chênh vênh, bất lực giữa cuộc đời khi sự kết nối giữa người với người dần mong manh. Đồng thời, đạo đức bị lung lay khi con người đứng trước ma lực của tiền tài, danh vọng cũng là một khía cạnh đầy nhức nhói mà tác giả Kim-Ho-Yeon muốn gửi gắm đến khán giả.

Không sai khi nói tác phẩm này là cuốn phim điện ảnh đầy sức lôi cuốn bởi sự chân thực và đời được biểu hiện qua từng nhân vật trong truyện hết sức tinh tế, không phô trương, thái quá giúp mỗi độc giả có thể dễ dàng cảm nhận, ngẫm và thấm được những ẩn ý đằng sau những hoàn cảnh đầy éo le của câu chuyện. Ngay cả nhan đề cũng đã ít nhiều thể hiện được sự ấn tượng bởi sự mâu thuẫn đáng để người ta phải suy tư, vì thế nó càng kích thích người đọc tò mò và tìm đến giải mã bí ẩn của cửa hàng tiện lợi đặc biệt này.

Câu chuyện của tiểu thuyết xoay quanh nhân vật Dok-go và cuộc sống gắn với cửa hàng thưa khách của một bà lão 70 tuổi. Dok-go là một người đàn ông vô gia cư có vẻ ngoài thô kệch, mắc tật nói lắp đang trong cảnh ngộ tuyệt vọng, suốt ngày phê pha rượu chè đến nỗi mất trí nhớ, lang thang không có chỗ trú thân. Cuộc đời nhân vật bước sang trang mới khi Dok-go vô tình nhặt được chiếc ví bên trong có 40.000 won và hoàn trả lại cho bà lão (chủ cửa hàng tiện lợi) mà không hề nhận một đồng tiền cảm ơn từ bà. Dok-go được bà lão giúp đỡ, cho ứng tiền trang trải cuộc sống và làm việc tại cửa hàng với đề nghị anh ta phải bỏ rượu.

Dẫu rất chật vật trước cơn nghiện rượu nhưng Dok-go đã chiến thắng và bắt đầu cuộc hành trình tìm lại ký ức tại nơi làm việc. Cửa hàng tiện lợi và Dok-go là mảnh ghép quan trọng của nhau khi sự tương hợp này đã giúp hoàn cảnh cả hai dần khởi sắc. Sự ngăn nắp và trật tự dưới bàn tay sắp xếp của Dok-go đã giúp hàng hóa trở nên gọn gàng, bắt mắt và hấp dẫn với những ưu đãi khi mua hàng nhờ đó mà cửa hàng dần có người ra vào. Hơn thế, Dok-go lại là một người giao tiếp rất tốt, anh thường xuyên trò chuyện với khách hàng và cho lời khuyên giúp họ giải quyết những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống nhờ thế họ càng thêm quý mến anh và lui tới cửa hàng ngày càng đông.

Từ câu chuyện của người chồng bị coi thường do không kiếm được nhiều tiền để rồi dần mất kết nối với vợ con, tiếng nghẹn của người mẹ bất lực trước người con trai đáng thương thất bại trước cuộc sống, lao đầu vào thế giới ảo cho đến câu chuyện của người con bà chủ trắng tay khi nôn nóng làm giàu đầu tư tiền ảo bitcoin và thất bại, lúc nào cũng hối thúc bà bán cửa hàng để có tiền làm lại từ đầu, Dok-go đã nhận ra được hai vấn đề then chốt mà mọi người xung quanh đang gặp phải đó chính là sự kết nối và giao tiếp yếu kém khiến nhiều người rơi vào cảnh trái ngang và thói ham danh, chạy theo tiền tài, hư ảo đánh mất chính mình.

Ngay chính Dok-go cũng là một điển hình cho thói hám danh lợi bất chấp đạo đức, sau khi hồi phục trí nhớ, anh đã nhớ ra trước kia mình cũng là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tay nghề nhưng vì tiền tài mà đã vô tình làm chết một cô gái trẻ khi phẫu thuật. Vì quá ám ảnh, day dứt, Dok-go rời bỏ vợ con đi lang thang khắp nơi, làm bạn với rượu và rồi dẫn đến cảnh khốn cùng.

Bối cảnh của tiểu thuyết được xây dựng ngay trước khi dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2019. Đây là một ý đồ rất hay, những vấn đề được đề cập đến trong tiểu thuyết là những khía cạnh rất thường trực trong mỗi con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nó diễn ra mọi nơi, mọi thời điểm như một loại virus âm ỉ dần dần hủy hoại cuộc sống chứ không đợi đến lúc xảy ra dịch bệnh mới nảy sinh. Những ai không đủ tỉnh táo, vững lòng sẽ dễ dàng bị xô ngã và rơi vào hố sâu không đáy của những nỗi đau và dày vò không lối thoát. Đó cũng chính là lý do để cái tên “Cửa hàng tiện lợi bất tiện” trở nên đắt khách đến như vậy. Cửa hàng tiện lợi dù rất bất tiện nhưng thực chất lại rất “tiện lợi” cho việc đánh thức những tâm hồn đang lạc lối quay về suy xét và nhìn lại chính mình.